Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Tả cảnh đêm trăng

Thứ hai - 18/11/2019 09:31
Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp: dòng sông với những đoàn thuyền xuôi ngược, cánh đồng thẳng cánh cò bay, ... nhưng em vẫn thích nhất là cảnh đêm trăng.
Hoàng hôn vừa tắt cũng là lúc màn đêm buông xuống. Bóng đêm bao trùm vạn vật, tất cả chỉ là những hình thù kì lạ. Ánh đom đóm đã xuất hiện từ khi nào lập loè sáng. Trong làng mọi nhà cũng lên đèn. Một hồi sau, từ phía chân trời: bên kia. bóng trăng lấp ló sau lũy tre làng tỏa ánh sáng non nớt rồi từ từ nhô lên khỏi mái nhà, ngọn cây. Chao ôi! Trăng đêm nay mới đẹp làm sao! Mặt trăng tròn vành vạnh, to và ửng đỏ như một chiếc đèn lồng, tôi có cảm giác nhìn rõ chú Cuội ngồi gốc cây đa. Mặt trăng hiền hòa, phải chăng vì thế mà người ta gọi trăng là chị Hằng? Trăng treo lơ lửng trên không trung và bồng bềnh trôi trên nền trời xanh thẳm, tỏa ánh sáng dịu dịu xoa mờ ánh đêm. Ánh trăng len lỏi trong các cành cây. Ánh trăng tinh nghịch trốn mẹ đi chơi, len lỏi qua kẽ lá, nhảy xuống sàn gạch nô đùa tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp với muôn ngàn vẩy vàng, vẩy bạc lấp lánh. Ánh trăng lung linh trên bầu trời soi mình dưới đáy nước để làm duyên, làm cho cảnh vật đêm trăng thêm êm đềm và tĩnh mịch. Và lúc này, trăng đã lên cao hơn. ánh trăng dìu dịu nhuộm vàng khắp ruộng đồng thôn xóm. Trăng nhảy nhót trên cánh đồng, bông lúa rì rào vẫy chào ánh trăng. Trăng ùa vào vườn cây, nghiêng đầu trên cây đa đầu làng thì thầm trò truyện. Dòng sông trong xanh cũng vì trăng mà mơ màng, thao thức, lặng lẽ trôi về phía xa. Bài cỏ non bên kia sông cũng rực lên như tấm nhung xanh dưới trăng. Chị gió lay động ngọn tre rì rào dạo khúc nhạc tâm tình, vươn cánh tay gầy yếu vẫy gọi trăng. Mấy khóm hoa trước thềm nhà càng rung rinh muốn góp phần vào bức tranh của quê hương.

Càng lên cao trăng càng sáng to. Hàng cây ngập trong ánh trăng. Con đường như được khoác trên mình tấm mền hoa. Trăng nhẹ bước đến từng nhà, trăng mỉm cười với các cụ già, trăng dịu dàng với tuổi thơ. Đâu đó vọng lại tiếng reo hò ủa bọn trẻ hòa cùng tiếng côn trùng kêu ra rả phá tan bầu không khí yên lặng của đêm trăng. Càng về khuya, trăng càng to và xóm làng thêm lặng lẽ, cảnh vật như đang chìm vào giấc ngủ dưới ánh trăng chan hòa.

Canh đêm trăng làng quê thật tuyệt vời. Sau này dù có đi đâu xa, em cũng không bao giờ quên ánh trăng quê hương.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây