Phân tích bài thơ Sóng - Bài làm 1
Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ trẻ tiêu biểu của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Bằng tài năng của mình, Xuân Quỳnh đã để lại vô số kiệt tác như Tự hát, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu, Bàn tay em... Và làm sao có thể không kể đến Sóng, một bài thơ biểu tượng tình yêu tiêu biểu cho hồn thơ Xuân Quỳnh. Hãy cùng phân tích bài thơ Sóng để thấy được những suy tư, trăn trở về tình yêu được Xuân Quỳnh thể hiện qua tác phẩm.
Sóng được viết năm 1967, trong một lần nhà thơ Xuân Quỳnh đi công tác ở biển Diêm Điền, Thái Bình. Khi đó Xuân Quỳnh mới 25 tuổi, độ tuổi tươi đẹp và mặn mà nhất của người phụ nữ. Thế nhưng bà cũng đã từng phải trải qua những lần đổ vỡ tình yêu, Xuân Quỳnh cũng đã từng có một gia đình hạnh phúc, một người chồng yêu thương chiều chuộng bà hết lòng nhưng có lẽ khoảng cách tâm hồn, sự tỉ mỉ của người đàn ông khiến bà cảm thấy ngột ngạt và hụt hẫng. Hôn nhân đổ vỡ, Xuân Quỳnh không cảm thấy thất bại hay buồn bã mà lại càng thấm thía và khao khát hơn về một tình yêu đích thực và sự thấu hiểu giữa những con người có cùng chí hướng. Đứng trước biển Diêm Điền với tiếng sóng vỗ rì rào, bà đã nghĩ đến hình bóng người đàn ông định mệnh của cuộc đời, để viết nên những vần thơ về tình yêu sâu sắc, chân thành.
Trong bài thơ Sóng có thể thấy những quan điểm về tình yêu của Xuân Quỳnh rất hay và độc đáo, vừa truyền thống, thủy chung nhưng cũng vừa hiện đại, đầy khát khao và tự do.
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”
Xuân Quỳnh lấy hình ảnh sóng là hiện thân của tình yêu và cũng là nhân vật “em” trữ tình trong tác phẩm là một ẩn dụ rất tinh tế thể hiện những nét tính cách của người phụ nữ trong tình yêu. Đứng trước tình yêu, nhân vật trữ tình thể hiện bản năng và cá tính mạnh mẽ, chủ động, tự tin để hòa vào tình yêu với những cảm xúc “dữ dội”, “ồn ào” và vô cùng sinh động. Từ đó nhận ra cái tôi cá nhân mạnh mẽ, luôn chủ động nỗ lực tìm kiếm hạnh phúc đích thực trong tình yêu chứ không thụ động chờ đợi cái gọi là “duyên phận”. Nếu một dòng sông nhỏ không thể cho ta tình yêu mà ta cần, thì ngại ngần gì mà không hòa mình vào biển lớn, tắm mình trong muôn ngàn con sóng yêu thương mạnh mẽ và đầy hy vọng? Tuy nhiên, bên cạnh vẻ hiện đại, hình tượng sóng còn gợi lên vẻ đẹp truyền thống rất riêng của người phụ nữ Việt Nam trong cách thể hiện tình cảm, đó là sự “dịu êm” và “lặng lẽ”. Họ dùng những khoảng lặng nhẹ nhàng, ngại ngùng khi đứng trước người yêu để bày tỏ tình cảm nồng nàn, ngại ngùng bấy lâu nay của lòng mình. Càng ngoảnh lại, trái tim càng loạn nhịp, yêu thêm vẻ đẹp quý giá này của người phụ nữ Á Đông. Ngoài ra, hình ảnh “sóng” còn cho ta liên tưởng đến những cảm xúc tình yêu, đôi khi nồng nàn, cháy bỏng, những rung động mạnh mẽ nhưng tình yêu không phải là cảm xúc nhất thời mà nó cần nhiều hơn sự lắng đọng, thấu hiểu giữa hai tâm hồn đồng điệu. Dù không nói ra nhưng chỉ cần một vài nét mặt và một nụ cười, họ đã biết đối phương cần gì và trở thành 'bến đỗ “dịu êm”, “lặng lẽ” trong cuộc đời của đối phương.
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”
Ở những câu thơ sau, người ta thấy một vẻ đẹp nữa trong tình yêu của người phụ nữ mà muôn đời ca ngợi đó là đức tính thủy chung, son sắt trong tình yêu đôi lứa. Ngày xưa em trao cho người ta tình yêu vụng về, nhưng ngày sau, tình yêu này cũng lớn dần lên và càng nghiêm túc hơn, chân thành và yêu thương nhưng không bao giờ phai nhạt. Xuân Quỳnh đã đưa vào câu thơ hai mốc thời gian “ngày xưa” và “ngày sau”, tức là quá khứ và tương lai nên ở hiện tại tất nhiên không thoát khỏi sự chân thành, thiết tha, nhiệt huyết cùng với “Nỗi khát vọng tình yêu/vẫn bồi hồi trong ngực trẻ”. Dù là khi còn thanh xuân, hay khi đã về già hay trung niên, đã trải qua biết bao đắng cay của cuộc đời, thì con người ta vẫn luôn khao khát được yêu thương, một thứ khiến người ta yêu nhau mà có được mà bám riết lấy bấy lâu nay , khiến trái tim “bồi hồi trong ngực trẻ”. Điều đó làm cho con người cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, yêu cuộc sống hơn và muốn phấn đấu cho tương lai, muốn tìm kiếm hạnh phúc tốt đẹp cho mình.
“Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau”
Có lẽ khi yêu ai cũng muốn giải thích tình yêu của mình bắt đầu từ đâu, khi nào và tại sao mình yêu nhau. Nhưng nếu tình yêu dễ lý giải như vậy thì có lẽ thơ ca về chủ đề này đã sớm mai một, bởi không ai định nghĩa được tình yêu một cách trọn vẹn và chính xác. Nó là sự tổng hòa của nhiều cung bậc cảm xúc, là món quà tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, một định nghĩa với muôn vàn cảm xúc thăng hoa đưa con người lên thiên đường, nhưng đôi khi cũng giày xéo con tim. Xuân Quỳnh nghĩ về mình và người này, nghĩ về cội nguồn của tình yêu đôi lứa, nghĩ về biển cả, và bà đã chợt nhận ra rằng, định nghĩa tình yêu bằng lý trí là một việc làm vô nghĩa. Thay vì luôn quẩn quanh câu hỏi “Khi nào ta yêu nhau”, sao người ta không dành phần trái tim ấy để yêu thương nồng nàn hơn, lắng nghe từng nhịp tim để nhận ra niềm hạnh phúc quý giá khi còn có thể.
“Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức
Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh - một phương”
Sau những trăn trở về tình yêu, Xuân Quỳnh bắt đầu bước vào nỗi nhớ, đó là cảm xúc kinh điển trong tình yêu rắc rối, phức tạp này. Dù là “dưới lòng sâu” hay “trên mặt nước”, dù ở đâu thì tình yêu vẫn luôn đong đầy, trọn vẹn với nỗi nhớ tha thiết xuyên không gian và thời gian. Nhớ mà đến mức “ngày đêm không ngủ được”, nhớ dù đã bước vào giấc ngủ êm đềm nhưng hình bóng người yêu vẫn in đậm trong những giấc mơ miên man. Nỗi nhớ này càng làm nổi bật lòng chung thuỷ, sắt son của người phụ nữ trong tình yêu, khi đi khắp thế gian hình bóng người thương vẫn không bao giờ rời khỏi tâm trí, trái tim, tình yêu luôn chỉ nhắc và nhớ đến một người duy nhất. Mà đối với nữ thi sĩ ấy đây là người đàn ông ở nơi Hà Nội thân thương!
“Ở ngoài kia đại dương
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
Sau nỗi nhớ tha thiết và chân thành, Xuân Quỳnh bộc lộ những quan điểm tình yêu khác. Nhưng ở đây, hình ảnh sóng tượng trưng cho con người trong quá trình tìm kiếm tình yêu, nhưng không phải lúc nào con người cũng thuận buồm xuôi gió mà vẫn gặp nhiều trắc trở khó khăn mới tìm được hạnh phúc đích thực cho mình. Chẳng hạn như cuộc hôn nhân thất bại đầu tiên của nữ thi sĩ, nhưng chỉ cần người ta còn hy vọng, không mất niềm tin vào tình yêu và cuộc sống, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách thì tin rằng sóng gió nào cũng sẽ vào bờ và cũng chắc chắn sẽ quay lại với nhau. Và rồi Xuân Quỳnh cũng nhận ra rằng, năm tháng trôi qua dần dần, nhưng bà vẫn đang chơi vơi trên con đường hạnh phúc, dù năm ấy bà mới chỉ 25. Điều này đã khơi dậy trong tâm hồn người ca sĩ những khát khao mãnh liệt về một tình yêu đích thực, khao khát được hòa tan vào biển lớn tình yêu vĩnh cửu, sống hết mình một lần cho tình yêu để không làm uổng phí kiếp người.
Sóng là bài thơ có kết cấu giản dị, câu từ mộc mạc nhưng đã bộc lộ được hết tâm trạng của người đang yêu, đặc biệt là tâm trạng của người phụ nữ. Bài thơ cho chúng ta thấy quan điểm rất tiến bộ của Xuân Quỳnh về tình yêu, khuyến khích người phụ nữ hãy làm chủ cuộc đời mình và tự tin theo đuổi hạnh phúc. Đồng thời luôn trân trọng, giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp truyền thống, đó là lòng thủy chung, son sắt, dịu dàng, thấu hiểu trong tình yêu muôn thuở.
Phân tích bài thơ Sóng - Bài làm 2
Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ tiêu biểu nhất của thơ ca Việt Nam hiện đại. Người yêu thơ mệnh danh chị là “Nữ hoàng của thi ca tình yêu”. Thơ của chị là tiếng nói nhân hậu, thủy chung, giàu trực cảm và da diết khát vọng hạnh phúc đời thường. Sóng là bài thơ được làm năm 1967 nhân chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền. Bài thơ sau đó được in trong tập Hoa dọc chiến hào. Sóng là bài thơ tiêu biểu nhất cho phong cách thơ tình yêu của Xuân Quỳnh.
Sóng là một hình tượng động, bất biến cũng như “tình yêu muôn thuở/Có bao giờ đứng yên”. Vì vậy cho nên sóng được các nhà thơ chọn làm thi liệu để biểu tượng cho tình yêu. Nếu Xuân Diệu mượn sóng để biểu tượng cho tình yêu của anh “Anh xin làm sóng biếc/Hôn mãi cát vàng em/ Hôn thật khẽ thật êm/Hôn êm đềm mãi mãi/ Đã hôn rồi hôn lại/ Cho đến nát cả trời/ Anh mới thôi dào dạt”. Thì Xuân Quỳnh lại mượn sóng là biểu tượng cho những cung bậc tình cảm của người phụ nữ trong tình yêu nhiều khao khát và biến động. Hai hình tượng sóng và em luôn đi đôi sánh cặp với nhau. Sóng là em mà em cũng là sóng. Sóng và em hòa quyện vào nhau, có lúc khiến ta không nhận ra đâu là em đâu là sóng nhưng có lúc lại tách ra, soi chiếu vào nhau, tôn lên những vẻ đẹp vừa đa dạng lại vừa phong phú.
Hình tượng sóng trước hết được gợi ra từ âm hưởng dào dạt, nhịp nhàng của bài thơ. Thể thơ năm chữ có tác dụng tạo ra những nhịp điệu của sóng. Cả bài thơ là một đại dương, mỗi khổ thơ là một con sóng lớn, mỗi câu thơ là một con sóng nhỏ. Tất cả đã tạo nên một âm hưởng mênh mang, dào dạt của những con sóng lòng nhiều cung bậc:
Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể
Hai câu thơ đầu với nghệ thuật đối: Dữ dội – dịu êm; Ồn ào – lặng lẽ đã làm hiện lên vẻ đẹp của những con sóng biển ngàn đời đối cực. Những lúc biển động, bão tố phong ba thì biển dữ dội ồn ào còn những giây phút sóng gió đi qua biển lại hiền hòa trở về dịu êm lặng lẽ. Xuân Quỳnh đã mượn nhịp sóng để thể hiện nhịp lòng của chính mình trong một tâm trạng bùng cháy ngọn lửa mãnh liệt của tình yêu, không chịu yên định mà đầy biến động, khao khát “Vì tình yêu muôn thuở/ Có bao giờ đứng yên”. Đúng như vậy, tình yêu của người con gái nào bao giờ yên định bởi có lúc họ yêu rất dữ dội, yêu mãnh liệt hết mình với những nhớ nhung “cả trong mơ còn thức”, đôi khi ghen tuông giận hờn vô cớ:
Nếu phải cách xa nhau
Biển chỉ còn sóng gió
Nếu phải cách xa anh
Em chỉ còn bão tố
(Thuyền và Biển)
Nhưng cũng có lúc người con gái lại thu mình trở về với chất nữ tính đáng yêu, họ lặng lẽ, dịu êm ngắm soi mình và lặng im chiêm nghiệm:
Có những tình yêu không thể nói bằng lời
Chỉ hiểu nhau qua từng ánh mắt
Nhưng đó là tình yêu bền vững nhất
Bởi thứ ồn ào là thứ dễ lãng quên
(Đinh Thu Hiền)
Sóng của Xuân Quỳnh là tiếng nói của một tâm hồn thiếu nữ đang trong độ tuổi hai mươi, tiếng nói của một trái tim chân thành và đam mê, luôn rực cháy chất trẻ trung mãnh liệt, khao khát được sống hết mình và yêu hết mình. Vì thế cho nên:
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể
Ba hình ảnh sông, sóng, bể như là những chi tiết bổ sung cho nhau: sông và bể làm nên đời sóng, sóng chỉ thực sự có đời sống riêng khi ra với biển khơi mênh mang thăm thẳm. Mạch sóng mạnh mẽ như bứt phá không gian chật hẹp để khát khao một không gian lớn lao. Hành trình tìm ra tận bể chất chứa sức sống tiềm tàng, bền bỉ để vươn tới giá trị tuyệt đích của chính mình. Sóng không cam chịu một cuộc sống đời sống chật hẹp, tù túng nên nó làm cuộc hành trình ra biển khơi bao la để thỏa sức vẫy vùng. Tình yêu của Xuân Quỳnh cũng vậy, tình yêu của người phụ nữ cũng không thể đứng yên trong một tình yêu nhỏ hẹp mà phải vươn lên trên tất cả mọi sự nhỏ hẹp tầm thường để được sống với những tình yêu cao cả, rộng lớn, bao dung. Đây là một quan niệm tình yêu tiến bộ và mạnh mẽ của người phụ nữ thời đại. Có thấy ngày xưa quan niệm tình yêu cổ hủ “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” để rồi bao cô gái đã phải cất lên lời than van ai oán:
Thân em như giếng giữa đàng
Người khôn rửa mặt người phàm rửa chân
Hoặc:
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Từ đó ta mới thấy hết được cái mới mẻ trong quan niệm tình yêu của Xuân Quỳnh: Người phụ nữ chủ động tìm đến với tình yêu để được sống với chính mình.
Tình yêu mãi mãi là khát vọng của tuổi trẻ, nó làm bồi hồi, xao xuyến rung động trái tim của lứa đôi, của con trai con gái, của em và anh.
Ôi con sóng ngày xưa
.......
Bồi hồi trong ngực trẻ
Từ “Ôi!” cảm thán như tiếng lòng thốt lên từ nỗi thổn thức của trái tim yêu. Nghệ thuật đối lập “ngày xưa” – “ngày sau” càng làm tôn thêm nét đáng yêu của sóng. Sóng là thế muôn đời vẫn thế vẫn dữ dội ồn ào vẫn dịu êm lặng lẽ như tình yêu tuổi trẻ có bao giờ đứng yên. Bởi tình yêu tuổi trẻ luôn khát vọng luôn khát khao và mơ ước. Nó làm ta bồi hồi khát khao và nhung nhớ bởi “Làm sao sống được mà không yêu/ Không nhớ không thương một kẻ nào” hay “Bắt chim bướm thả vào vườn tình ái” (Xuân Diệu). Tình yêu làm điên đảo tuổi trẻ với những nhớ nhung giận hờn, những cồn cào da diết như lời thơ Xuân Quỳnh đã từng viết “Những ngày không gặp nhau/Lòng thuyền đau rạn vỡ/ Những ngày không gặp nhau/ Biển bạc đầu mong nhớ”. Có yêu nhau mới thấy được cồn cào của vị nhớ, mùi ái ân, mới thấy được thế nào là bồi hồi ngực trẻ.
Tình yêu là sóng, là gió. Và qua sóng, gió ấy, nhà thơ đã nói lên thật dễ thương cái nhu cầu tự nhận thức, tự phân tích, lí giải, nhưng lại không thể cắt nghĩa nổi của tình yêu. Tình yêu cũng như sóng biển, gió trời vậy thôi, nó tự nhiên, hồn nhiên như thiên nhiên và cũng khó hiểu, nhiều bất ngờ như thiên nhiên :
Trước muôn trùng sóng bể
......
Khi nào ta yêu nhau
Những tâm hồn bí mật ấy luôn khao khát giao hòa, khao khát khám phá nhưng lại không lý giải nổi tình yêu. Bởi tình yêu là bài toán chưa có lời giải đáp, tình yêu như bài thơ chưa có hồi kết. Vì thế tình yêu luôn đẹp, luôn mới và hấp dẫn. Có lẽ vì thế mà thi sĩ đã lắc đầu "Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau"
Tình yêu gắn liền với nỗi nhớ – một trong những gam màu chủ đạo của tình yêu. Bao kẻ nhớ người mình yêu mà đảo điên:
Trời còn có bữa sao quên mọc
Anh chẳng đêm nào chẳng nhớ em
(Xuân Diệu)
Nhớ ai bổi hổi bồi hồi
Như đứng đống lửa như ngồi đống than
(Ca dao)
Còn Xuân Quỳnh thì:
Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Những con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức
Hòa cùng những con sóng: sóng thơ, sóng lòng, ta tìm về cõi sâu kín của tâm hồn thi sĩ và cũng là của muôn kiếp “má hồng”. Bài thơ “Sóng” ra đời khi những con sóng lòng dâng lên dữ dội, những con sóng nhớ thương, thao thức của một tâm hồn đang yêu. Cả bài thơ là những đợt sóng nối nhau vỗ vào tâm hồn người đọc. Sóng và nhân vật em đan quyện vào nhau để thì thầm những nỗi niềm, những tâm tư. Đây là một khổ thơ vô cùng đặc biệt bởi trong bài thơ chỉ duy nó có sáu câu. Sáu câu thơ trải dài như nỗi thao thức, băn khoăn của tâm hồn thi sĩ trong đêm.
“Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước”
Hai câu thơ với hình thức lặp cấu trúc quyện hòa cùng nghệ thuật đối “dưới lòng sâu – trên mặt nước” tạo nên sự điệp trùng của những con sóng với nhiều dạng thức khác nhau. Có con sóng gầm gào trên mặt đại dương nhưng cũng có con sóng cuộn trào trong lòng biển cả. Con sóng ngầm còn mãnh liệt hơn cả con sóng trên mặt nước. Cả hai kết hợp với nhau làm nên sự đa dạng của sóng biển. Sóng là em, em là sóng. Cũng như sóng kia, tâm hồn em cũng vô vàn những phức tạp khó hiểu. Lúc lặng lẽ, êm đềm khi nồng nàn dữ dội, nhưng thế nào đi nữa, em vẫn mãi là em, vẫn mãi ôm trong lòng một nỗi nhớ thương không dứt. Cũng như sóng kia thôi, dù dịu êm hay dữ dội thì:
“Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được”
Xuân Quỳnh vô cùng tinh tế khi mượn một hình tượng rất động để diễn tả nỗi niềm của người phụ nữ khi yêu. Sóng muôn đời vẫn thế, có bao giờ thôi vỗ sóng, có khi nào chẳng cồn cào, có khi nào thôi ngừng hành trình đến với bờ dù muôn vời cách trở. Sóng chẳng còn là sóng nếu tĩnh yên, lặng lẽ. Vì vậy mà sóng đã được Xuân Quỳnh diễn tả bằng một từ ngữ rất sáng tạo “không ngủ được”. Sóng là vậy, dù lặng yên dưới lòng biển hay dữ dội trên mặt đại dương thì ngàn đời vẫn khát khao tìm về bến bờ tĩnh tại. Chưa đến được bờ thì nhớ thương, thương nhớ, thì thao thức một nỗi niềm. Vì nhớ bờ “bởi hôn mãi ngàn năm không thỏa/ Bởi yêu bờ lắm lắm em ơi”. Nên con sóng đã hành trình vượt qua không gian bao la và thời gian xa thẳm. Nó bất chấp cả thời gian “ngày đêm không ngủ được” để quyết tâm hướng vào bờ cho thỏa nỗi niềm mong nhớ.
Và nếu sóng nhớ bờ thì em nhớ anh. Đó âu cũng là quy luật của tình yêu.
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức
Xuân Quỳnh dùng chữ “lòng” rất tinh tế. Lòng là nơi sâu kín nhất của tâm hồn con người. Nơi bí mật thẳm sâu của tình yêu và nỗi nhớ. Khi Xuân Quỳnh nói “lòng em nhớ” nghĩa là chị đã phơi bày tất cả gan ruột của mình để dốc hết yêu thương mà gửi về người mình yêu. Nỗi nhớ không chỉ có mặt trong thời gian được ý thức mà còn gắn với tiềm thức – thời gian trong mơ. Vị ngọt ngào mê đắm của tình yêu lan tỏa trong cách nói nghịch lý “cả trong mơ còn thức”.
Câu thơ “cả trong mơ còn thức” lóe lên điểm sáng của nghệ thuật. Nó làm đảo lộn nhịp sống bởi “tình yêu luôn làm cho con người khó thức ngủ theo giấc giờ điều độ”. Nỗi nhớ không chỉ làm lòng em “bổi hổi bồi hồi, như đứng đống lửa như ngồi trong than” nó còn làm cho em nhớ nhung, thao thức ngay cả trong giấc ngủ. Có thể nói, với câu thơ ấy, Xuân Quỳnh đã có thể được xem là thi sĩ tài năng bật nhất của thi ca hiện đại Việt Nam.
Sóng và em đan quyện vào nhau. Em lặng đi để sóng trào lên. Nhưng sóng cũng là em, sóng trào lên mang theo lớp lớp tâm tình của em:
“Dẫu xuôi về phương Bắc
Dẫu ngược về phương Nam”
Thế giới của Anh và Em không giới hạn chiều dài Bắc – Nam, không khoanh vùng địa bàn mà nơi nào cũng có nỗi nhớ thường trực của tình yêu vĩnh viễn. Xuân Quỳnh đã tiếp nhận nỗi nhớ ấy bằng tất cả sự nhạy cảm của lứa tuổi đôi mươi và khẳng định cho một cái tôi của con người luôn vững tin ở tình yêu. Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nói “Xuôi Nam, ngược Bắc” giờ đây Xuân Quỳnh lại nói “Xuôi Bắc, ngược Nam” là cách nói ngược. Phải chăng tình yêu đã làm cho con người bị đảo lộn phương hướng ? Nhưng có một phương mà em không thể nào lẫn lộn, không thể nào nguôi nhớ đó là phương anh:
“Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh một phương”
Xuân Quỳnh buộc chặt bao “sợi nhớ, sợi thương” về phương anh:
Chỉ riêng điều được sống cùng anh
Niềm mơ ước trong em là lớn nhất
Trái tim nhỏ nằm trong lồng ngực
Giây phút nào tim đập chẳng vì anh
Thế mới biết tình yêu của chị nồng nàn, mãnh liệt thế nào. Hướng về anh thì có thể thay đổi nhưng với lời khẳng định chắc nịch “một phương” thì nơi em hướng về là bất di bất dịch. Anh đã là “hệ quy chiếu” của đời em. Từ đó nhà thơ đã nói đến nỗi nhớ bất chấp vạn vật, khoảng cách, tình yêu là sự gặp gỡ giữa hai tâm hồn không có giới hạn. Cảm thông cho cuộc đời Xuân Quỳnh, ta càng hiểu thêm tình cảm của chị:
“Em trở về đúng nghĩa trái tim em
Là máu thịt, đời thường ai chẳng có
Vẫn ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa
Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi”
Nếu như những khổ thơ trước nhà thơ nói về niềm vui sướng dào dạt, những nhung nhớ giận hờn thì đoạn thơ này nhà thơ lại thể hiện những băn khoăn, lo lắng. Đó cũng là trực cảm của tình yêu.
“Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào cũng tới bờ
Dù muôn vời cách trở”
Ba từ “Ở ngoài kia” như cánh tay Xuân Quỳnh mềm mại đang chỉ tay về khơi xa nơi trăm ngàn con sóng ngày đêm không không biết mỏi đang vượt qua giới hạn không gian thăm thẳm muôn vời cách trở để hướng vào bờ ôm ấp nỗi yêu thương. Cũng như “em” muốn được gần bên anh, được hòa nhịp vào trong tình yêu với anh. Tình yêu của người con gái thật mãnh liệt, nồng nàn. Sóng xa vời cách trở vẫn tìm được tới bờ như tìm về nguồn cội yêu thương, cũng như anh và em sẽ vượt qua mọi khó khăn để đến với nhau, để sống trong hạnh phúc trọn vẹn của lứa đôi.
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Xuân Quỳnh qua khổ thơ trên đã phần nào cho người đọc nhận thức rõ về những dự cảm và nỗi băn khoăn của chị. Những từ “tuy dài thế – vẫn đi qua – dẫu rộng” như chứa đựng ở trong nó ít nhiều nỗi âu lo. Tuy thế nhà thơ vẫn tin tưởng, tin tưởng ở tấm lòng nhân hậu và tình yêu chân thành của mình sẽ vượt qua tất cả như áng mây kia như năm tháng kia. Có thể nói Xuân Quỳnh yêu thương tha thiết, mãnh liệt nhưng cũng tỉnh táo nhận thức dự cảm những trắc trở, thử thách trong tình yêu; đồng thời cũng tin tưởng vào sức mạnh tình yêu sẽ giúp người phụ nữ vượt qua thử thách đến với bến bờ hạnh phúc. Cho nên, sóng sẽ đến bờ, năm tháng sẽ đi qua thời gian dài đằng đẵng và đám mây nhỏ bé sẽ vượt qua biển rộng để bay về xa. Một loạt hình ảnh thơ ẩn dụ được bố trí thành một hệ thống tương phản, đối lập để nói lên dự cảm tỉnh táo, đúng đắn và niềm tin mãnh liệt của nhà thơ vào sức mạnh của tình yêu.
Yêu thương mãnh liệt nhưng cao thượng, vị tha. Nhân vật trữ tình khao khát hòa tình yêu con sóng nhỏ của mình vào biển lớn tình yêu – tình yêu bao la, rộng lớn – để sống hết mình trong tình yêu, để tình yêu riêng hoá thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thuở:
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.
Cuộc đời là biển lớn tình yêu, kết tinh vị mặn ân tình, được tạo nên và hòa lẫn cùng trăm con sóng nhỏ. Trong quan niệm của nhà thơ, số phận cá nhân không thể tách khỏi cộng đồng. Sóng không phải là biểu tượng của một cái tôi ngạo nghễ và cô đơn như thơ lãng mạn. Khát vọng lớn nhưng trong cách nói Xuân Quỳnh lại rất khiêm nhường : trăm con sóng nhỏ như là sự tổng hòa những vẻ đẹp khác nhau để tạo thành biển lớn. Nhà thơ đã thể hiện một khát vọng mãnh liệt muốn làm trăm con sóng để hòa mình vào đại dương bao la, hòa mình vào biển lớn tình yêu để một đời vỗ muôn điệu yêu thương “Người yêu người, sống để yêu nhau” (Tố Hữu).. Phải chăng đó là khát vọng muốn bất tử hóa tình yêu của nữ sĩ Xuân Quỳnh ? Vâng! Đó không chỉ là tinh thần của con người thời đại chống Mỹ mà còn là âm vang của một tấm lòng luôn tha thiết với sự sống, với tình yêu.
Xuân Quỳnh viết bài thơ này vào những năm 1967, khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam ở vào giai đoạn ác liệt, khi thanh niên trai gái ào ào ra trận “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, khi sân ga, bến nước, gốc đa, sân trường diễn ra những cuộc chia ly màu đỏ. Cho nên có đặt bài thơ vào trong hoàn cảnh ấy ta mới càng thấy rõ nỗi khát khao của người con gái trong tình yêu.
Tóm lại, bài thơ Sóng là bài thơ giàu giá trị nội dung và nghệ thuật. Thành công của bài thơ là nhờ vào thủ pháp nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ, so sánh, đối lập nhất là thể thơ ngũ ngôn giàu nhịp điệu. Nhịp điệu của sóng, nhịp điệu của tâm hồn. Tất cả đã làm hiện lên vẻ đẹp rất Xuân Quỳnh giàu trắc ẩn suy tư và khát vọng trong tình yêu. Đọc xong bài thơ “Sóng” ta càng ngưỡng mộ hơn những con người phụ nữ Việt Nam, những con người luôn thuỷ chung, luôn sống hết mình vì một tình yêu. Xuân Quỳnh xứng đáng là một nhà thơ nữ của tình yêu lứa đôi, chị đã làm phong phú hơn cho nền thơ ca nước nhà.
Phân tích bài thơ Sóng - Bài làm 3
Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Những người yêu thơ gọi bà là “Nữ hoàng của thi ca tình yêu”. Thơ của bà là tiếng nói của lòng nhân hậu, lòng thủy chung, trực cảm và khao khát hạnh phúc hàng ngày. “Sóng” là bài thơ hay nhất của Xuân Quỳnh viết về chủ đề tình yêu, được in trong tập Hoa dọc chiến hào (1967) và để lại cho người đọc nhiều cảm xúc.
Sóng là một hình ảnh động, bất biến, chính vì thế sóng được các nhà thơ chọn làm chất liệu thơ tượng trưng cho tình yêu. Nếu Xuân Diệu mượn sóng để tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt thì Xuân Quỳnh mượn sóng để tượng trưng cho những cung bậc tình cảm của người phụ nữ đang yêu với nhiều khát khao và biến động. Hai hình tượng sóng và em luôn song hành với nhau, sóng là em và em cũng là sóng. Sóng và em hòa quyện, phản chiếu lẫn nhau, tôn lên vẻ đẹp vừa đa dạng vừa phong phú.
Hình ảnh sóng trước hết bắt nguồn từ âm điệu, nhịp điệu. Nhịp điệu trong bài thơ là một trong những yếu tố chính của thơ ca. Nó tạo ấn tượng đầu tiên trực tiếp cho người đọc. Người đọc bị quyến rũ, bị tác động bởi âm vang của ngôn từ, nhịp điệu của câu thơ. Và tất nhiên, giọng điệu thơ bao giờ cũng bị chi phối bởi trạng thái, cảm xúc của nhà thơ. Nhịp điệu bài thơ Sóng là giai điệu của những con sóng trên biển, nhịp của những đợt sóng nối tiếp nhau, miên man, bất tận, có lúc chảy ầm ĩ, có lúc êm dịu sâu lắng, có lúc hú lên dữ dội. Âm điệu của bài thơ không chỉ là nhạc điệu của sóng biển mà nó còn là hình ảnh ẩn dụ của sóng trong lòng với nhiều cung bậc, nhiều sắc thái tình cảm của người phụ nữ đang yêu. Mở đầu bài thơ là hình ảnh sóng gắn với những cung bậc tâm trạng:
"Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ"
Sóng biển bao giờ cũng vậy, có lúc dữ dội - ồn ào, có lúc dịu êm- lặng lẽ. Con sóng khi thì giận dữ xô vào bờ, phá tan tất cả những gì nó muốn, có khi lại dịu dàng, sâu lắng. Hai thái cực của sóng cũng là sự đối lập trong tâm trạng, cảm xúc của người phụ nữ khi yêu, khi thì dữ dội, ầm ĩ, mạnh mẽ, khi dịu lại thì êm ái, nhẹ nhàng, sâu lắng. Thật tinh tế khi nhà thơ nhận ra trong tình yêu dữ dội và sóng gió của chiều sâu, nàng lại bình lặng và yên ả. Sự mềm mại, dịu dàng và đằm thắm là cốt lõi, là điểm trở lại của mọi xao xuyến tâm hồn. Đó là quy luật của cuộc sống, không mưa là nắng, hết giận là yêu. Vì vậy, nhà thơ không đảo trật tự từ “dịu êm, lặng lẽ” lúc đầu mà về sau thể hiện một cách hoàn hảo khí chất của tình yêu nhưng vẫn dịu dàng, nghiêm túc và đầy nữ tính. Mỗi con sóng tuy nhỏ bé nhưng chất chứa biết bao khát vọng lớn lao:
"Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể"
Xuân Quỳnh đã phát hiện ra quy luật của đời sống tình yêu là sự vận động: “Bởi tình yêu muôn thuở/ Có khi nào đứng yên”. Nếu sông không hiểu mình thì sóng nhất định sẽ từ bỏ cái nhỏ hẹp, chật hẹp của dòng sông để tìm về biển lớn, thể hiện mình, sống một cách trọn vẹn.
Ở Xuân Quỳnh, biển luôn khơi dậy những khát khao, khát vọng lớn lao: “Suốt cuộc đời biển gọi ước mơ/ Nỗi khát vọng những phương trời chưa đến”. Đó không phải là suy nghĩ của một người phụ nữ phóng khoáng, vô kỷ luật mà đó là khát vọng cao đẹp, khát vọng mãnh liệt của trái tim không chấp nhận sự hẹp hòi, tù túng và tầm thường của tình yêu, dám vươn tới dù phải trải qua bao nhiêu bão táp để đến với biển lớn tình yêu, để tìm sự đồng điệu, đồng cảm. Đó là một quan niệm rất rõ ràng, rất quyết liệt, rất lưu luyến trong tình yêu nhưng không cam chịu, nhẫn nhịn. Tình yêu là thế, giống như biển không thể lặng sóng, con người không thể sống thiếu tình yêu, đặc biệt là các bạn trẻ.
"Ôi con sóng ngày xưa
…
Bồi hồi trong ngực trẻ"
Cũng như sóng, tình yêu là vĩnh cửu, trường tồn theo thời gian - hôm nay và mai sau cũng vậy. Nó là cốt lõi của cuộc sống, là khát vọng muôn thuở của con người. Xuân Diệu đã từng nói: “Làm sao sống được mà không yêu !”. Đặc biệt ở tuổi trẻ, tình yêu lại càng nồng nàn, say đắm và hồi sinh trong tim khi khao khát được yêu.
"Trước muôn trùng sóng bể
…
Khi nào ta yêu nhau"
Bao nhiêu thế hệ đã đi tìm lời giải thích về tình yêu là gì? Yêu đến bao giờ? Khi? Tại sao người ta yêu nhau? Nhưng
"Nơi tình yêu bắt đầu
Cũng là nơi khó nhất
Trái tim dù biết hát
Nhưng chuyện tình dễ đâu"
Tình yêu là một thế giới huyền bí, cho dù ai là “nữ hoàng” của cõi tình yêu cũng khó có thể chiếm lĩnh và giải thích được mọi điều. Xuân Quỳnh cũng chia sẻ những lo lắng, cảm xúc thật hồn nhiên, chân chất: “Trước muôn trùng sóng bể” – đứng trước không gian rộng lớn, người ta thường nghĩ đến hư vô hay nỗi lẻ loi, nhỏ bé và hữu hạn của đời người, nhưng Xuân Quỳnh nghĩ đến anh và em, nghĩ đến biển và sóng, sóng và gió, nơi tình yêu giữa anh và em bắt đầu. Cái tôi trữ tình cảm nhận được quy luật của tình yêu, nó khó hiểu và bất ngờ như tự nhiên. Nó xâm chiếm tâm hồn ta và đôi khi thoát khỏi sự kiểm soát của lý trí, đến rồi đi đột ngột và rất mong manh.
Tình yêu luôn đi cùng với nỗi nhớ, không biết từ bao giờ câu hát đã ghi lại những cảm xúc chân thành, cháy bỏng của lòng người trong nỗi nhớ của tình yêu: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ”, “Nhớ ai bổi hổi bồi hồi/ Như đứng đống lửa như ngồi đống than”. Đến Xuân Quỳnh, niềm khao khát yêu cũng được miêu tả khắc khoải, đau đớn và mãnh liệt nhưng theo một cách khác:
"Con sóng dưới lòng sâu
…
Cả trong mơ còn còn thức"
Khổ thơ có hai câu thừa để có thể chứa đựng những cảm xúc vô hạn của niềm khao khát yêu đương. Hoài Thanh từng nhận xét: dòng cảm xúc quá rạo rực khiến câu chữ không thể theo đường nét có sẵn, ý thơ bị xô đẩy, khuôn khổ thơ phải cần lung lay. Khổ thơ này được coi là hay nhất của bài thơ, có người cho là đỉnh cao của Sóng. Vì Xuân Quỳnh xúc động bộc lộ niềm khao khát yêu đương, nỗi nhớ vượt qua tiềm thức, xuyên qua cả cõi thực và cõi mộng “cả trong mơ còn thức”
Tác giả đã sử dụng hai hình ảnh so sánh rất đắc địa: nỗi nhớ của sóng và em. Sóng nhớ bờ, em thì nhớ anh. So sánh cộng hưởng với nhau diễn tả niềm khao khát vô bờ bến trong tình yêu. Ca từ giản dị, nhưng ý thơ sâu lắng, sâu sắc. Nhớ và khao khát một tình yêu hạnh phúc, Xuân Quỳnh thề sẽ dành trọn trái tim mình cho người mình yêu, chân thành, táo bạo, mạnh mẽ, thủy chung:
"Dẫu xuôi về phương Bắc
…
Hướng về anh một phương"
Dù thăng trầm, dù Nam hay Bắc, dù xa xôi, khó khăn, trở ngại… thì trái tim em luôn nghĩ về anh, hướng về anh theo một cách nào đó. Nó dữ dội như ca dao của dân tộc: "Yêu nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua"
Chiều sâu của ngôn từ là thông điệp về tình yêu chung thủy. Một tình yêu mãnh liệt, thủy chung, kiên định, không đổi ý dù thế nào đi chăng nữa. Biết rằng ngay trong tình cảm của mình, nhà thơ luôn linh cảm và lo lắng về sự phai nhạt, tan vỡ và những bất trắc, bởi “Lời yêu mỏng manh như màu khói”…Nhưng Xuân Quỳnh luôn tin vào điều đó tình yêu là “Nguồn gốc của muôn vàn khát vọng”. Đây là nét đẹp tuyệt vời trong quan niệm về tình yêu của nhà thơ Xuân Quỳnh. Tình yêu mang sâu đầm tính truyền thống phương Đông giàu tính nhân văn:
"Trái tim em nằm trong lồng ngực
Giây phút nào em chẳng đập vì anh"
Ba khổ thơ cuối của bài thơ là những suy ngẫm về tình yêu, cuộc sống và khát vọng:
"Ở ngoài kia đại dương
…
Để ngàn năm còn vỗ"
Dù cho cuộc đời thi sĩ phải chịu nhiều cay đắng, đổ vỡ trong tình yêu nhưng người phụ nữ này vẫn hồn nhiên, chân thành yêu đời, luôn ấp ủ hy vọng, tin vào hạnh phúc và tương lai. Nếu sóng là em, bờ là anh thì khát vọng của sóng là luôn đến được bến bờ, tìm được bến đỗ của cuộc đời. Xuân Quỳnh rút ra triết lý: quy luật tự nhiên cũng như quy luật cuộc sống không thể khác. Xuân Quỳnh luôn mơ ước tìm được bến đỗ của đời mình như con sóng kia dù gặp muôn vàn khó khăn trở ngại. Qua sự chiêm nghiệm của một trái tim nhạy cảm, nhà thơ nhận ra sự trôi qua của thời gian, thấm thía cái vô cùng của thời gian, cái hữu hạn của kiếp người:
"Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa"
Nỗi băn khoăn, lo lắng trước sự ngắn ngủi, nhỏ bé, mong manh của kiếp người không chỉ có ở Xuân Quỳnh mà trong thơ ca trung đại, nhiều nhà thơ như Hồ Xuân Hương cũng cảm nhận được điều đó: “Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại”. Rồi đến Xuân Diệu – ông hoàng thơ tình cũng vội dập nắng ép gió để hưởng hương đời:
"Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già"
Nếu Xuân Diệu chạy đua với thời gian để tận hưởng những khoảnh khắc ngắn ngủi của kiếp người thì ngược lại, ở Xuân Quỳnh: thời gian – cuộc đời càng ngắn, càng nhiều lo toan, người ca sĩ càng khao khát gắn bó với đời. càng muốn được hy sinh, càng dâng hiến cho tình yêu:
"Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ"
Nhà thơ muốn hóa thân, hòa tan vào trăm con sóng nhỏ để ngàn năm mãi hát khúc tình ca khát biển xa bờ. Thế mới thấy niềm khao khát của một trái tim muốn được sống mãi, được yêu mãi thật vô cùng, mãnh liệt: "Vẫn ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa/Nhưng biết yêu anh ngay cả khi chết đi rồi"
Đó là sự thánh thiện trong trái tim người phụ nữ đằm thắm - Xuân Quỳnh. Bài thơ vận dụng thành công các biện pháp nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ, so sánh, tương phản kết hợp với thể thơ ngũ ngôn giàu nhịp điệu. Tất cả đã tạo nên một vẻ đẹp mang phong cách và cá tính của tác giả qua những khó khăn, những suy tư và khát vọng tình yêu. Tóm lại, qua bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm đến người đọc một quan niệm về tình yêu trường tồn, bất diệt. Càng đọc “Sóng”, chúng ta lại càng khâm phục những người phụ nữ Việt Nam thủy chung, son sắt và luôn sống trọn vẹn với một tình yêu. Xuân Quỳnh xứng đáng là nữ thi sĩ của tình yêu đôi lứa và là “nữ hoàng của thi ca tình yêu”.
Phân tích bài thơ Sóng - Bài làm 4
Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Những người yêu thơ gọi bà là “Nữ hoàng của thi ca tình yêu”. Thơ của bà là tiếng nói của lòng nhân hậu, lòng thủy chung, trực cảm và khao khát hạnh phúc hàng ngày. “Sóng” là bài thơ hay nhất của Xuân Quỳnh viết về chủ đề tình yêu, được in trong tập Hoa dọc chiến hào (1967) và để lại cho người đọc nhiều cảm xúc.
Sóng là một hình ảnh động, bất biến, chính vì thế sóng được các nhà thơ chọn làm chất liệu thơ tượng trưng cho tình yêu. Nếu Xuân Diệu mượn sóng để tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt thì Xuân Quỳnh mượn sóng để tượng trưng cho những cung bậc tình cảm của người phụ nữ đang yêu với nhiều khát khao và biến động. Hai hình tượng sóng và em luôn song hành với nhau, sóng là em và em cũng là sóng. Sóng và em hòa quyện, phản chiếu lẫn nhau, tôn lên vẻ đẹp vừa đa dạng vừa phong phú.
Hình ảnh sóng trước hết bắt nguồn từ âm điệu, nhịp điệu. Nhịp điệu trong bài thơ là một trong những yếu tố chính của thơ ca. Nó tạo ấn tượng đầu tiên trực tiếp cho người đọc. Người đọc bị quyến rũ, bị tác động bởi âm vang của ngôn từ, nhịp điệu của câu thơ. Và tất nhiên, giọng điệu thơ bao giờ cũng bị chi phối bởi trạng thái, cảm xúc của nhà thơ. Nhịp điệu bài thơ Sóng là giai điệu của những con sóng trên biển, nhịp của những đợt sóng nối tiếp nhau, miên man, bất tận, có lúc chảy ầm ĩ, có lúc êm dịu sâu lắng, có lúc hú lên dữ dội. Âm điệu của bài thơ không chỉ là nhạc điệu của sóng biển mà nó còn là hình ảnh ẩn dụ của sóng trong lòng với nhiều cung bậc, nhiều sắc thái tình cảm của người phụ nữ đang yêu. Mở đầu bài thơ là hình ảnh sóng gắn với những cung bậc tâm trạng:
"Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ"
Sóng biển bao giờ cũng vậy, có lúc dữ dội - ồn ào, có lúc dịu êm- lặng lẽ. Con sóng khi thì giận dữ xô vào bờ, phá tan tất cả những gì nó muốn, có khi lại dịu dàng, sâu lắng. Hai thái cực của sóng cũng là sự đối lập trong tâm trạng, cảm xúc của người phụ nữ khi yêu, khi thì dữ dội, ầm ĩ, mạnh mẽ, khi dịu lại thì êm ái, nhẹ nhàng, sâu lắng. Thật tinh tế khi nhà thơ nhận ra trong tình yêu dữ dội và sóng gió của chiều sâu, nàng lại bình lặng và yên ả. Sự mềm mại, dịu dàng và đằm thắm là cốt lõi, là điểm trở lại của mọi xao xuyến tâm hồn. Đó là quy luật của cuộc sống, không mưa là nắng, hết giận là yêu. Vì vậy, nhà thơ không đảo trật tự từ “dịu êm, lặng lẽ” lúc đầu mà về sau thể hiện một cách hoàn hảo khí chất của tình yêu nhưng vẫn dịu dàng, nghiêm túc và đầy nữ tính. Mỗi con sóng tuy nhỏ bé nhưng chất chứa biết bao khát vọng lớn lao:
"Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể"
Xuân Quỳnh đã phát hiện ra quy luật của đời sống tình yêu là sự vận động: “Bởi tình yêu muôn thuở/ Có khi nào đứng yên”. Nếu sông không hiểu mình thì sóng nhất định sẽ từ bỏ cái nhỏ hẹp, chật hẹp của dòng sông để tìm về biển lớn, thể hiện mình, sống một cách trọn vẹn.
Ở Xuân Quỳnh, biển luôn khơi dậy những khát khao, khát vọng lớn lao: “Suốt cuộc đời biển gọi ước mơ/ Nỗi khát vọng những phương trời chưa đến”. Đó không phải là suy nghĩ của một người phụ nữ phóng khoáng, vô kỷ luật mà đó là khát vọng cao đẹp, khát vọng mãnh liệt của trái tim không chấp nhận sự hẹp hòi, tù túng và tầm thường của tình yêu, dám vươn tới dù phải trải qua bao nhiêu bão táp để đến với biển lớn tình yêu, để tìm sự đồng điệu, đồng cảm. Đó là một quan niệm rất rõ ràng, rất quyết liệt, rất lưu luyến trong tình yêu nhưng không cam chịu, nhẫn nhịn. Tình yêu là thế, giống như biển không thể lặng sóng, con người không thể sống thiếu tình yêu, đặc biệt là các bạn trẻ.
"Ôi con sóng ngày xưa
…
Bồi hồi trong ngực trẻ"
Cũng như sóng, tình yêu là vĩnh cửu, trường tồn theo thời gian - hôm nay và mai sau cũng vậy. Nó là cốt lõi của cuộc sống, là khát vọng muôn thuở của con người. Xuân Diệu đã từng nói: “Làm sao sống được mà không yêu !”. Đặc biệt ở tuổi trẻ, tình yêu lại càng nồng nàn, say đắm và hồi sinh trong tim khi khao khát được yêu.
"Trước muôn trùng sóng bể
…
Khi nào ta yêu nhau"
Bao nhiêu thế hệ đã đi tìm lời giải thích về tình yêu là gì? Yêu đến bao giờ? Khi? Tại sao người ta yêu nhau? Nhưng
"Nơi tình yêu bắt đầu
Cũng là nơi khó nhất
Trái tim dù biết hát
Nhưng chuyện tình dễ đâu"
Tình yêu là một thế giới huyền bí, cho dù ai là “nữ hoàng” của cõi tình yêu cũng khó có thể chiếm lĩnh và giải thích được mọi điều. Xuân Quỳnh cũng chia sẻ những lo lắng, cảm xúc thật hồn nhiên, chân chất: “Trước muôn trùng sóng bể” – đứng trước không gian rộng lớn, người ta thường nghĩ đến hư vô hay nỗi lẻ loi, nhỏ bé và hữu hạn của đời người, nhưng Xuân Quỳnh nghĩ đến anh và em, nghĩ đến biển và sóng, sóng và gió, nơi tình yêu giữa anh và em bắt đầu. Cái tôi trữ tình cảm nhận được quy luật của tình yêu, nó khó hiểu và bất ngờ như tự nhiên. Nó xâm chiếm tâm hồn ta và đôi khi thoát khỏi sự kiểm soát của lý trí, đến rồi đi đột ngột và rất mong manh.
Tình yêu luôn đi cùng với nỗi nhớ, không biết từ bao giờ câu hát đã ghi lại những cảm xúc chân thành, cháy bỏng của lòng người trong nỗi nhớ của tình yêu: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ”, “Nhớ ai bổi hổi bồi hồi/ Như đứng đống lửa như ngồi đống than”. Đến Xuân Quỳnh, niềm khao khát yêu cũng được miêu tả khắc khoải, đau đớn và mãnh liệt nhưng theo một cách khác:
"Con sóng dưới lòng sâu
…
Cả trong mơ còn còn thức"
Khổ thơ có hai câu thừa để có thể chứa đựng những cảm xúc vô hạn của niềm khao khát yêu đương. Hoài Thanh từng nhận xét: dòng cảm xúc quá rạo rực khiến câu chữ không thể theo đường nét có sẵn, ý thơ bị xô đẩy, khuôn khổ thơ phải cần lung lay. Khổ thơ này được coi là hay nhất của bài thơ, có người cho là đỉnh cao của Sóng. Vì Xuân Quỳnh xúc động bộc lộ niềm khao khát yêu đương, nỗi nhớ vượt qua tiềm thức, xuyên qua cả cõi thực và cõi mộng “cả trong mơ còn thức”
Tác giả đã sử dụng hai hình ảnh so sánh rất đắc địa: nỗi nhớ của sóng và em. Sóng nhớ bờ, em thì nhớ anh. So sánh cộng hưởng với nhau diễn tả niềm khao khát vô bờ bến trong tình yêu. Ca từ giản dị, nhưng ý thơ sâu lắng, sâu sắc. Nhớ và khao khát một tình yêu hạnh phúc, Xuân Quỳnh thề sẽ dành trọn trái tim mình cho người mình yêu, chân thành, táo bạo, mạnh mẽ, thủy chung:
"Dẫu xuôi về phương Bắc
…
Hướng về anh một phương"
Dù thăng trầm, dù Nam hay Bắc, dù xa xôi, khó khăn, trở ngại… thì trái tim em luôn nghĩ về anh, hướng về anh theo một cách nào đó. Nó dữ dội như ca dao của dân tộc: "Yêu nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua"
Chiều sâu của ngôn từ là thông điệp về tình yêu chung thủy. Một tình yêu mãnh liệt, thủy chung, kiên định, không đổi ý dù thế nào đi chăng nữa. Biết rằng ngay trong tình cảm của mình, nhà thơ luôn linh cảm và lo lắng về sự phai nhạt, tan vỡ và những bất trắc, bởi “Lời yêu mỏng manh như màu khói”…Nhưng Xuân Quỳnh luôn tin vào điều đó tình yêu là “Nguồn gốc của muôn vàn khát vọng”. Đây là nét đẹp tuyệt vời trong quan niệm về tình yêu của nhà thơ Xuân Quỳnh. Tình yêu mang sâu đầm tính truyền thống phương Đông giàu tính nhân văn:
"Trái tim em nằm trong lồng ngực
Giây phút nào em chẳng đập vì anh"
Ba khổ thơ cuối của bài thơ là những suy ngẫm về tình yêu, cuộc sống và khát vọng:
"Ở ngoài kia đại dương
…
Để ngàn năm còn vỗ"
Dù cho cuộc đời thi sĩ phải chịu nhiều cay đắng, đổ vỡ trong tình yêu nhưng người phụ nữ này vẫn hồn nhiên, chân thành yêu đời, luôn ấp ủ hy vọng, tin vào hạnh phúc và tương lai. Nếu sóng là em, bờ là anh thì khát vọng của sóng là luôn đến được bến bờ, tìm được bến đỗ của cuộc đời. Xuân Quỳnh rút ra triết lý: quy luật tự nhiên cũng như quy luật cuộc sống không thể khác. Xuân Quỳnh luôn mơ ước tìm được bến đỗ của đời mình như con sóng kia dù gặp muôn vàn khó khăn trở ngại. Qua sự chiêm nghiệm của một trái tim nhạy cảm, nhà thơ nhận ra sự trôi qua của thời gian, thấm thía cái vô cùng của thời gian, cái hữu hạn của kiếp người:
"Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa"
Nỗi băn khoăn, lo lắng trước sự ngắn ngủi, nhỏ bé, mong manh của kiếp người không chỉ có ở Xuân Quỳnh mà trong thơ ca trung đại, nhiều nhà thơ như Hồ Xuân Hương cũng cảm nhận được điều đó: “Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại”. Rồi đến Xuân Diệu – ông hoàng thơ tình cũng vội dập nắng ép gió để hưởng hương đời:
"Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già"
Nếu Xuân Diệu chạy đua với thời gian để tận hưởng những khoảnh khắc ngắn ngủi của kiếp người thì ngược lại, ở Xuân Quỳnh: thời gian – cuộc đời càng ngắn, càng nhiều lo toan, người ca sĩ càng khao khát gắn bó với đời. càng muốn được hy sinh, càng dâng hiến cho tình yêu:
"Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ"
Nhà thơ muốn hóa thân, hòa tan vào trăm con sóng nhỏ để ngàn năm mãi hát khúc tình ca khát biển xa bờ. Thế mới thấy niềm khao khát của một trái tim muốn được sống mãi, được yêu mãi thật vô cùng, mãnh liệt: "Vẫn ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa/Nhưng biết yêu anh ngay cả khi chết đi rồi"
Đó là sự thánh thiện trong trái tim người phụ nữ đằm thắm - Xuân Quỳnh. Bài thơ vận dụng thành công các biện pháp nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ, so sánh, tương phản kết hợp với thể thơ ngũ ngôn giàu nhịp điệu. Tất cả đã tạo nên một vẻ đẹp mang phong cách và cá tính của tác giả qua những khó khăn, những suy tư và khát vọng tình yêu. Tóm lại, qua bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm đến người đọc một quan niệm về tình yêu trường tồn, bất diệt. Càng đọc “Sóng”, chúng ta lại càng khâm phục những người phụ nữ Việt Nam thủy chung, son sắt và luôn sống trọn vẹn với một tình yêu. Xuân Quỳnh xứng đáng là nữ thi sĩ của tình yêu đôi lứa và là “nữ hoàng của thi ca tình yêu”.