Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Nghe tin quê bạn bị thiệt hại do bão, hãy viết thư thăm hỏi và động viên bạn em

Thứ năm - 13/08/2020 10:02
Miền Trung luôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, mảnh đất này năm nào cũng oằn mình hứng chịu những cơn thịnh nộ của ông trời. Tớ thực sự xót thương cho mảnh đất ấy. Sao ở những nơi khác không san sẻ cho mảnh đất ấy nhỉ.
Bài làm 1:
Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2020
Ánh Dương thương mến!

Sau khi nghe tin cơn bão số 5 vừa qua đổ bộ vào Bố Trạch (Quảng Bình), nơi mà gia đình cậu vừa mới chuyển vào năm ngoái. Tình hình bão lũ diễn biến phức tạp đã gây thiệt hại lớn về người và của. Nhìn những hình ảnh trên tivi mà mình thấy lo cho gia đình cậu quá.

Mình vẫn hỏi bố mẹ rằng không biết gia đình Dương có bị ảnh hưởng lớn từ trận bão vừa qua hay không? Bố mình thì an ủi rằng gia đình cậu sẽ không làm sao, rằng nhà cậu ai cũng bình an và khỏe mạnh. Nhưng mà Dương à, tớ thấy lo lắm, nên mới biên thư vào hỏi thăm tình hình gia đình cậu như thế nào.

Tớ nhìn hình ảnh sông nước dâng lên đục ngầu, những thân cao to bị dòng nước cuốn trôi, những mái nhà bị ngập đến mái, những con người ngồi trên mái nhà nhìn theo dòng nước mà chẳng biết làm gì. Nhìn cảnh tượng đau lòng, hãi hùng như vậy tớ thương lắm Dương à.

Tớ cũng nghĩ rằng gia đình cậu sẽ không sao đâu, sẽ vẫn bình yên, nếu có thì cũng chỉ bị ảnh hưởng nhẹ thôi đúng không.

Miền Trung luôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, mảnh đất này năm nào cũng oằn mình hứng chịu những cơn thịnh nộ của ông trời. Tớ thực sự xót thương cho mảnh đất ấy. Sao ở những nơi khác không san sẻ cho mảnh đất ấy nhỉ.

Tớ nghe tivi thông báo rằng có rất nhiều gia súc, gia cầm không kịp sơ tán đã bị dòng nước chảy xiết kia cuốn trôi. Năm ngoái cậu bảo nhà cậu nuôi nhiều heo lắm, cả gà nữa, không biết rằng có bị cuốn đi không. Nếu như bị cuốn đi thì cậu cũng đừng buồn nhé, con người khỏe mạnh bình an là chúng ta có thể bắt tay làm lại từ đầu mà, đúng không?

Tớ chỉ hi vọng rằng gia đình cậu không bị thiệt hại nặng nề, như thế tớ mới yên lòng được Ánh Dương à!
 
Tớ thấy có rất nhiều trực thăng và thuyền bè mang thực phẩm, nước uống, quần áo cứu trợ. Nhìn cảnh tượng ấy tớ thấy vui vui vì xã hội vẫn luôn quan tâm và chia sẻ đối với những địa phương ảnh hưởng bão lũ.

Nhận được thư tớ thì Ánh Dương nhớ biên thư lại để tớ biết thêm tình hình nhé. Tớ hi vọng rằng gia đình cậu vẫn luôn bình an. Tớ nguyện cầu như vậy!
Bạn thân!
Hà An
Bài làm 2:
Bình Định, ngày 15 tháng 10 năm 2020
Hiếu thân mến!
Cơn bão số sáu chưa qua thì cơn bão số bảy đã ập tới. Cả hai cơn bão đều đổ bộ vào tỉnh Quảng Bình nên mình rất lo lắng. Do vậy, mình viết bức thư này  gửi đến thăm hỏi và động viên gia đình bạn.

Mình xem bản tin báo bão và biết được không thiệt hại về người ở quê bạn nên mình cũng bớt lo. Nhưng nhà sập, đồ đạc bị lũ cuốn trôi, chứng tỏ quê bạn bị thiệt hại rất lớn. Còn bạn và gia đình vẫn khoẻ chứ? Nhà bạn có bị ảnh hưởng nhiều không? Nước lũ có tràn vào nhà không?

Những ngày bão vào, nhà bạn có phải di cư đi đâu không hay vẫn ở quê? Hiện nay bạn đã đi học chưa hay vẫn khắc phục hậu quả của thiên tai. Trường của bạn có sao không? Bạn nhớ viết thư cho mình với nhé.

Còn về mình, mình vẫn khoẻ. Trường mình ở Hà Nội nên không bị ảnh hưởng do bão gây ra. Hiện nay, trường mình quyên góp để ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Mình rất vui khi đập con heo đất để góp một phần nhỏ giúp đỡ các bạn khắc phục hậu quả này.

Mong rằng quê bạn sớm vượt qua được khó khăn và ổn định cuộc sống. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe.
 Bạn Hiếu.
Ngọc Ân
 
Bài làm 3:
Thanh Hoá, ngày 15 tháng 8 năm 2020
An thân mến!
Mình là Thức, học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, phường ... quận ...
Tháng trước, chúng mình đã làm quen và kết bạn với nhau ở trại hè : Cháu ngoan Bác Hồ của thành phố tổ chức tại khu nghỉ mát bãi biển sầm Sơn, bạn nhớ ra chưa?

Mấy hôm nay, đài phát thanh, truyền hình của tỉnh và cả nước thông báo vùng quê của bạn vừa trải qua một cơn bão lớn, bà con ngư dân bị thiệt hại khá nhiều về tàu thuyền và các phương tiện đánh bắt. Nhìn cảnh làng quê của bạn xơ xác, cây cối gãy đổ ngổn ngang, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái tan hoang, mình và những người thân trong gia đình cùng ngồi xem tivi đều cảm thấy ngậm ngùi, đau xót. Đáng sợ thay là những cơn giận dữ của thiên nhiên, bất ngờ gieo tai hoạ xuống cuộc sống của không ít người dân lao động ở những làng chài ven biển.

Thiệt hại vật chất dần dần rồi sẽ được khôi phục, nhưng những tổn thất về tinh thần, tình cảm thì không gì bù đắp được. Mình đã khóc khi trên màn hình hiện lên cảnh những người mẹ trẻ tay bồng con nhỏ đứng trên bờ cát, dõi mắt ra khơi xa, đau đáu mong chờ bóng dáng người thân trở về sau cơn bão. Biển cả lúc êm đềm, lúc dữ dội, thật khó lường phải không An?

Nhưng mình tin rằng, với tình cảm đoàn kết, cưu mang, lá lành đùm lá rách đã thành truyền thống tốt đẹp bao đời của dân tộc Việt Nam, đồng bào cả nước sẽ giúp bà con quê bạn vượt qua cơn hoạn nạn.

An thân mến!

Trên này, thành phố đang phát động phong trào giúp đỡ đồng bào bị bão lụt. Chúng mình cũng đang tích cực đóng góp quần áo, sách vở và cả đồ chơi nữa để gửi đến các bạn vùng bị thiên tai. Mình biết rằng giá trị của những cái đó chẳng đáng là bao nhưng nó thể hiện sự quan tâm chia sẻ của chúng mình với các bạn đang gặp khó khăn.

Mình rất mong các bạn sớm ổn định cuộc sống bình thường và lại tiếp tục cắp sách đến trường. Chúc An mạnh khoẻ và học giỏi! Hẹn gặp nhau vào hè năm sau, An nhé!
Bạn mới
Trương Như Phúc
Bài làm 4:
Hà Nội, ngày … tháng … năm…
Ngọc Lan thân mến!

Hai tuần trước mình vừa gởi thư về cho khuê, chưa nhận được thư trả lời của Lan thì nay nghe tin cơn bão số 6 đổ bộ vào miền Trung và quê cậu bị thiệt hại nhiều. Mình vội viết thư liền cho cậu đây.

Ngọc Lan ơi, nơi cậu ở ngay tâm bão ( là mình nhìn đăng ở báo ), tình hình gia đình cậu nay thế nào rồi? Nhà cửa có bị sao không? Mình nhớ hồi còn ở Huế, đến nhà cậu chơi, thấy nhà cửa san sát mà đều là nhà thấp cả, chẳng biết có bị hư hại gì không. Mà ở Huế năm nào cũng vậy, hễ bão qua là lụt tới. Ở vùng thấp lại phía đầu nguồn sông Hương, chắc là nước sông lên cao lắm phải không? Nhà cậu có cái gác nhỏ, mình hy vọng là cả nhà cậu được an toàn.

Ở đây, các bạn học trường mình cũng như các trường trong thành phố đã tổ chức tiết kiệm tiền ăn sáng và tiền bỏ ống để ủng hộ học sinh các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão vừa qua đấy. Nghe cô Hiệu trưởng phát động dưới cờ hôm thứ hai rồi, bạn nào cũng hăng hái tham gia, có bạn ủng hộ đến hai trăm nghìn cơ đấy! Ngọc Lan đừng buồn nhé! Cứ viết thư kể cho mình biết tình hình hiện nay của cậu và gia đình. Mình sẵn sàng chia sẻ với cậu và cậu nhớ rằng các bạn học sinh cũng như đồng bào cả nước đang hướng về miền Trung để chia sẻ, giúp đỡ. Mình tin là qua đợt, Ngọc Lan sẽ ổn định trở lại và tiếp tục vươn lên trong học tập, đạt kết quả tốt cuối kì I này. Chả gì cậu cũng là học sinh giỏi của trường đang được chọn đi thi thành phố, đúng không?

Thôi, mình dừng bút đây. Lát nữa qua bưu điện gởi thư mình sẽ tặng bạn cuốn truyện cổ tích của An-đéc-xen cậu hằng yêu thích ( mình nhờ mẹ đóng gói sẵn rồi). Chúc cậu vui, khỏe khi trở lại trường và nhớ là phải viết thư lại cho mình, dài thật dài nhé!

Thương mến!
Hoa
Trần Mai Hoa
Bài làm 5:
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm 2020
Trinh thân mến!

Mình xa quê hương Thái Bình đã gần ba năm rồi - từ khi mới học hết lớp 1. Đến nay nghe tin quê hương bị bão lụt mình vội viết thư hỏi tin tức Trinh xem tình hình thiệt hại ra sao? Chắc là lúa và hoa màu mùa màng sẽ kém, nhưng chắc chắn nhân dân chỉ vất vả thôi không đến nỗi đói khổ đâu Trinh nhỉ.

Ở miền Nam thì sung sướng vì không có cảnh bão lụt. Vì vậy mỗi khi có thiên tai mọi người lại hướng về miền Bắc.
 
Nhà Trinh có bị bão gió làm hư hại, sập đổ không? Ao cá có bị tràn bờ mất thu hoạch không? Hãy tin cho mình biết để xẻ chia phần nào sự lo lắng, buồn rầu với bạn.

Trinh thân mến! Mình tin rằng mọi khó khăn rồi sẽ qua đi. Nhân dân quê ta sẽ khôi phục lại đồng ruộng, quê hương rất nhanh chóng. Chúng mình vẫn yên tâm học tập và hứa sẽ cùng nhau thi đua là học sinh giỏi năm học này.
Bạn thân
     Tư

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây