Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Hãy tả loài cây mà em yêu (chọn bất cứ cây gì ở làng quê Việt Nam: tre, dừa, chuối, gạo da,...).

Thứ năm - 12/09/2019 05:16
A. Hướng dẫn làm bài
- Đề bài yêu cầu nêu những cảm nghĩ của em về loài cây mà mình yêu thích (cây đó có thể là bất kì cây gì ở làng quê Việt Nam: tre, dừa, chuối, gạo, đa...).
- Biểu cảm dựa trên những hồi ức về loài cây mà em yêu thích nhất trong thực tế; từ những tình cảm, cảm xúc chân thật của bản thân.
- Đề bài không nói rõ phương thức biểu đạt của bài viết nhưng bài viết dùng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm (thể hiện cảm xúc, tình cảm) kết hợp thêm với phương thức miêu tả và tự sự.
- Bài làm cần đủ những ý chính sau:
Mở bài:
+ Tình cảm của em với các loài cây như thế nào?
+ Em yêu thích nhất loài cày nào trong số đó? Vì sao?
Thân bài:
+ Tả những nét nổi bật của loài cây đó khiến em ấn tượng và yêu thích: thân, cành, lá, hoa, quả...
+ Tình cảm, cảm xúc của em đối với cây đó thay đổi như thế nào theo thời gian?
• Ban đầu khi mới nhìn thấy loài cây đó em có suy nghĩ, tình cảm gì?
• Trải qua năm tháng, thời gian tình cảm của em có thay đổi không? Em có thấy gắn bó và coi cây như một người bạn không?
+ Em đã có những kỉ niệm nào đáng nhớ với loài cây ấy chưa? Đó là kỉ niệm gì?
+ Em đã làm những gì để thể hiện tình yêu của mình với loài cây ấy? Thử tưởng tượng nếu một ngày loài cây ấy không còn thì em sẽ có thái độ và suy nghĩ gì?
Kết bài:
+ Khái quát lại tình cảm của em đối với cây trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

B. Bài văn mẫu
Trong vườn nhà em mấy khóm hồng đang đua nhau nở rộ.

Nào là hồng nhung phô những đoá hoa vẫn còn ướt đẫm sương đêm. Nào là hồng đỏ kiều diễm, kiêu sa. Hồng vàng xinh tươi, lộng lẫy. Hồng trắng thanh lịch, mĩ miều... Tất cả tạo nên một vườn hồng đầy hương sắc.

Hoa hồng vốn là loài hoa có vẻ đẹp kiêu sa và lộng lẫy. Bởi thế nên mới được muôn hoa xưng tụng là nữ hoàng. Mỗi bông hoa là sự kết tụ của vô vàn những lớp cánh mỏng manh, mềm mại và mịn màng xếp gối vào nhau. Càng vào lớp trong cánh hoa cuốn càng chặt, che đậy cho bó nhị nhí li ti lốm đốm vàng. Lấp ló trong màu xanh đậm của lá già, đỏ tía của lá non là những bông hồng rực rỡ nở bung dưới nắng. Đâu đó hương hoa dịu nhẹ thoảng đưa trong gió cuốn thu hút bướm ong.

Em yêu hoa hồng cũng bởi sự kiêu sa nơi chúng. Uy nghi và đường bệ hoa hồng dũng cảm mọc ra từ những cành cây chứa đầy gai nhọn, không chút e dè. Có thể sớm mai kia còn ngại ngùng he hé nụ nhưng đến khi gặp nắng vàng, hoa bạo dạn khoe mình đầy kiêu hãnh và tự tin.

Say mê và cuồng nhiệt, hoa hồng trở thành biểu tượng của tình yêu, của khát vọng tuổi trẻ, của ước mơ về một hạnh phúc tươi hồng.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây