Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Trả lời câu hỏi Luyện tập, Bài 2. Cung – Cầu trong nền kinh tế thị trường, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11

Thứ ba - 24/10/2023 00:51
Trả lời câu hỏi phần Luyện tập - Vận dụng, Bài 2. Cung – Cầu trong nền kinh tế thị trường, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Trả lời câu hỏi Luyện tập, Bài 2. Cung – Cầu trong nền kinh tế thị trường, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11
* LUYỆN TẬP
1. Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến sau đây? Giải thích vì sao.
a. Mọi nhu cầu tiêu dùng của người dân đều được coi là cầu.
- Không, vì nhu cầu của mọi người rất nhiều nhưng chỉ những nhu cầu có khả năng thanh toán mới được coi là cầu.

b. Toàn bộ sản phẩm được sản xuất ra trong nền kinh tế đều được coi là cung.
- Không, vì chỉ có những sản phẩm sản xuất ra được bán trên thị trường mới gọi là cung, còn những sản phẩm sản xuất không bán ra trên thị trường thì không được tính vào cung.

c. Giá điện tăng làm ảnh hưởng đến lượng cầu về các sản phẩm sử dụng điện.
- Đồng tình, vì khi giá điện tăng, việc sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm sử dụng điện sẽ tốn thêm chi phí.

d. Chính phủ tăng lương cho những người làm việc trong các cơ quan nhà nước sẽ góp phần làm tăng cầu.
- Đồng tình, vì khi thu nhập tăng, thì người tiêu dùng sẽ mạnh tay chi cho những sản phẩm mà mình dự trù sẽ mua trước đó, góp phần làm tăng một lượng cầu nhất định.

2. Em hãy phân tích quan hệ cung - cầu trong các trường hợp dưới đây và cho biết quan hệ này đã tác động thế nào đến việc ra quyết định của các chủ thể kinh tế.
a. Những ngày giáp Tết năm ngoái, giá các loại rau tăng rất mạnh. Năm nay, bà G dự định sẽ trồng thật nhiều rau để đến gần Tết mới đem ra chợ bán.
- Quan hệ Cung - Cầu: Vào những ngày giáp Tết nhu cầu về các loại rau tăng mạnh vì theo phong tục đón Tết thì mọi người sẽ làm rất nhiều mâm cỗ, tổ chức tiệc tùng và chuẩn bị các món ăn để thờ cúng tổ tiên,… khiến nhu cầu về rau tăng cao.
- Tác động: Bà G nắm bắt được nhu cầu đó nên sẽ trồng thật nhiều rau để đến gần Tết mới đem ra chợ bán, và sẽ thu về khoản lợi nhuận lớn.

b. Giá gas tăng cao khiến một số người chuyển từ sử dụng bếp gas sang bếp từ.
- Quan hệ Cung – Cầu: Giá gas tăng cao khiến nhu cầu về bếp gas giảm, nhu cầu về các loại bếp khác có xu hướng tăng.
- Tác động: Một số người chuyển sang dùng bếp từ để giảm bớt chi phí. Người bán hàng có thể nắm bắt xu hướng này để nhập hàng. Nhà sản xuất có nhận định đúng đắn để tăng cường sản xuất các mặt hàng đáp ứng nhu cầu người dùng.

c. Hợp tác xã M tăng cường thử nghiệm trồng rau trái vụ cung ứng cho thị trường.
- Quan hệ Cung - Cầu: Rau trái vụ thường khan hiếm lượng cung giảm nên giá rau sẽ cao hơn lúc chính vụ.
- Tác động: Hợp tác xã M tăng cường thử nghiệm trồng rau trái vụ.

d. Cơn bão số 5 gây ra thiệt hại lớn đến hoa màu, nhiều cánh đồng rau bị dập nát và ngập sâu trong nước.
- Quan hệ Cung - Cầu: Hoa màu nói chung và rau nói riêng bị thiệt hại rất lớn do cơn bão số 5. Do vậy, giá rau sẽ tăng cao do lượng cung giảm.
- Tác động: Người tiêu dùng tạm thời chuyển sang dùng các loại thực phẩm khác thay thế. Người trồng rau tăng cường trồng các loại rau ngắn ngày để đáp ứng nhu cầu. Nhà kinh doanh phân phối tăng cường tìm các nguồn cung rau ở các nơi khác không bị ảnh hưởng của bão để đáp ứng thị trường sở tại.

3. Em hãy đưa ra lời khuyên cho các nhân vật trong các trường hợp dưới đây:
a. Việc nuôi cá đang ổn định nhưng thấy nhà hàng xóm nuôi ba ba bán cho các nhà hàng đặc sản ngoài phố có thu nhập tốt hơn, chị N có ý định chuyển hướng sang nuôi ba ba.
Dựa trên sự phân tích cung - cầu về ba ba, em hãy đưa ra lời khuyên cho chị N.
- Trên địa bàn chị N sinh sống, nếu cung nhỏ hơn cầu => chị N có thể chuyển từ nuôi cá sang nuôi ba ba giống các gia đình khác để thu được nhiều lợi nhuận hơn.
- Tuy nhiên, chị N cần khảo sát thị trường một cách kĩ lưỡng, vì: khi nhiều gia đình cùng chuyển hướng sang nuôi ba ba; trong khi chỉ bán ba ba cho một vài nhà hàng trên phố => lượng cung sẽ lớn hơn cầu => giá cả sụt giảm nhanh chóng.

b. Sắp đến tháng khuyến mại siêu giảm giá các loại hàng hóa, M cho rằng người bán giảm giá để kích cầu tiêu dùng nên mình cần tận dụng cơ hội mua thật nhiều thứ.
Dựa vào quan hệ cung - cầu, em hãy phân tích cơ sở của chính sách khuyến mại để đưa ra lời khuyên giúp bạn M mua sắm cho hợp lí.
- Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại, doanh nghiệp sử dụng các hoạt động khuyến mại nhằm trực tiếp tăng sức mua hàng, kích cầu tiêu dùng, từ đó tăng doanh thu và giảm hàng tồn kho. Vì vậy, là người tiêu dùng, M có thể tận dụng cơ hội này để mua được hàng giảm giá so với ngày thường.
- Tuy nhiên, M cần cân nhắc chỉ mua những thứ thực sự cần thiết, chú ý đến chất lượng sản phẩm. Tránh vì thấy rẻ mà mua nhiều nhưng không dùng đến thì rất lãng phí, hoặc mua hàng rẻ nhưng lỗi mốt, hàng kém chất lượng hoặc sắp hết hạn sử dụng,...

* VẬN DỤNG
Em hãy viết bài kể về một trải nghiệm đã phân tích quan hệ cung - cầu để đưa ra quyết định mua sắm một hàng hóa và rút ra bài học đối với bản thân.
Giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua khiến việc học bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà trường chuyển hướng sang học online khiến nhu cầu về webcame tăng cao. Do đó thông qua việc mua webcame về sử dụng em đã mua thêm nhiều cái để bán lại cho các bạn trong lớp. Việc này đã đem lại một khoản lợi nhuận kha khá cho em. Các bạn khác thấy vậy cũng bắt chước em. Tuy nhiên, do các bạn nhập hàng nhiều quá, mà nhà trường lại cho học sinh đi học trực tiếp nên các bạn tồn kho webcame khá nhiều dẫn đến thua lỗ một ít.
- Bài học rút ra: Cơ hội thường đến khá bất ngờ, mình phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội để thu về lợi nhuận. Tuy nhiên không nên bắt chước người khác khi chưa hiểu rõ cung cầu và thị hiếu của thị trường sẽ dẫn đến thua lỗ, thất bại.​

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây