Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Kể một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe, được đọc

Thứ năm - 13/08/2020 10:22
Cụ già đi rồi mà hai mẹ con tôi còn im lặng từ lâu vì xúc động. Bà cụ già bé nhỏ, nghèo khó đã dạy cho chúng tôi một bài học sâu sắc về lòng tự trọng
Bài làm 1
Một buổi sáng chủ nhật, gia đình tôi đang quây quần trong phòng khách. Bỗng trước cửa xuất hiện một bà cụ khoảng 70 tuổi, tóc đã bạc trắng. Bà cụ dáng người thấp nhỏ trong chiếc áo nâu cũ kĩ đã bạc màu. Thoạt nhìn, tôi tưởng bà cụ là một bà lão ăn xin tội nghiệp. Tôi cùng mẹ bước ra cửa và nhìn thấy trước ngực cụ là một chiếc túi vải đựng mấy gói tăm và hộp kẹo cao su. Mẹ tôi liền rút trong túi tờ 2000 đồng đưa cho cụ. Bà cụ từ tốn nói :
- Không, thưa bà, tôi không xin ! Tôi đi bán tăm. Xin gửi bà gói tăm !
- Dạ, thế ạ. Nhưng thôi...

Mẹ tôi chưa dứt lời thì bà lào đã đáp lại rành mạch :
- Cảm ơn bà, xin bà cứ cầm lấy gói tăm đi !
Rồi bà lão lấy thêm ba gói tăm nữa đưa mẹ tôi và nói :
-Một gói tăm chỉ 500 đồng. Tôi không lấy hơn, thưa bà !
Cụ già đi rồi mà hai mẹ con tôi còn im lặng từ lâu vì xúc động. Bà cụ già bé nhỏ, nghèo khó đã dạy cho chúng tôi một bài học sâu sắc về lòng tự trọng.

Bài làm 2
Năm học lớp ba, vào giờ thủ công, cô giáo thông báo :
- Cô đã hướng dẫn các em cách làm chiếc đèn ông sao năm cánh. Về nhà, mỗi em tự làm lấy một chiếc để nộp chấm điểm.
Em lo quá, vì việc khéo tay này phải có sự chỉ bảo của cha mẹ thì mới mong được chiếc đèn ông sao xinh xắn. Mà em ... thì không còn cha mẹ. Theo lời bà kể, cha mẹ em đã mất vì tai nạn giao thông trong một lần đi công tác. Bà em thì đã già. Em mấy lần định nói với anh trai nhờ anh giúp. Nhưng nhìn bàn tay đầy vết chai cứng thì làm sao khéo léo được nên lại thôi. Em quyết định tự làm bằng chính công sức của mình.
Em sang nhà bác Tư xin được mấy que tre. Em tự tay chuốt cho láng. Rồi em làm thành cái khung. Làm xong em dùng giấy học sinh đã sử dụng rồi dán lên khung. Thế là xong một chiếc lồng đèn ông sao.
Hôm sau đến lớp, em mang chiếc lồng đèn nộp cho cô giáo chấm điểm. Chiếc lồng đèn của em được đặt bên cạnh những chiếc lồng đèn đủ màu sắc sặc sỡ, lại được trang trí bằng viền hoa bằng kim tuyến. Chiếc nào cũng đẹp, xinh xắn và lộng lẫy bởi những bàn tay của những người thợ chuyên nghiệp. Cô giáo nhìn kĩ từng chiếc rồi xách chiếc đèn ông sao của em lên, các bạn cười lớn. Cô giáo nghiêm khắc nói:
- Các em không nên cười bạn, đây mới đúng là chiếc đèn ông sao tự tay mình làm. Còn lại đều là những chiếc lồng đèn của ba mẹ các em hay của các cửa hiệu bày bán. Chiếc đèn của Hùng xứng đáng được điểm mười. Cả lớp ngạc nhiên. Cô giáo nói tiếp :
- Hùng là một học sinh có lòng tự trọng! Hùng đã tự làm chiếc đèn ông sao bằng chính sức lao động của mình mà không dựa dẫm, nhờ vả ai. Hùng thật đáng khen.
Em cảm thấy tự hào và mang ơn cô giáo vô cùng.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây