Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Chứng minh tính chân lí trong bài thơ: Không có việc gì khó ... Quyết chí ắt làm nên (Hồ Chí Minh)

Thứ hai - 16/03/2020 08:57
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Cả cuộc đời đầy sóng gió và bão táp, Người phấn đấu, quyết tâm vượt qua khó khăn để giành lại tự do cho dân tộc. Với Người, sự quyết tâm vượt qua khó khăn chính là một chìa khóa quan trọng cho sự thành công. Trong một buổi nói chuyện với anh chị em thanh niên xung phong tại chiến khu Việt Bắc (năm 1951), Chủ tịch Hổ Chí Minh đã khuyên mọi người phải kiên trì, quyết tâm chiến đấu bằng bốn câu thơ mà ngày nay rất quen thuộc với chúng ta:
“Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền.
Đào núi và lấp biển,
Quyết chí ắt làm nên”.

Với cách diễn đạt giản dị và dễ hiểu, bài thơ đã nêu ra một chân lí đúng đắn với tất cả mọi người : Cuộc đời con người là một con đường dài khúc khuỷu, đầy sóng gió, vì vậy ai ai cũng sẽ dễ dàng trượt ngã, nhưng nếu có nghị lực và ý chí quyết tâm, chúng ta sẽ vượt được mọi thứ, cho dù việc đó có giống như đào núi và lấp biển. Từ đó ta thấy lời khuyên của Bác thực sự là một chân lí sống khẳng định tầm quan trọng của ý chí quyết tâm. Chính sự quyết tâm, bền bỉ của mỗi người sẽ giúp người đó thành công trong sự nghiệp. Đặc biệt Bác muốn mọi người không sợ khó. không sợ khổ, quyết tâm vượt qua gian khổ, khó khăn và làm nên sự nghiệp. “Đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy tiến về phía trước”.

Trong cuộc sống chỉ có duy nhất một con đường dẫn đến thành công: Đó là sự kiên trì, quyết tâm, vượt qua chông gai thử thách. Trước những chông gai thử thách ấy, một khi con người còn ý chí, một khi con người còn cố gắng và không vội bỏ cuộc, một khi còn mơ ước đến tương lai tươi sáng, con người sẽ vượt qua tất cả để vươn tới thành công. Điều này đã được chứng minh qua cuộc đời tác giả - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ai cũng biết từ hai bàn tay trắng, Bác bôn ba khắp phương trời, vừa học vừa làm bao nghề để tìm cách lật đổ ách đô hộ của bọn thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Sau bao nhiêu năm quyết tâm và kiên trì. Bác đã giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi áp bức và khổ cực. Đó chính là một tấm gương sáng cho lòng quyết tâm và ý chí kiên cường.

Người xưa cũng có những câu khuyên con người cẩn phải có lòng quyết tâm kiên trì như:
“Đường đi khó không phải ngăn sông cách núi
Mà sợ lòng người ngại núi e sông”

(Nguyễn Bá Học)

hay câu:
“Có công mài sắt có ngày nên kim”

Thực tế đã cho ta thấy, từ xưa đến nay, nhân dân ta liên tục bị lũ lụt thiên tai, giặc ngoại xâm... làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Nhưng với tinh thần đấu tranh, ý chí và nghị lực, nhân dân ta đã chiến thắng tất cả và có cuộc sống ấm no. Và ngày nay. nối tiếp con đường đấu tranh kiên cường, phải đổi cả máu và nước mắt, chúng ta đã chiến thắng hai quân xâm lược hùng mạnh là thực dân Pháp và đế quốc Mĩ.

Trong cuộc sống, ta cũng thấy rất nhiều người phải đối mặt với những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua nổi như: Helen Keller - một nữ nhà văn nổi tiếng với tác phẩm Cuộc đời tôi - bị mù, điếc sau một căn bệnh hiểm nghèo, đã cố gắng vượt qua sự thật có thể khiến con người chùn bước. Cuối cùng, bà đã thi đỗ và trở thành một học sinh giỏi xuất sắc ở trường Havard - ngôi trường đứng hàng đầu thế giới. Abraham Lincol sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cả chặng đường dài ông phải đối mặt với những thất bại liên tiếp, thất cử đến tám lần trong bầu cử, hai lần thất bại trong việc kinh doanh và không ít lần ông không thể tìm được cho mình một điểm tựa tinh thần. Nhưng với ý chí quyết tâm vượt lên số phận, ông không hề bỏ cuộc và trở thành vị tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mĩ. Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký cũng là một tấm gương sáng về tinh thần bền bỉ và ý chí quyết tâm. Thầy bị liệt cả hai bàn tay và phải viết bằng chân. Lúc đầu, chữ thầy nguệch ngoạc nhưng sau những ngày tháng kiên trì luyện chữ. dù có những lúc chân tê cứng vì viết nhiều, thầy đã viết chữ ngày càng đẹp hơn. Thầy còn chăm chỉ học tập để không biến mình thành kẻ vô dụng và bỏ cuộc. Vì chính sự cố gắng không mệt mỏi ấy, ngày nay thầy đã trở thành Nhà giáo Ưu tú nổi tiếng một trong những trường đại học sáng giá của Việt Nam.

Để nối tiếp những tấm gương kiên trì quyết tâm vượt khó ấy, rất nhiều bạn trẻ ngày nay vẫn đang nỗ lực thực hiện lời dạy của Bác. Nhiều bạn học sinh sau những tháng ngày dùi mài kinh sử đã được theo học các trường như THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam, đại học Khoa học tự nhiên, Sư phạm, Bách khoa.... Thậm chí, một số bạn còn được đi du học ở các trường Harvard, Cambridge,... Và cũng với ý chí ấy. đã có nhiều người rất thành công trong cuộc sống như nhà toán học Ngô Bảo Châu đạt giải Fields, một số vận động viên đạt giải Olympic.... Nhưng bên cạnh đó lại có một số bạn không chuyên tâm vào học tập mà chỉ biết chơi bời, hưởng lạc, gặp khó khăn thì né tránh, không có ước mơ. Cuộc sống ấy rổi sẽ giống như cây tầm gửi chỉ biết sống dựa vào người khác. Điều đó thật đáng chê trách! Vì vậy, lời khuyên của Bác giống như lời động viên mọi người cần phải có ý chí quyết tâm vượt khó để có sự thành công trong cuộc sống.

Vậy làm thế nào để có ý chí quyết tâm? Chúng ta đừng bao giờ chùn bước trước khó khăn mà hãy tiến lên, vượt qua thực tế dù có gian nan và đầy nước mắt. Hãy tự nói với mình rằng : “Cảm ơn cuộc sống đã mang cho ta những khó khăn thử thách để từ đó ta thấy được ý nghĩa của cuộc đời và tìm được con đường thành công”. Hãy để khó khăn gian khổ rèn luyện sự kiên trì, ý chí quyết tâm của bạn.

Có nhà báo đã viết: “Với lòng dũng cảm và niềm tin, bão dông rồi sẽ tan, sau đêm đen trời sẽ sáng, và cuộc sống sẽ mang đến cho bạn nụ cười, thay cho những đau khổ và nước mắt bạn đã nuốt vào trong”.

Đôi lúc, trước khi thành công, ta gặp những thất bại. Khi ấy, ta cảm thấy mọi sự như chống lại chính mình, ta cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo, ta muốn bỏ cuộc. Những suy nghĩ ấy sẽ khiến ta cảm tưởng như mình không thể chịu đựng một giây phút nào nữa. Nhưng hãy cố gắng đừng buông xuôi, cố gàng làm lại một lần nữa vì sớm muộn gì cuộc sống sẽ thay đổi và ta sẽ thành công. Như vậy, Bác đã trao cho chúng ta một cẩm nang sống khi khuyên chúng ta rằng:

“Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền.
Đào núi và lấp biển,
Quyết chí ắt làm nên”.

Nguyễn Thanh Thanh Huyền (Trường PTDL Lương Thế Vinh)

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây