Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Phát biểu cảm nghĩ của em về hai nhân vật Thành và Thủy trong truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê"

Thứ năm - 12/09/2019 05:24
A. Hướng dẫn làm bài
- Đề bài yêu cầu nêu những cảm nghĩ của em về hai nhân vật Thành và Thuỷ trong truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” của nhà văn Khánh Hoài.
- Biểu cảm dựa trên những hiểu biết về truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” của nhà văn Khánh Hoài; từ những tình cảm, cảm xúc chân thật của bản thân về tình anh em, gia đình.
- Bài làm cần đủ những ý chính sau:
Mở bài:
+ Giới thiệu về hoàn cảnh tiếp xúc với văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài: đọc và nghe giảng trên lớp.
+ Cảm xúc chung của em về hai nhân vật Thành và Thuỷ trong truyện cảm động, thương xót...
Thân bài:
+ Tóm tắt ngắn gọn tác phẩm.
+ Cảm nghĩ của em về nhân vật Thành:
• Là người anh trai rất thương yêu em gái: đón em sau giờ tan học, giúp em học bài, nhường hết đồ chơi cho em không lấy thứ nào,...
• Là một người biết nghĩ, sống nội tâm sâu sắc: đêm không ngủ được khóc “ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo”, sáng đã dậy sớm, kinh ngạc khi thấy mọi thứ vẫn bình thường trong khi tâm hồn mình đang nói dông bão.
• Thấy buồn sâu thẳm, thất vọng, bơ vơ khi phải xa em.
+ Cảm nghĩ về nhân vật Thuỷ:
• Là một đứa trẻ ngoan, khéo tay: mang kim chỉ ra tận sân vận động khâu áo cho anh.
• Chịu nhiều thiệt thòi, bất hạnh: phải theo mẹ về quê ngoại, không được đi học, phải đi bán hàng phụ mẹ -> thương cảm, xót xa...
• Là đứa trẻ giàu lòng nhân hậu, sống vị tha: không muốn chia rẽ hai con búp bê nhưng lại sợ không ai canh giấc ngủ cho anh nên đã để lại con Em Nhỏ bên cạnh con Vệ Sĩ, thà mình chịu chia lìa chứ không để búp bê phải chia tay, thà mình chịu thiệt thòi để anh luôn có người gác cho ngủ êm đêm -> xúc động và cảm phục.
+ Cảm nghĩ về tình cảm của hai anh em và cuộc chia tay giữa chúng:
• Đó là một tình anh em cao đẹp, trong sáng, đáng được trân trọng và ngợi ca.
• Cuộc chia tay giữa chúng không nên có, là cuộc chia tay vô lí, đáng lên án... -> làm người đọc xúc động nghẹn ngào, đau đớn, xót thương...
Kết bài:
+ Khái quát lại tình cảm của em khi đọc xong truyện.
+ Suy nghĩ về mái ấm gia đình, về quyền trẻ em...

B. Bài văn mẫu
Cuộc chia tay đau đớn và cảm động của hai anh em Thành Thủy trong truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” khiến người đọc nhận ra nhiều bài học thấm thía. Câu chuyện khép lại nhưng hình ảnh hai anh em vẫn còn đọng mãi.

Tình cảm gia đình là điều quý giá và thiêng liêng đối với mỗi người, ai cũng cố gắng để bảo vệ điều đó. Và thật bất hạnh cho những gia đình tan vỡ, không chỉ bố mẹ chia lìa mà anh em trong nhà cũng phải xa nhau, anh em Thành - Thủy cũng rơi vào hoàn cảnh đáng thương như thế. Hai ứa trẻ còn quá nhỏ để hiểu được chuyện của cha mẹ, chúng chỉ biết rằng từ nay sẽ không còn được sống chung dưới một mái nhà nữa, không được cùng nhau chơi đùa, không được đi học cùng nhau... Tình cảm anh em bỗng dưng bị chia cắt, Thành và Thủy vô cùng đau khổ. Thương nhất là em Thủy. Còn nhỏ thế nhưng em sẽ phải nghỉ học, đi bán hoa quả để kiếm sống. Biết điều đó, bạn bè và cô giáo của em rất đau lòng và thương thay cho em, cô bé ngoan, hiếu học. Còn Thành dù được ở lại cũng chẳng vui vẻ gì. Thành sẽ chẳng có ai để chia sẻ, chuyện trò, chẳng có ai khâu áo hay đi học cùng nữa...

Có lẽ hình ảnh ghi dấu ấn sâu đậm nhất trong lòng độc giả là lúc hai anh em Thành - Thủy chia tay. Hai đứa trẻ nhường nhau đồ chơi, không muốn chia rẽ hai con Vệ Sĩ và Em Nhỏ như thể hiện mơ ước không phải xa nhau. Thành, Thủy mong hai con búp bê sẽ được ở cạnh nhau nếu không sẽ thật tội nghiệp cho chúng. Còn nhỏ tuổi nhưng hai anh em đã có tấm lòng thật nhân ái. Nhưng đáng thương hơn cả là lúc Thủy trèo lên xe theo mẹ về quê ngoại. Thành nhìn theo em gái qua màn nước mắt, còn Thủy dù đã lên xe nhưng bỗng lại tụt xuống, quay lại dặn anh đừng bao giờ để hai con búp bê xa nhau. Lời hứa của Thành như lời hứa của hai anh em dù sống xa nha nhưng sẽ luôn nghĩ đến nhau, không bao giờ rời xa.

Dù đáng thương, bất hạnh như thế nhưng hai anh em Thành, Thủy là những đứa trẻ ngoan và có nhiều đức tính tốt. Hai anh em rất yêu thương nhau, tình cảm rất chân thành và sâu sắc. Thủy quan tâm đến anh mình từ những việc nhỏ nhất như khâu áo cho anh, nhường đồ chơi cho anh nữa...Thành cũng vậy, chiều nào cũng đi đón em, hai anh em lại nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện. Nhất là lúc phải xa nhau, tình cảm hai anh em càng quấn quýt. Hai đứa trẻ không nỡ xa nhau, bịn rịn không rứt, thỉnh thoảng lại khóc nức lên hay nấc khe khẽ. Lúc chia đồ chơi, hai đứa trẻ nhường hết đồ cho nhau. Thủy bất chợt thảng thốt, giận dữ khi Thành chia hai con Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên. Nhưng khi Thành dành hết cho em, Thủy lại thương anh sẽ lấy gì canh gác ban đêm khi ngủ. Điều lo lắng của Thủy thật ngây thơ nhưng sao mà đáng quý, đáng yêu đến thế. Đó là tình yêu, là sự quan tâm chân thật em dành cho anh trai. Đến lúc lên xe rồi em vẫn chạy lại đưa cho Thành con Em Nhỏ, mong rằng chúng sẽ bên nhau. Và người đọc không khỏi xúc động khi chứng kiến cảnh Thành dắt em đến trường chia tay bạn bè, thầy cô. Thành thương em vô cùng và thấy kinh ngạc khi “mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”. Cuộc chia tay đột ngột quá. Không hiểu sao Thành thấy cảnh vật, cuộc sống vẫn êm đềm, yên ả mà hai anh em lại phải xa nhau, và trong lòng em bây giờ có rất nhiều đợt sóng tình cảm. Còn Thủy như người mất hồn, mặt tái xanh như tàu lá. Giờ phút chia tay cuối cùng là giờ phú ngậm ngùi nhất. Thành đứng như chôn chân xuống đất, nhìn theo cái bóng bé nhỏ liêu xiêu của em trèo lên xe. Chiếc xe phóng vút đi, mang theo em Thủy, kéo em Thủy của Thành đi xa mất hút....

“Cuộc chia tay của những con búp bê” đã nói về cuộc chia tay đầy xúc động của hai anh em Thành, Thủy. Đọc câu chuyện ai cũng yêu và thương cho hai đứa trẻ ngoan ngoãn, tội nghiệp. Giá như bố mẹ chúng không chia tay nhau thì Thành và Thủy đã không phải buồn bã và bất hạnh như thế. Từ đây, nó tạo nên tiếng chuông cảnh tỉnh cho những bậc làm cha làm mẹ hãy nghĩ đến những đứa con đáng thương của mình mà gìn giữ gia đình hạnh phúc.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây