Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Kể một việc làm tốt của em hoặc của những người xung quanh để bảo vệ môi trường

Thứ hai - 24/08/2020 11:26
Chú Lâm sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở bìa rừng. Cuộc sống chủ yếu dựa vào rừng. Nào là chặt cây lấy củi, đốt nương làm rẫy, săn bắt thú rừng... Từ đó, chú trở thành lâm tặc.
Một lần lên thăm rẫy, chú Lâm nhìn thấy một đàn bò tót về ăn rẫy, sẵn cây súng, đoàng một phát. Con đầu đàn nặng hơn tạ lảo đảo đổ sập. Chú chặt đầu khiêng về và lóc mớ da phơi khô để treo trong nhà. Còn thịt đem xuống chợ bán kiếm tiền nuôi gia đình. Nào ngờ một tuần sau, công an đến bắt chú Lâm vì bắn chết thú quý hiếm. Chú bị khởi tố, lãnh mười hai tháng tù treo và nộp phạt hai triệu đồng.

Mãn hạn tù, chú Lâm nghĩ : “Vô rừng săn bắn hoài, con cái sao ngẩng mặt lên được, phải rửa tội !”. Một đêm vắng lạnh, chú Lâm gọi vợ dậy :

- Tôi đã mang tội với rừng, với đàn bò tót, không chi chuộc tội bằng bảo vệ đàn bò tót bị mình bắn chết một con.

Vợ chú nhất trí. Sáng hôm sau chuẩn bị cơm nắm, chú Lâm vào rừng bảo vệ đàn bò tót. Lên rừng, hơn mười ngày sau, chú phát hiện dấu chân bên suối và tìm thấy cả đàn đang gặm cỏ trên đồi. Sướng rân người ! Thế là chú dựng trại để coi chừng. Vui chưa được bao lâu thì buồn ập tới. Trước khi bị tù, đàn bò tót hơn hai mươi con giờ chỉ còn hơn mười con. Xuống núi, chú dò la mới biết, đàn bò tót đã bị lũ săn trộm bắn chết.

Từ đấy, chú Lâm gắn bó với đàn bò tót bất kể ngày đêm, nắng mưa để canh chừng bọn săn trộm. Như biết ơn và cũng là quen hơi, đàn bò tót dần dà chẳng khó chịu khi thấy chú xuất hiện. Chú Lâm cứ thế thân thiện với chúng. Có hôm, đếm thấy thiếu một con, chú phải cầm đèn đi trong đêm khuya vất vả tìm cho được. Chú đã chăm sóc, bảo vệ đàn bò tót như những đứa con thân yêu của mình. Chú còn biết rõ chúng ăn gì, tập tính, sinh sản ra sao. Chú kể vanh vách nơi ăn ngủ của lũ bò tót để cung cấp cho cán bộ khoa học.

Có lần chú tâm sự : “Hình như ông trời sắp đặt nên tên chú là Lâm, nghĩa là gắn bó với rừng”. Rồi ai bắt được con gì, chú mua bằng được để thả về rừng. Vừa rồi, có người bắt được con voọc quý. Chú Lâm thuyết phục vợ chi mấy trăm ngàn để mua lại. Vợ chú đồng tình. Con voọc quý được cứu sống và trở về rừng. Từ ngày nhất quyết không làm lâm tặc, chú Lâm đã cứu nhiều động vật. Chú còn cảm hóa các lâm tặc trong vùng từ bỏ nghề săn trộm.

Việc làm tốt đẹp của chú Lâm để bảo vệ đàn bò tót đã góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương làm mọi người cảm phục.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây