Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Quan niệm của anh chị về lối sống giản dị của một con người

Thứ ba - 18/02/2020 10:11
Hướng dẫn làm bài:1. Giới thiệu- Xã hội hiện đại văn minh và xu thế thay đổi trong lối sống.- Sự cần thiết của việc trở lại với lối sống giản dị.
2. Triển khai
a. Trình bày nhận thức về vấn đề
- Khái niệm: “giản dị” là đơn giản một cách tự nhiên. Sống giản dị là một phong cách sống lấy tự nhiên và đơn giản làm mục đích, tránh sự phức tạp, rắc rối, cầu kì không cần thiết.
- Biểu hiện:
+ Trang phục phù hợp vói hoàn cảnh, điều kiện, gọn gàng và tiện dụng, tránh cầu kì loè loẹt.
+ Cách sinh hoạt: hoà đồng vói mọi người, tự nhiên và gần gũi trong cách cư xử. Không tự coi mình là người đặc biệt, khác người mà cần thấy mình bình thường như những người khác.
- Cốt lõi của lối sống giản dị là sự ý thức sâu sắc về mục đích và cách sống sao cho hoà đồng và thoải mái tự nhiên để tạo thành một phong cách sống. Sống giản dị cũng là biểu hiện của sự sâu sắc trong nhận thức về cuộc sống. Không nên nhầm lẫn sống giản dị với sống xuề xoà, dễ dãi, cẩu thả - vì trong trường hợp này cái giản đơn bên ngoài là biểu hiện của sự thiếu ý thức ở bên trong.
b. Đánh giá giá trị của lối sống giản dị
- Tạo nên sự thanh thản bình yên trong tâm hồn và sự nhàn nhã, thư thái trong nhịp sống.
- Khiến con người hoà đồng vói tự nhiên gắn bó sâu sắc với các cá nhân khác.
- Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có hứng thú, có ý nghĩa.
c. Chứng minh
- Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Khuyến rất giầu trách nhiệm, nặng tình đời song không tham đua chen chốn quan trường mà chọn thanh bần để chan hoà với không gian suối rừng thôn dã, tìm sự tự do và thanh thản trong tâm hồn.
- Tấm gương của Hồ Chủ Tịch: dép cao su, áo vải, mà “hồn muôn trượng” vì luôn dành cả trái tim mình cho Tổ quốc, nhân dân vì thế sự sống của người đã vượt mọi giới hạn thông thường về không gian thời gian.
d. Đề xuất ý kiến
- Để sống giản dị cần một năng lực sống, năng lực tâm hồn và quyết tâm cao, cùng cần hoà mình vào cuộc sống để sống và cảm nhận cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.
- Ở tuổi học đường nên chú ý đến việc học tập và tu dưỡng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và sống cởi mỏ, chân thành, đơn giản. Đó là cách sống để có được sự quý mến của những người bạn chân chính.
3. Kết luận
Có thể kể ngắn gọn một câu chuyện nhỏ, một sự việc có thật trong đời sống làm cơ sở để rút ra bài học và những suy nghĩ, cảm xúc chân thành, thấm thía.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây