Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Lớp 8 - Trang 23

Lớp 8

Giới thiệu văn bản Trong lòng mẹ trích từ Những ngày thơ ấu.

Giới thiệu văn bản Trong lòng mẹ trích từ Những ngày thơ ấu.

 04:51 17/10/2016

1. Văn bản Trong lòng mẹ trích từ Những ngày thơ ấu — tập hồi kí viết về tuổi thơ cay đắng của Nguyên Hồng. Từ cảnh ngộ và tâm sự của chú bé Hồng - nhân vật chính — tác giả còn cho thấy bộ mặt lạnh lùng của một xã hội chỉ trọng đồng tiền, đầy những thành kiến cổ hủ, tình máu mủ ruột thịt cững thành khô héo bởi thói nhỏ nhen, độc ác.
Em hãy làm sáng tỏ tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh của mình.

Em hãy làm sáng tỏ tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh của mình.

 04:50 17/10/2016

Tình yêu thương mãnh liệt của bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh của mình được thể hiện từ hai góc độ.
Đoạn trích Trong lòng mẹ thuộc thể hồi kí và rất giàu chất trữ  tình. Chất trữ tình được thể hiện như thế nào trong đoạn trích này?

Đoạn trích Trong lòng mẹ thuộc thể hồi kí và rất giàu chất trữ tình. Chất trữ tình được thể hiện như thế nào trong đoạn trích này?

 10:42 15/10/2016

Hồi kí là một thể loại văn học tái hiện câu chuyện mà bản thân người viết đã trải qua hoặc là chứng nhân trực tiếp của những sự việc đó. Trong câu chuyện đó, những sự việc để lại ấn tượng sâu đậm nhất được kể lại. Hồi kí của các nhà văn thường gắn với cuộc đời, với tiểu sử của nhà văn. Đoạn trích Trong lòng mẹ rất giàu chất trữ tình và chất trữ tình này được bộc lộ, trước hết, qua tình huống và nội dung câu chuyện được kể.
"Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác". Em hiểu câu nói trên như thế nào? Hãy dùng  những dữ liệu trong tác phẩm để làm sáng tỏ nhận định của em về câu nói của ông Giáo.

"Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác". Em hiểu câu nói trên như thế nào? Hãy dùng những dữ liệu trong tác phẩm để làm sáng tỏ nhận định của em về câu nói của ông Giáo.

 10:41 15/10/2016

Câu nói của ông giáo thể hiện sự thức tỉnh lớn về cuộc đời: cuộc đời buồn về miếng cơm manh áo, nhưng cuộc đời vẫn còn tốt đẹp bởi vẫn còn những con người dám chết để giữ lòng tự trọng.
Hãy phân tích cuộc sống nghèo khổ, ngột ngạt của những  nhân vật trong tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao.

Hãy phân tích cuộc sống nghèo khổ, ngột ngạt của những nhân vật trong tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao.

 10:38 15/10/2016

Cuộc sống của lão Hạc:
+ Tình cảnh đáng thương: nhà nghèo, vợ chết, chi còn đứa con trai vì không có tiền cưới vợ đã bỏ đi làm phu điền cao su biền biệt. Lão Hạc nuôi con chó để làm bạn. Sự túng quẫn khiến lão phải lựa chọn bán cậu Vàng. (HS chú ý phân tích sự giằng xé trong tư tưởng lão Hạc khi bán con chó, sự đau đớn xót xa, ân hận của lão).
Cảm nhận của em về cái chết của lão Hạc trong truyện cùng tên của nhà văn Nam Cao.

Cảm nhận của em về cái chết của lão Hạc trong truyện cùng tên của nhà văn Nam Cao.

 10:37 15/10/2016

Văn học hiện thực phê phán là dòng văn học với những cảnh đời trớ trêu, cay đắng, bất hạnh. Văn học về những con người bị áo cơm ghì sát đất, phải sống tha hóa, sống kiếp sống mòn, của những cảnh đời bị đẩy vào bước tường cùng không lối thoát,...
Nêu ý nghĩa nghệ thuật của việc kể chuyện bằng lời của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn lão Hạc.

Nêu ý nghĩa nghệ thuật của việc kể chuyện bằng lời của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn lão Hạc.

 10:36 15/10/2016

Câu chuyện được kể bằng ngôi thứ nhất qua nhân vật “tôi”. Trước hết, nhân vật “tôi” trong con mắt lão Hạc là một người có nhân cách đáng trọng, “nhiều chữ nghĩa, nhiều lí luận, người ta kiêng nể”, là người xứng đáng để lão chọn mặt gửi vàng. Nhân vật “tôi” trở thành chỗ dựa, chỗ trao gửi tâm sự cùa lão Hạc. Nhân vật “tôi” cũng luôn có thái độ tôn trọng, tìm mọi cách động viên lão, châp nhận những yêu cầu của lão.
Nêu những phẩm chất chung của người nông dân Việt Nam qua Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn) của Ngô Tất Tố và Lão Hạc của Nam Cao.

Nêu những phẩm chất chung của người nông dân Việt Nam qua Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn) của Ngô Tất Tố và Lão Hạc của Nam Cao.

 10:36 15/10/2016

Qua tác phẩm Lão Hạc (Nam Cao) và đoạn trích Tức nước vỡ bờ (trích Tất đèn của Ngô Tất Tố), hình ảnh người nông dân Việt Nam hiện lên với những đức tính và phẩm chất đáng quý: giàu tình yêu thương, sống vì tình vì nghĩa, sẵn sàng chia sẻ mọi buồn vui, hoạn nạn.
Nỗi khốn cùng đã dồn lão Hạc vào tấn bi kịch tự kết thúc cuộc đời. Vì vậy, “cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Hãy chỉ ra điều đó.

Nỗi khốn cùng đã dồn lão Hạc vào tấn bi kịch tự kết thúc cuộc đời. Vì vậy, “cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Hãy chỉ ra điều đó.

 10:35 15/10/2016

Cuộc đời lão Hạc bị đặt vào tình huống không lối thoát. Lão tự nguyện chấp nhận cái chết để giải thoát cuộc đời, để chấm dứt cuộc sống lay lắt và đặc biệt là để không phạm sai lầm lần thứ hai là phải tiêu vào số tiền dành dụm được cho con hay phải xà xẻo bán dần bán mòn miếng vườn đi.
Phân tích ý nghĩa tiếng khóc của lão Hạc khi phải bán con chó Vàng.

Phân tích ý nghĩa tiếng khóc của lão Hạc khi phải bán con chó Vàng.

 10:33 15/10/2016

Tình cảm của lão Hạc trong tác phẩm thật đáng thương. Lão tuổi cao sức yếu. Vợ lão qua đời từ lâu còn đứa con trai thì vì không đủ tiền cưới vợ mà phẫn chí bỏ đi làm công nhân đồn điền cao su, biền biệt nhiều năm không có tin tức gì.
Phân tích nhân vật ông giáo trong truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao.

Phân tích nhân vật ông giáo trong truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao.

 09:09 15/10/2016

Trở đi trở lại trong sáng tác của nhà văn Nam Cao là hình ảnh người nông dân và người trí thức. Họ là nơi để nhà văn kí thác những quan điểm về nghệ thuật và cuộc đời, nơi nhà văn bộc lộ tâm sự của mình. Người trí thức trong sáng tác của ông là những nạn nhân đáng thương của hoàn cảnh sống đầy nghiệt ngã. Những kiếp đời mòn mỏi, sống mòn, sống thừa, bị áo cơm ghì sát đất. Đau khổ hơn, họ lại là người trí thức - người luôn ý thức được những nỗi khổ đau của mình trước cuộc đời. Nhân vật ông giáo trong truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao là một con người như vậy.
Cảm nhận về nhân vật lão Hạc.

Cảm nhận về nhân vật lão Hạc.

 09:09 15/10/2016

“Làm quái gì một con chó mà lão có vẻ băn khoăn quá thế!...”. Đấy là lời độc thoại của ông giáo khi nghe đi nghe lại mãi cái dự định bán “cậu Vàng” của lão Hạc. Đọc truyện ngắn này, cái khiến người đọc bàng hoàng thông cảm chắc hẳn là cái chết bi thảm của lão.
Suy nghĩ của em về nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao. (dàn bài)

Suy nghĩ của em về nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao. (dàn bài)

 09:08 15/10/2016

1. Tìm hiểu đề

Đây là kiểu bài nghị luận về một nhân vật văn học. Để làm được dạng bài này, các em cần đọc và nhớ kĩ tác phẩm, đặc biệt là những chi tiết, tình huống liên quan đến cuộc đời, hành động, lời nói, tâm trạng... cua nhân vật. Có nhớ được những chi tiết ấy thì ta mới có thể khái quát, đánh giá về nhân vật được. Bởi tất cả những hành động, lời nói, tâm trạng... ấy đều góp phần thể hiện tính cách, phẩm chất (hoặc bản chất) của nhân vật trong tác phẩm.
Phân tích tâm trạng của người con trai lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao.

Phân tích tâm trạng của người con trai lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao.

 09:07 15/10/2016

Các nhân vật trong truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao đều là những con người vô cùng đáng thương. Họ là nạn nhân đau đớn của hoàn cảnh sống nghèo khổ, nghiệt ngã. Lão Hạc, ông giáo, vợ ông giáo, Binh Tư và cả người con trai lão Hạc đều ám ảnh ta bởi chính câu chuyện về cuộc đời họ.
Tại sao trong phần kết thúc tác phẩm, ông giáo lại hứa với vong hồn của lão Hạc: “Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn...”.

Tại sao trong phần kết thúc tác phẩm, ông giáo lại hứa với vong hồn của lão Hạc: “Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn...”.

 09:06 15/10/2016

Người ta vẫn nói “chết là hết”. Theo một nghĩa nào đó, cái chết đúng là một dấu chấm hết cho một dâu chấm hết cho những ngày sống khổ nhục của lão Hạc.
Trước cái chết của lão Hạc, ông giáo cảm thấy: “Cái chết thật  là dữ dội”. Vì sao?

Trước cái chết của lão Hạc, ông giáo cảm thấy: “Cái chết thật là dữ dội”. Vì sao?

 09:05 15/10/2016

Cái chết của lão Hạc “thật là dữ dội” vì:
Phải bán chó, lão Hạc mắt “ầng ậng nước”, rồi “hu hu khóc”. Ông giáo thì “muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc”. So sánh và chỉ ra ý nghĩa của tiếng khóc cùng những giọt nước mắt này.

Phải bán chó, lão Hạc mắt “ầng ậng nước”, rồi “hu hu khóc”. Ông giáo thì “muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc”. So sánh và chỉ ra ý nghĩa của tiếng khóc cùng những giọt nước mắt này.

 09:05 15/10/2016

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

- Lão Hạc khóc, trước tiên, vì bán “cậu Vàng” lão đã mất đi chỗ dựa của tình thân - một chút an ủi cho tuổi già cô độc. Đây là tiếng khóc than thân tủi phận. Sau nữa, lão khóc vì: “[...] tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó...”
Giới thiệu về truyện Lão Hạc của Nam Cao.

Giới thiệu về truyện Lão Hạc của Nam Cao.

 09:04 15/10/2016

1. Nam Cao là đại diện ưu tú cua trào lưu văn học hiện thực phê phán trước năm 1945 ở Việt Nam.
Nếu là một người hàng xóm của lão Hạc, được chứng kiến cái chết của lão, em sẽ kể chuyện đó như thế nào?

Nếu là một người hàng xóm của lão Hạc, được chứng kiến cái chết của lão, em sẽ kể chuyện đó như thế nào?

 09:03 15/10/2016

1. Tìm hiểu đề
Đề văn này tương tự như đề văn đã có trong SGK để các em có thêm tình huống luyện tập. Với đề văn này, yếu tố miêu tả và biểu cảm rất quan trọng vì người viết được chứng kiến cái chết của lão Hạc nên có thể miêu tả chi tiết, cụ thể hơn nhân vật ông giáo. Những cảm nhận, phán đoán, suy ngẫm cũng có điểm mới mẻ hơn so với tác phẩm. Qua đó, HS thể hiện được năng lực cảm thụ, óc liên tưởng, tưởng tượng.
Em trót đánh vở một lọ hoa rất đẹp. Hãy kể lại sự việc đó.

Em trót đánh vở một lọ hoa rất đẹp. Hãy kể lại sự việc đó.

 09:02 15/10/2016

Ngày nhỏ, ai cũng có lần làm hỏng, làm hư đồ đạc trong gia đình. Em cũng đã có một lần trót nghịch ngợm làm vỡ một lọ hoa rất đẹp của bà. Lỗi lầm ấy đã đem đến cho em nhiều bài học.
Em trót đánh vở một lọ hoa rất đẹp. Hãy kể lại sự việc đó (Dàn bài)

Em trót đánh vở một lọ hoa rất đẹp. Hãy kể lại sự việc đó (Dàn bài)

 09:02 15/10/2016

Đề bài yêu cầu kể lại một lần trót đánh vỡ một lọ hoa rất đẹp. Chú ý rằng một lọ hoa rất đẹp có thể là một lọ hoa rất quý. Việc đánh vỡ lọ hoa đồng nghĩa với việc mắc lỗi.
Nếu được chứng kiến cái chết của cô bé bán diêm trong truyện cùng tên của An-đéc-xen, em sẽ ghi lại cảnh đó như thế nào?

Nếu được chứng kiến cái chết của cô bé bán diêm trong truyện cùng tên của An-đéc-xen, em sẽ ghi lại cảnh đó như thế nào?

 01:21 14/10/2016

Vào một buổi tối mùa thu, tại một khu phố thuộc thành phố Cô-pen-ha-gen- Đan Mạch.
Nếu được chứng kiến cái chết của cô bé bán diêm trong truyện cùng tên của An-đéc-xen, em sẽ ghi lại cảnh đó như thế nào? ( Dàn ý)

Nếu được chứng kiến cái chết của cô bé bán diêm trong truyện cùng tên của An-đéc-xen, em sẽ ghi lại cảnh đó như thế nào? ( Dàn ý)

 01:20 14/10/2016

1. Tìm hiểu đề

Đề bài yêu cầu người viết phải nhập vai một ai đó được chứng kiến cái chết của cô bé bán diêm vào buổi sáng ngày mồng một đầu năm. Như vậy, khi kể, người viết kể theo ngôi thứ nhất, bám sát vào phần kể của tác giả. Phần tưởng tượng của người viết nằm ở việc miêu tả thái độ của mọi người, hình dáng của cô bé bán diêm, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, phán đoán của người viết trước cái chết của một em bé đáng thương.
Ghi lại những kỉ niệm đẹp về tình bạn tuổi học trò.

Ghi lại những kỉ niệm đẹp về tình bạn tuổi học trò.

 01:19 14/10/2016

Trên đời này còn có một thứ trong sáng hơn pha lê, quý giá hơn những viên ngọc, đó là tình bạn ớ lứa tuổi học trò. Tôi không biết mọi người thế nào, chứ riêng bản thân tôi thì tình bạn quả là quý giá. Bởi tôi đã yêu quý một tình bạn đẹp của mình, bây giờ và mãi sau này.
Hãy đóng vai trò ông giáo và kể lại chuyện lão Hạc sang báo tin  bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ.

Hãy đóng vai trò ông giáo và kể lại chuyện lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ.

 06:44 13/10/2016

Tôi là một thầy giáo nghèo sống an phận trong làng. Mọi người gọi tôi bằng cái tên thân mật: “ông giáo”. Là một người trí thức, không sung sướng gì hơn những người khác, nhưng sống giữa những người nông dân trong cái tình cảnh đói kém, mất mùa những năm 1943 như thế này tôi không khỏi đau lòng, xót xa cho số phận những người đồng bào lao khổ. Người khiến tôi phải suy nghĩ nhiều nhất là lão Hạc - một ông lão sống cô độc gần nhà tôi. Tôi không thể nào quên được hình ảnh của lão khi chiều qua lão đến nhà tôi báo tin bán con chó với vế mặt và tâm trạng đau khổ tột độ.
Hãy đóng vai trò ông giáo và kế lại chuyện lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ. (Dàn ý)

Hãy đóng vai trò ông giáo và kế lại chuyện lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ. (Dàn ý)

 06:43 13/10/2016

Đề bài yêu cầu người viết đóng vai ông giáo để kể lại chuyện lãc Hạc sang báo tin bán chó với tâm trạng và vẻ mặt đau khổ (truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao). Đoạn trích lão Hạc sang nhà ông giáo báo tin bán chó là một đoạn trích đặc sắc thể hiện tài năng bậc thầy của nhà văn Nam Cao trong việc miêu tả tâm lí nhân vật.
Em hãy kể lại một việc tốt mà em đã làm hoặc chứng kiến

Em hãy kể lại một việc tốt mà em đã làm hoặc chứng kiến

 06:42 13/10/2016

Một bà cụ nặng nhọc lê bước trên phố . Bà cụ đi chân đất trên tuyết. Một đôi trẻ, tay xách lỉnh kỉnh những túi to, vừa nói chuyện vừa cười đến nỗi không để ý đến bà cụ. Một người mẹ dẫn hai đứa con nhỏ tới nhà bà ngoại. Họ quá vội nên cũng không để ý. Một viên chức ôm một chồng sách đi qua. Mải suy nghĩ nên cũng không để ý.
Em giúp một bà cụ qua đường vào lúc đông người và nhiều xe cộ đi lại. (Dàn ý)

Em giúp một bà cụ qua đường vào lúc đông người và nhiều xe cộ đi lại. (Dàn ý)

 06:39 13/10/2016

1. Tìm hiểu đề

Trong cuộc sống, những việc làm tốt không nhiều nhưng cũng không phải là hiếm gặp. Đối với học sinh, nhất là học sinh thành phố, thì việc giúp một bà cụ qua đường không phải là một điều gì lớn lao. Có những bạn học sinh nhiều lần giúp đỡ những người già yếu, tàn tật qua đường, nhường chỗ trên xe buýt, dẫn trẻ em bị lạc đến các cơ quan có trách nhiệm... Bởi vậy, để kể lại một lần đưa cụ già qua đường lúc đường phố đông người qua lại không phải là điều khó khăn.
Người mẹ sống mãi trong lòng tôi

Người mẹ sống mãi trong lòng tôi

 06:09 13/10/2016

Hôm nay, trời cũng đã bắt đầu vào đông, gió ngoài trời cứ rít vào vách cửa, lạnh đến thấu xương, tôi nhớ lắm hình ảnh mà mẹ tôi vừa khâu áo cho em tôi vừa kể tôi nghe về những chuyện xưa.. nằm trong lòng mẹ, tôi cảm thấy thật sự ấm áp và hài lòng về cuộc sống dù nghèo nhưng đầy ắp tình yêu thương.
Kể lại một việc làm tốt khiến bố mẹ rất vui lòng.

Kể lại một việc làm tốt khiến bố mẹ rất vui lòng.

 21:53 11/10/2016

Có bao giờ bạn thấy hiện lên từ trong mớ bòng bong kí ức một kỉ niệm nhỏ bé làm bạn mỉm cười một mình và vô cớ cảm thấy hạnh phúc? Bạn có biết cái ý nghĩ muốn làm cho mọi người vui vẻ bắt đầu từ đâu? Tôi đã tự hỏi như thế mỗi khi nhớ lại một buổi chiều tan trường xa xôi nhưng cứ vấn vương mãi trong tâm trí.

DANH MỤC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây