Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Hãy nói không với các tệ nạn

Thứ hai - 05/04/2021 09:51
Hướng dẫn lập dàn bài chi tiết và làm bài văn mẫu, đề bài: Hãy nói không với các tệ nạn.

I. Dàn ý

1. Mở bài

Ma túy đã trở thành thảm họa đối với mỗi người. Những hậu quả do tệ nạn này để lại là không thể đo được.
Mỗi chúng ta phải biết nói không với tệ nạn này.

2. Thân bài

* Ma túy và tác hại của ma túy:
- Ma túy là những chất có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp mà khi ngấm vào cơ thể con người sẽ thay đổi trạng thái ý thức, trí tuệ, tâm trạng.
- Con người không phải ai cũng biết những hậu quả tai hại mà ma túy gây ra nên có nhiều người sử dụng và bị nghiện.
- Ma túy làm con người bị tổn thương, xã hội bị suy đốn, đời sống dần trở nên bế tắc. Tác hại mà ma túy gây ra cho con người là vô tận.
- Khi đã vướng vào ma túy thì một người khoe mạnh cũng sớm trở nên vô dụng, không thể kiểm soát nổi bản thân. Quá trình mà một người nghiện trải qua ban đầu là quen, rồi nhớ, và nếu không có nghị lực tự vượt lên chính mình thì sẽ càng lún sâu vào con đường nghiện ngập, từ hút đến tiêm chích, từ bệnh nghiện đến bệnh AIDS chi là một ranh giói nhó nhoi.
- Từ ma túy, các tệ nạn khác như cờ bạc, trộm cắp cho đến cá giết người,... bắt đầu này sinh.
* Cần nói không với ma túy:
- Đấu tranh phòng chống ma túy là mặt trận nóng bỏng, bức xúc được cả xã hội quan tâm.
- Ngày toàn dân phòng chống ma túy của Việt Nam được chọn đúng vào Ngày thế giới phòng chống ma túy: 26/6 hằng năm.
- Cuộc đấu tranh chống ma túy cần bắt đầu từ việc tạo một môi trường sống lành mạnh, cần thực hiện từ gia đình, nhà trường đến xã hội. Gia đình quản lí, nhà trường giáo dục, xã hội tuyên truyền để cốt làm sao cho bản thân mỗi người tự nhận thức được tác hại của ma túy.
- Kiên quyết nói “không” với tệ nạn ma túy không có nghĩa là nói “không” với những ai đã lỡ nghiện ma túy, thậm chí lỡ mắc phải căn bệnh thế kỉ.


3. Kết bài

Mỗi cá nhân hãy tự gióng lên cho mình tiếng chuông cảnh tỉnh để xã hội này không còn ma túy.
Nói “không” với ma túy là cách tốt nhất loại bỏ cái mầm độc chất trên thân thể xã hội, trong bản thân mỗi con người để nhân loại ngày một tốt đẹp hơn.


II. Bài văn mẫu
Bài mẫu 1: Hãy nói không với các tệ nạn.

Không thể phủ nhận sự phát triển về mọi mặt của đất nước nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, xã hội phát triển đã kéo theo biết bao tệ nạn xã hội. Vậy chúng ta phải làm gì trước mối lo của toàn gia đình và xã hội? Là công dân của bất kì đất nước nào trên thế giới, đặc biệt là học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, chúng ta hãy kiên quyết nói “không” với các tệ nạn xã hội.

Để biết về tác hại to lớn của các tệ nạn xã hội, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu tệ nạn xã hội là gì? Đó là những thói quen xấu như rượu chè, cờ bạc, ma tuý, mại dâm,… Những thói quen này có ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ và tinh thần của bản thân đồng thời gây ra những hệ luỵ nghiêm trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ma tuý là một chất gây nghiện, nó vắt kiệt sức khỏe và tha hoá đạo đức của người dùng. Một người, khi đã nghiện thì khó có thể dứt ra được, cuộc sống của anh ta sẽ lệ thuộc vào thuốc, và chính vì sự lệ thuộc ấy, anh ta sẵn sàng làm cả những điều phi nhân tính để có tiền mua thuốc. Sức khoẻ cũng suy giảm một cách nhanh chóng, người nghiện trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Còn về thuốc lá, khác với ma tuý, thuốc lá cũng có mặt tích cực. Nếu hút ít, thuốc lá sẽ giúp con người tỉnh táo, hưng phấn khi suy nghĩ, làm việc. Nhưng nhiều người lại quá lạm dụng điều đó, hút quá nhiều dẫn đến tiêu cực. Hút thuốc nhiều sẽ huỷ hoại sức khỏe con người. Nghiện thuốc làm suy giảm hoạt động của hệ hô hấp dẫn đến nhiều bệnh tật như lao, ung thư phổi. Khói thuốc do người hút thải ra sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người xung quanh, đặc biệt với những bà mẹ đang mang thai. Và đương nhiên, hút thuốc cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến kinh tế gia đình.

Chúng ta cũng không thể không nói tới cờ bạc, “bác của thằng bần”. Trong cờ bạc luôn có kẻ thắng người thua. Thua thì đương nhiên bị mất tiền nhưng điều nguy hại hơn là tâm lí “gỡ gạc”, chính tâm lí này đã kéo người thua ngày càng sa vào vũng lầy không thể rút chân ra được. Người thắng tuy có được tiền nhưng đã tốn biết bao thời gian và công sức mà lẽ ra nên để dành cho việc khác có ích hơn. Hiện nay, tệ cờ bạc hay còn gọi là “nạn đỏ đen” xuất hiện tràn lan, biến tướng dưới hình thức các trò chơi được giải. Thật đáng lo ngại. Chúng ta hãy mạnh tay với tệ nạn này.

Còn rượu, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ người uống mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Uống nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, làm giảm trí nhớ, mất thăng bằng cơ thể, và quan trọng hơn, không kiểm soát được mọi hành vi của mình, có thể dẫn đến những hành động nguy hiểm cho mọi người xung quanh.

Và còn nhiều tệ nạn khác nữa, trên đây mới chỉ là những tệ nạn đang nổi lên trong cuộc sống. Vậy chúng ta phải làm gì trước mối lo chung của toàn xã hội? Là một học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, là một công dân của xã hội, chúng ta Hãy nói không với các tệ nạn xã hội, hãy kiên quyết nói “không”, ngàn lần “không” với các tệ nạn, chúng ta hãy tránh xa các tệ nạn, và quan trọng hơn, chúng ta hãy cùng nhau chặn đứng tệ nạn bằng cách cổ động tuyên truyền cho mọi người cùng thấy tác hại của tệ nạn. Chúng ta hãy cố gắng góp sức nhỏ nhoi của mình cùng mọi người đẩy lùi các tệ nạn, mối lo chung của toàn nhân loại, để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, trong sạch không bị ô nhiễm vì tệ nạn.
 

Bài mẫu 2: Hãy nói không với các tệ nạn.

Xã hội ngày càng đi lên, ngày càng phát triển thì cũng đồng nghĩa với việc các tệ nạn xã hội ngày một lan rộng hơn, ở nhiều những hình thức và cách thức, đối tượng khác nhau. Khi các tệ nạn xã hội còn tồn tại thì cuộc sống của nhân loại vẫn chưa thể hạnh phúc. Là thế hệ của tương lai, chúng ta hãy nói không với các tệ nạn xã hội.

Trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là tệ nạn xã hội? Tệ nạn xã hội là những hiện tượng xã hội bao gồm cả những hành vi sai lệch với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây ra hậu quả xấu đối với đời sống xã hội.

Hằng ngày, xung quanh cuộc sống, chúng ta vẫn luôn được nghe đầy rẫy những tin tức, đọc những bài báo, những phóng sự về các tệ nạn xã hội. Các tệ nạn xã hội có những hành vi biểu hiện cấp thấp đến cao. Uống bia rượu, nhậu nhẹt cũng là một trong những tệ nạn xã hội. Vì hiện tượng này diễn ra quá thường xuyên và phổ biến nên nhiều người cho rằng đó là một cách để nghỉ ngơi và thư giãn hay chia vui cùng nhau,… Bên cạnh rượu bia, hút thuốc lá là hiện tượng xã hội phổ biến không kém. Không quá khi cho rằng, ở Việt Nam, người người hút thuốc, nhà nhà hút thuốc. Hãy thử nhìn vào gia đình mình xem, bố bạn, anh trai bạn, có phải lúc nào cũng có một bao thuốc làm “hành trang”? Còn nếu không, thì bạn thật sự may mắn đấy! Bởi lẽ hút thuốc không chỉ có hại cho chính người sử dụng nó mà còn có tác hại không nhỏ đối với những người xung quanh. Chính những nhà sản xuất thuốc lá cũng đã ghi trên bao bì của họ nào là hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi, nào là hút thuốc gây bệnh tim mạch,… kèm theo những hình ảnh minh họa hết sức đáng sợ. Vậy mà số lượng người hút thuốc lá không những chẳng giảm mà còn tăng dần theo thời gian.

Cao hơn nghiện thuốc lá, rượu bia là tiêm chích ma túy. Đó là một tệ nạn xã hội gây ra biết bao nhiêu hậu quả đau thương cho nhân loại nhưng cho đến nay vẫn chưa chấm dứt. Ma túy mang trong mình một sức mạnh hủy diệt ghê gớm, là hạt nhân của ngòi nổ hủy diệt sự sống. Trước hết là đối với chính bản thân người sử dụng, nó có thể làm cơ thể ngày càng suy yếu, thân thể gầy gò, xấu xí, không có sức sống,… ảnh hưởng không nhỏ tới việc sinh hoạt hằng ngày, lao động hay học tập,…Khi lên cơn nghiện, con nghiện sẽ trở thành tay sai của chất độc ma quỷ này. Họ sẽ mất đi khả năng suy nghĩ lý trí, không thể làm chủ được bản thân, bất chấp làm mọi thứ để thỏa mãn cơn khát thuốc đó. Từ đó dẫn đến những hành vi trộm cắp, thậm chí là giết người cướp của,… Khi nghiện ma túy, hê miễn dịch suy giảm, làm tăng khả năng mắc các bệnh khác ở con nghiện. Dần dần, học sẽ mất khả năng lao động và mau chóng kết thúc sự sống của mình khi vi rút HIV chuyển sang giai đoạn AIDS.

Những gia đình có những người mắc tệ nạn hút chích ma túy mới đáng thương làm sao! Họ vừa đứng trước tương lai sẽ mất đi người chồng, người cha, người anh hay người em của mình, vừa phải chịu đựng những ánh mắt gièm pha, lên án, khinh miệt và kỳ thị của mọi người. Hoàn cảnh sống như thế thì liệu rằng những con người lớn lên trong hoàn cảnh đó có thể nào phát triển lành mạnh và toàn diện? Hay họ chính là những mầm mống của những thế hệ làm tổn hại đến cộng đồng, đến xã hội?

Và khi một xã hội, một cộng đồng có nhiều người mắc các tệ nạn xã hội, sức lao động sẽ giảm, chất lượng cuộc sống đi xuống, giống nòi suy thoái,… Để viễn cảnh ấy không bao giờ có thể trở thành hiện thực, ngay từ bây giờ, chúng ta phải phòng chống các tệ nạn xã hội một cách nghiêm khắc. Việc phòng chống các tệ nạn nói chung và phòng chống ma túy nói riêng không phải là công việc, vai trò và nhiệm vụ của một hay một nhóm người, một tổ chức, mà là trách nhiệm của cộng đồng, của mỗi người. Về phía các cơ quan chức năng, cần có những biện pháp, hình phạt răn đe, cảnh cáo những người vi phạm. Pháp luật nước Việt Nam quy định nghiêm cấm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và tàng trữ ma túy,… những người nghiện bắt buộc phải tham gia cai nghiện. Về phía gia đình và người thân của người nghiện, phải động viên, khích lệ người thân của mình tham gia cai nghiện, đồng thời báo ngay với cơ quan chức năng để phối hợp cùng giải quyết.

Gia đình là tế bào của xã hội. Mỗi tế bào phải lành mạnh thì xã hội mới có thể là một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng. Hãy chung tay đẩy lùi các tệ nạn bằng việc nói KHÔNG với chúng!

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây