Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Giải Kinh tế và pháp luật lớp 10, bài 3: Thị trường

Chủ nhật - 12/11/2023 20:51
Giải Kinh tế và pháp luật lớp 10, bài 3: Thị trường - Trang 17, 18, 19, 20.
Giải Kinh tế và pháp luật lớp 10, bài 3: Thị trường
Mở đầu trang 17: Em cùng các bạn sắm vai và mua bán trong một cửa hàng bán đồ dùng học tập, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
1/ Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là gì?
2/ Chủ thể tham gia các hoạt động ở cửa hàng này là ai?
Trả lời:
1. Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là học sinh, sinh viên, trí thức,...
2. Chủ thể tham gia vào các hoạt động ở cửa hàng là chủ thể tiêu dùng và chủ thể trao đổi – phân phối.
 

1. Khái niệm thị trường

Câu hỏi 1 trang 18: Em hãy đọc thông tin sau để trả lời câu hỏi:
giai kinh te phap luat 10 bai 3 cau 1
1. Sự thay đổi của quê hương S diễn ra như thế nào? Em hãy mô tả những hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ trên quê hương S.
2. Khi tham gia hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ, bà con phải giải quyết những mối quan hệ kinh tế nào?

Trả lời:
1. Sự thay đổi của quê hương S đã diễn ra một cách rõ rệt. Nơi đây tấp nập thị trường mua bán nguồn dược liệu quý từ cây cát cánh và kinh doanh dịch vụ du lịch, chụp ảnh, bán váy, áo, khăn, túi thổ cẩm,…
2. Khi tham gia hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ, bà con phải giải quyết những mối quan hệ kinh tế như: mối quan hệ cung – cầu, cạnh tranh, cần xác định giá cả, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng,...
 

2. Các loại thị trường

Câu hỏi trang 18: Em hãy đọc thông tin và quan sát hình ảnh để trả lời câu hỏi:
giai kinh te phap luat 10 bai 3 cau 2
1. Em hãy xác định các loại thị trường trong thông tin và hình ảnh trên.
2. Theo em, ngoài ra còn có những loại thị trường nào khác?
Trả lời:
1. Các loại thị trường trong thông tin và hình ảnh trên là: Thị trưởng tư liệu tiêu dùng, thị trường tiền tệ, sức lao động, khoa học và công nghệ cũng từng bước được phát triển
2. Theo em, ngoài ra còn có những loại thị trường khác như: Thị trường lúa gạo, thị trường dầu mỏ, thị trường chứng khoán,...
 

3. Các chức năng cơ bản của thị trường

Câu hỏi trang 19: Em hãy đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi:
giai kinh te phap luat 10 bai 3 cau 3
1. Ở thông tin 1, sản phẩm áo sơ mi kẻ ô vuông, chất liệu cotton được thị trường thừa nhận như thế nào? Thị trường đã cung cấp thông tin gì khiến Ban Giám đốc Công ty may A phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất?
2. Thông tin 2 cho thấy thị trường kích thích, hạn chế việc sản xuất và tiêu dùng thịt lợn như thế nào

Trả lời:
1. Sơ mi nam màu xanh, chất liệu kate giá bán 400 000 đồng/áo, tháng trước bán được rất nhiều nhưng hiện sức mua đang chững lại. Sản phẩm mới – áo sơ mi nam dài tay, kẻ ô vuông, chất liệu cotton bán với giá 550 000 đồng/áo được nhiều khách hàng ưa chuộng. Thông tin thị trường trên khiến Ban Giám đốc công ty phải xem xét, điều chỉnh kế hoạch, gia tăng sản xuất mặt hàng sơ mi chất liệu cotton, cắt giảm sản xuất áo chất liệu kate.
2. Vào giữa năm, dịch tả lợn Châu Phi bùng nhe khiến người chăn nuôi lo ngại, bán chạy dẫn đến nguồn cung thịt lợn tăng đột biến, giá thịt lợn giảm sâu, có nơi chỉ còn 30 000 đồng/kg. Vào cuối năm, đàn lợn cả nước giảm mạnh, khiến giá thịt lợn tăng vọt, đạt mức kỉ lục trong lịch sử, có lúc lên tới 280 000 đồng/kg. Khi dịch tả lợn châu Phi tạm lắng, nhiều hộ chăn nuôi đã tái đàn, góp phần bình ổn dân giá thịt lợn.
 

* Luyện tập

Luyện tập 1 trang 19: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a. Thị trường bao giờ cũng gắn với một địa điểm cụ thể như chợ, cửa hàng, siêu thị,..
b. Thị trường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
c. Chỉ có người sản xuất hàng hóa mới cần đến thị trường.
d. Chức năng của thị trường là cung cấp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
e. Những thông tin trên thị trường giúp người sản xuất điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng hóa.
Trả lời:
Em đồng tình với ý kiến a, b, d, e. Vì chợ, cửa hàng, siêu thị là địa điểm để thực hiện hoạt động trao đổi, mua bán. Thị trường sẽ giúp người sản xuất hàng hóa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Em không đồng tình với ý kiến c vì thị trường diễn ra cả hoạt động sản xuất, buôn bán, trao đổi hàng hóa.

Luyện tập 2 trang 20: Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ thể trong những trường hợp sau?
a. Một công ty cử hai nhân viên đi khảo sát thị trường tiêu thụ hoa quả Việt Nam ở nước ngoài. Người thứ nhất ghi trong báo cáo: "Địa điểm X là thị trường không có tiêm năng. Người dân ở đó hẳu như không biết đến hoa quả Việt Nam". Người thứ hai báo cáo: “Địa điểm X là thị trường rắt có tiềm năng. Người dân ở đó hầu như chưa được biết đến hoa quả Việt Nam.
b.Để tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của công ty, lãnh đạo vả các nhân viên của Công ty Y đã dành rất nhiều thời gian khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để xin ý kiến về mong muốn của họ đối với sản phẩm của công ty. Nhờ đó, Công ty Y đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Trả lời:
*Trường hợp 1:
Người thứ 2 đưa ra tiềm năng thị trường rất hợp lí vì khi người dân không biết nhiều về loại trái cây đó sẽ kích thích sự tò mò của họ sẽ dễ phát triển hơn.

*Trường hợp 2:
Họ là những nhà kinh doanh thông minh vì họ biết tìm hiểu thị trường biết được nhu cầu của người mua bán hiện tại để tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Luyện tập 3 trang 20: Em hãy xử lí các tình huống sau:
a. Gia đình K có cửa hàng kinh doanh những mặt hàng thời trang cao cấp. K muốn giúp mẹ chụp ảnh các mặt hàng, quảng cáo lên mạng xã hội để bán được nhiều hơn nhưng mẹ không đồng ý vì cho rằng những sản phẩm đang được bán trên mạng phản lớn là hàng có chất lượng không cao, nên những mặt hàng cao cấp của nhà minh không nên trao bán ở trên mạng. Nếu là K, em sẽ nói với mẹ thế nào?
Nếu là K, em sẽ nói với mẹ như thế nào?
b. Quê hương H là một vùng trù phú trái cây nhưng chủ yếu chỉ bán ở thị trường trong nước, có loại trái cây được mùa nhưng không tiêu thụ được. Trong giờ học, cô giáo yêu của nhóm của H thảo luận vả để xuất cách đẻ những trái cây của quê hương tiếp cận được thị trường thế giới.
Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ đề xuất những biện pháp gì?
Trả lời:
a. Nếu là K em sẽ giới thiệu cho mẹ các nhãn hàng, thương hiệu lớn vẫn có hình thức buôn bán trực tuyến. Và chỉ ra những nhu cầu của người dân hiện nay rất thích mua sắm trực tuyến vì tiết kiệm thời gian đi lại và không tụ tập trước tình hình dịch bệnh như hiện nay. Bên cạnh đó, ngày nay công nghệ phát triển và hầu hết con người ai cũng sử dụng điện thoại để lướt web đây là một lợi thế để quảng bá sản phẩm của cửa hàng.

b. Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ giới thiệu những loại trái cây ở quê hương mình, chúng có gì khác so với những loại trái cây khác và chất lượng tốt ra sao để mọi người biết tới.
 

* Vận dụng

Vận dụng 1 trang 20: Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường.
Trả lời:
- Trong đại dịch COVID – 19, thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, 16 của Đảng và Nhà nước, người tiêu dùng có ít cơ hội để tiếp cận các thị trường  mua bán hàng hóa, thị trường đã đưa ra các thông tin về điều kiện của người sản xuất và người tiêu dùng. Vì vậy, mua bán hàng online lại ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Vận dụng 2 trang 20: Em hãy khảo sát một loại thị trường có ở địa phương em và chia sẻ nhận xét về thị trường đó theo gợi ý sau:
- Đối tượng khảo sát: Cửa hàng văn phòng phẩm/đồ dùng học tập/đồ ăn/vật liệu xây dựng,...
- Nội dung khảo sát:
+ Giá cả, chất lượng, mẫu mã,...
+ Thái độ, cách bán hàng.
- Phương pháp khảo sát: quan sát, phỏng vấn, điều tra,...
- Sản phẩm: Báo cáo khảo sát thị trường (chú ý rút ra bài học từ kết quả khảo sát).
Trả lời:
- Đối tượng khảo sát: Cửa hàng tạp hóa
- Nội dung khảo sát: Giá cả, mẫu mã, thương hiệu, sản phẩm,…
- Phương pháp khảo sát: quan sát, thu thập phiếu khảo sát,…
- Sản phẩm: Biểu đồ
⇒ Có tiềm năng hay không? Các yếu tố tác động?....
Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây