Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Bác muốn khuyên dạy điều gì qua câu thơ: Mùa xuân là Tết trồng cây

Thứ hai - 09/03/2020 11:44
Bác Hồ muốn khuyên dạy điều gì qua hai dòng thơ sau? Vì sao việc trồng cây trong mùa xuân của đất trời lại có thể góp phần làm nên mùa xuân của đất nước?

Mùa xuân là Tết trồng cây,
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
Bác muốn khuyên dạy điều gì qua câu thơ: Mùa xuân là Tết trồng cây
Mỗi khi xuân về, đất trời lại rạo rực trong không khí căng tràn sức sống của vạn vật: cây cối đâm chồi nảy lộc, chim chóc đi tránh rét trở về cất tiếng hót líu lo, những dòng sông, con suối nước chảy dạt dào...Trong khung cảnh tưng bừng đó, người người lại bồi hồi nhớ đến những câu thơ của Bác:

Mùa xuân là Tết trồng cây,
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.

Trong hai câu thơ trên, Bác Hồ dường như đã giao cho mùa xuân một nhiệm vụ mới: Mùa xuân là Tết trồng cây. “Tết” thường gợi đến không khí tưng bừng, nô nức. “Tết trồng cây” mà phải vào mùa xuân mới có? Đó là vì mùa xuân là thời điểm đất trời ấm áp, vạn vật bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài lạnh lẽo. Trồng cây vào thời điểm này, cây rất dễ phát triển, nhanh bén rễ, đâm chồi nảy lộc.

Vậy tại sao việc trồng cây lại giúp cho đất nước càng ngày càng xuân?

Trong hai câu thơ của Bác có sự chơi chữ khá thú vị. Từ “xuân” trong câu thơ Mùa xuân là Tết trồng cây có nghĩa là mùa xuân - chỉ một thời điểm trong năm. Từ “xuân” trong câu thơ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân lại mang ý nghĩa chỉ sự phát triển, thịnh vượng. Câu thơ mang một ý nghĩa cao đẹp như một lời kêu gọi: Việc trồng cây giúp cho đất nước ngày một phát triển thịnh vượng hơn. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, trồng cây khi xuân về đã trở thành truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta.

Việc trồng cây có ích lợi rất lớn trong việc giữ gìn môi trường sống. Cây quang hợp cho chúng ta không khí trong lành, cây ngăn bão lũ, giữ gìn màu mỡ cho đất, cây cho chúng ta những khoảng râm mát rượi trong những trưa hè oi bức,...

Hãy tưởng tượng, nếu như đất nước ta được bao phủ bởi một màu xanh ngát của cây cối thì sẽ tuyệt vời biết bao. Khi đó, chẳng những cảnh vật trở nên tươi đẹp mà không khí cũng trong lành rất có lợi cho sức khỏe của mỗi người. Mọi người mạnh khỏe, yêu đời, sẽ có động lực để lao động, sản xuất phục vụ Tổ quốc. Mặt khác, như chúng ta đều biết, cây xanh cũng mang đến rất nhiều nguồn lợi về kinh tế: gỗ, hoa quả, du lịch sinh thái,...

Là những người học sinh, chúng em luôn ghi nhớ hai câu thơ cùng lời khuyên nhủ của Bác Hồ. Chúng em sẽ trồng và bảo vệ cây xanh. Cùng với việc phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, đó sẽ là việc để chúng em góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây