Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Suy nghĩ về những tấm gương vượt qua số phận của chính mình

Thứ ba - 31/10/2023 21:52
Nhiều người sinh ra đã không được may mắn lành lặn, khỏe mạnh như những người bình thường khác. Trong hoàn cảnh đó, có người thu mình vào thế giới riêng, u ám, mặc cảm, tự ti.
Bài tham khảo 1:
Nhiều người sinh ra đã không được may mắn lành lặn, khỏe mạnh như những người bình thường khác. Trong hoàn cảnh đó, có người thu mình vào thế giới riêng, u ám, mặc cảm, tự ti. Nhưng có rất nhiều người lại chọn cách đối mặt với nỗi đau, vươn lên vượt qua số phận của chính mình. Như những mầm cây không may mắn bị bão giông quật cho tơi tả, họ vẫn "đạp đất" vươn lên dâng cho đời muôn sắc hương tươi thắm.

Vượt lên số phận là dũng cảm đối mặt với éo le, nghịch cảnh, dám suy nghĩ, ước mơ, hành động để vượt qua nỗi đau riêng tạo nên bước chuyển cho cuộc đời, tô điểm sắc màu tươi sáng cho cuộc đời kém may mắn của mình.

Có một Nguyễn Công Hùng không may bại liệt toàn thân vẫn cố gắng học tập, cống hiến và trở thành hiệp sĩ công nghệ thông tin. Có một Nguyễn Sơn Lâm bị ảnh hưởng chất độc da cam vẫn nỗ lực thi đỗ hai trường đại học và chinh phục đỉnh Phan- xi- păng bằng nạng gỗ. Có cô gái xương thủy tinh Nguyễn Phương Anh ngồi xe lăn vẫn tỏa sáng giữa sân khấu Vietnam's got talent 2011 và truyền cảm hứng về nghị lực sống đến bao khán thính giả. Còn có một cô bé Linh Chi như "Nick Vujicic" của Việt Nam.. Có biết bao người như thế giữa thế giới chục tỉ người này.. Mỗi người một cảnh ngộ, một nỗi đau riêng nhưng họ đều giống nhau ở nghị lực sống phi thường. Những người không may mắn ấy có thể thiếu khuyết một phần thân thể, có người sức khỏe gần như không có. Nhưng họ không buông xuôi, cam chịu mà bản lĩnh kiến tạo cuộc sống theo cách riêng. Họ thay đổi cuộc sống của mình bằng những cố gắng, nỗ lực, bằng sự kiên trì và niềm tin bền bỉ. Và có biết bao người đã mang đến cho xã hội những đóng góp, cống hiến lớn lao.

Bài tham khảo 2:
Vì sao họ có thể làm được những điều kì diệu đó? Vì sao họ có thể trở thành những anh hùng lao động, nhà giáo ưu tú, kĩ sư công nghệ thông tin? Bởi họ nhận thức được rằng, mỗi người chỉ sống một lần trong cuộc đời, dù may mắn hay bất hạnh, cũng phải sống thật trọn vẹn những năm tháng "ở trọ trần gian". Bởi họ hiểu rằng, nếu buông xuôi, gục ngã, cuộc đời của họ sẽ càng trở nên bi thương, những người thân yêu cạnh họ sẽ càng thêm bận lòng, không ai muốn trở thành gánh nặng cho người khác. Và bởi họ nhận ra có biết bao niềm vui, bao thành quả tốt đẹp như những phần thưởng xứng đáng sẽ dành cho những ai nỗ lực vượt lên số phận. Chính ý thức về bản thân, về giá trị cuộc sống; chính ước muốn mãnh liệt vươn tới những điều tốt đẹp, có ích và trên hết là sức vươn lên kì diệu đã tạo nên kì tích cho cuộc đời họ.

Họ thật đáng cảm phục. Họ cho ta hiểu sức mạnh của ý chí, nghị lực. Họ giống như ngọn lửa thắp sáng nhiệt huyết sống cho mọi người, giúp chúng ta thêm tin vào những điều kì diệu, đẹp đẽ trong cuộc sống. Họ truyền niềm tin, truyền cảm hứng đến đến những người có số phận kém may mắn khác và thậm chí còn khiến những người có cách nhìn lệch lạc về họ phải suy ngẫm lại thái độ của mình.

Vì vậy đối với họ, chúng ta không nên xa lánh, kì thị, đó là thái độ đáng xấu hổ ở một đất nước nghìn năm văn hiến. Hãy cảm thông, thấu hiểu và yêu thương, giúp đỡ họ nhiều hơn. Điều đó giúp họ có thêm động lực, niềm tin để "đạp bằng" nỗi đau, tiếp tục sống.

Đứng trước tấm gương vượt qua số phận của chính mình, mỗi người nên suy ngẫm và có nhận thức, hành động đúng đắn, tích cực để tô điểm cho bức tranh cuộc sống của riêng mình. Cuộc sống không bao giờ là dễ dàng, cuộc sống luôn có những bão giông cuồn cuộn, những gai chông nhọn sắc, những nỗi đau đớn xé lòng.. hãy biến tất cả ngang trái, bi ai, nghịch cảnh tàn khốc thành phép thử để tôi luyện bản lĩnh cá nhân, trở thành con người mạnh mẽ. Đừng như số ít người chỉ biết đắm chìm trong u tối của mặc cảm, tự ti, trong sự tự kỉ ám thị "Mình không thể làm được", "Số mình buộc phải thế".. Hậu quả cả đời sống như cái bóng bi thương.

Đừng thở dài hãy vươn vai mà sống,
Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu.


Sống mạnh mẽ như xương rồng trên sa mạc; sống lạc quan như chú tễu, chú hề; sống can đảm như chiến binh dũng mãnh; biến cuộc đời thành vũ đài để khẳng định giá trị bản thân.. có rất nhiều bài học tôi đã chiêm nghiệm từ những tấm gương vượt lên số phận của chính mình.

Mỗi chúng ta khi sinh ra đời chúng ta không thể tự lựa chọn cha mẹ hay số phận cho chính mình được. Tạo hóa cho mỗi con người một số phận khác nhau. Có những người vừa sinh ra đã gặp nhiều may mắn hạnh phúc có ba mẹ yêu thương, sinh ra trong một gia đình giàu có sung túc. Ngược lại có những người vừa sinh ra đã thiệt thòi bởi hoàn cảnh của gia đình khó khăn, hoặc bị ba mẹ bỏ rơi không cha không mẹ, có những người sinh ra đã không được khỏe mạnh bằng chúng bạn của mình, thiệt thòi hơn các bạn rất nhiều. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào thì những con người chúng ta đều cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Có những người dù bị thiệt thòi trong cuộc sống nhưng họ không vì thế mà buông xuôi cuộc đời mình mà luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống để không thua kém bạn bè. Những con người đó thật sự là tấm gương sáng để cho chúng ta noi theo, thái độ sống tích cực của họ.

Trong xã hội của chúng ta còn nhiều con người chịu nhiều thiệt thòi đó họ không đầu hàng số phận không chấp nhận mình sẽ là gánh nặng của gia đình và xã hội họ cố gắng vươn lên trong cuộc sống của chính mình quả là một điều thật sự đáng ngưỡng mộ. Như thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí một con người đã chịu rất nhiều trong cuộc sống khi sinh ra đã bị liệt hai tay. Nhưng bằng nghị lực phi thường của mình thầy đã cố gắng học viết chữ bằng chân. Những ngày đầu tập viết những nét chữ viết bằng tay còn khó khăn thì những nét chữ bằng chân vô cùng khó. Nhưng thầy Nguyễn Ngọc Kí vẫn kiên nhẫn tập viết mỗi ngày để rồi thầy có thể theo đuổi sự nghiệp học hành của mình. Rồi thầy Nguyễn Ngọc Kí đã thi đỗ đại học rồi trở thành một thầy giáo. Một thầy giáo dạy giỏi viết chữ bằng chân. Đó chính là một nỗ lực phi thường của mỗi con người.

Những con người thiệt thòi, khi họ sinh ra đã không được lành lặn nhưng chính nhờ ý chí, nghị lực sống phi thường của mình mà họ đã vươn lên trở thành những con người thành đạt không hề thua kém những người lành lặn. Thậm chí, nhiều bạn trẻ khỏe mạnh lành lặn nhưng sự nỗ lực trong cuộc sống lại không. Họ để cho những thói hư tật xấu trong cuộc sống cám dỗ mình rồi trở thành những kẻ tội phạm gây ra những tội ác ghê rợn. Những bạn trẻ này thật sự là gánh nặng của xã hội, họ thật sự không biết tận dụng những lợi thế mà cuộc sống, tạo hóa đã ban tặng cho mình sống hoài sống phí tuổi trẻ tương lai của mình. Trong khi đó nhiều người vừa sinh ra do những ảnh hưởng của chất độc màu da cam, hoặc do tạo hóa nên khi vừa chào đời họ đã thiệt thòi, nhưng họ vẫn luôn sống có ích, có ước mơ hoài bão của mình.

Cái đáng quý nhất của mỗi con người này chính là nghị lực sống kiên cường, phi thường của họ. Dù cuộc sống có nhiều khắc nghiệt nhưng họ vẫn vươn lên trong cuộc sống với những ước mơ, hoài bão vô cùng lớn lao. Những con người này thường phải nỗ lực gấp hai, ba lần thậm chí mười lần so với người khỏe mạnh bình thường nhưng họ lại tạo ra những kỳ tích mà người khỏe mạnh bình thường cũng không làm được. Dù tạo hóa không công bằng với họ nhưng họ không trông chờ vào lòng từ bi, thương hại của người khác mà luôn chủ động trong cuộc sống của mình. Thậm chí họ còn tạo nên nhiều thành công khiến cho người khác phải nể phục. Họ sinh ra có thể thiếu đi một bộ phận nào đó trên cơ thể nhưng bằng bàn tay khối óc của mình họ đã kiên cường vươn lên trong cuộc sống. Họ quyết khẳng định vị trí của mình không làm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chính trái tim khối óc, ý chí của con người đã chiến thắng mọi thứ trong cuộc sống. Những con người có nghị lực sống thì không có khó khăn nào có thể làm họ gục ngã.

Bài tham khảo 3:
Trong cuộc sống, có những con người không may mắn khi chào đời. Tạo hóa đã thật bất công với họ. Trong số ấy không ít người chấp nhận số phận, thở ngắn than dài ngậm ngùi cho qua ngày tháng. Nhưng, vẫn có rất nhiều người trong số họ đã ko chấp nhập sự bằng lòng, họ đã dũng cảm và bền bỉ vượt lên sự an bài của tạo hóa. Thật đáng quý!

Lá xanh tươi rồi cũng sẽ về với cội, cuộc sống con người hối hả rồi cũng sẽ lắng vào dòng cát bụi thời gian. Nên lá kia đâu thể mãi màu xanh tháng năm. Nên tuổi đời con người đâu thể “Hai lần thắm lại”. Cho nên là người thì phải sống một cuộc đời có ý nghĩa. Phải có ý chí, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh, vượt lên những khó khăn, gian nan phía trước. Giống như anh Nguyễn Ngọc Ký, anh Hoa Xuân Tứ, anh Đỗ Trọng Khôi… họ đều là những người không may mắn nhưng họ vẫn tự mình vươn lên. Họ là “những người không chịu thua số phận”, là những tấm gương sáng cho tất cả chúng ta học tập.

 “Số phận” ở đây được hiểu là những nỗi khốn khổ về hoàn cảnh hoặc bất hạnh (tàn tật, khiếm khuyết,…) về thể xác của một ai đó. Xưa nay, số phận thường được nhiều người coi là sự an bài của ông trời, do trời định đoạt “Ngẫm hay muôn sự tại trời” (Nguyễn Du, “Truyện Kiều”) nên người có số phận bất hạnh thường có tâm lí cam chịu, trời phạt đành chịu…“Những người không chịu thua số phận” là những con người có ý chí, nghị lực, niềm tin vào cuộc sống. Họ không đầu hàng trước số phận mà mạnh mẽ vươn lên để sống một cuộc sống có ích và ý nghĩa.

Những con người không chịu thua số phận là những con người có nhận thức đúng đắn về số phận, họ nhận ra rằng số phận nằm trong tay mỗi con người và họ quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình và người thân, để trở thành người có ích….Họ là những người có nhiều đóng góp cho xã hội, họ tự phục vụ mình, làm ra của cải nuôi sống bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, cho xã hội, cống hiến cho xã hội…Họ là những tấm gương sáng, tấm gương vươn lên trên nỗi bất hạnh của mình để cất lên những tiếng ca ca ngợi cuộc đời, nhen lên niềm tin lẽ sống cho mọi người…

Nếu như chim mang tiếng hót cho đời thêm vui, nếu như hoa mang vẻ đẹp cho đời thêm sắc, thì nghị lực, không chịu thua số phận đã mang lại cho họ những điều đáng quý. “Không chịu thua số phận” giúp họ có tinh thần, quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình để sống có ích, sống có cống hiến cho xã hội, giảm bớt gánh nặng cho gia đình… “Tàn” nhưng không “phế”, bằng khả năng của mình họ đã có nhiều thành công và khẳng định được mình trong xã hội. Hơn hết, họ là những tấm gương sáng để lại trong chúng ta bài học sâu sắc về nghị lực và ý chí vươn lên. Chính những tấm gương về họ dạy cho chúng ta phải biết vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để thực hiện hoài bão ước mơ. Không ai khác, họ là thần tượng của mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày hôm nay. Không đao to búa lớn, chính cuộc đời họ - “những người không chịu thua số phận” là thông điệp cao cả về lối sống có ích. Làm thơ, viết văn, dạy học… bằng những công việc thầm lặng, họ đã cống hiến cho xã hội như cây xanh làm đẹp cho đời, điểm tô cho cuộc sống. Họ là bài học lớn cho thể hệ trẻ hôm nay, trong hoàn cảnh đầy đủ tiện nghi sung túc, được sống trong sự yêu thương, quan tâm của cha mẹ, xã hội thì không ít học sinh, thanh niên tự đánh mất mình, lao vào tệ nạn xã hội, lối sống vô nghĩa ăn chơi, hưởng thụ, không biết cố gắng phấn đấu, để trở thành người cho ích cho xã hội, đất nước.

Hiểu vậy, biết để mỗi người trong chúng ta, nhất là thế hệ trẻ càng phải hiểu mình phải sống ra sao, sống thế nào cho xứng với chân giá trị làm người. Soi vào những tấm gương cao cả ấy để không ngừng hoàn thiện bản thân. Con đừơng dẫn đến thành công không bằng phẳng bao giờ. Vậy nên, càng phải thấm rằng: “Trên đường dẫn đến thành công không có vết chân của kẻ lười biếng” . Trên vạn dặm, hãy biết chọn một dặm đường và đi cho đến. Để một lúc nào đó quay lại nhìn lại ta hiểu rằng, cuộc đời này đã có gương mặt của ta. 

Tương lai đang đợi chờ ta phía trước. Để có một tương lai rạng rỡ, mỗi chúng ta hãy sống nhiệt tình và trọn vẹn với hiện tai . Dẫu những ngày ta đang sống còn gian khổ, khó khăn đến mức nào thì cũng hãy vững tin mà sống. Bạn hãy tự đi trên đôi bàn chân của chính mình , chắc chắn bạn sẽ tới cái đích mà bạn muốn!

Bài tham khảo 4:
Mỗi cá nhân được ban tặng một cuộc đời với sức khỏe là một ơn phước đáng trân trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng được may mắn sở hữu một thể xác hoàn hảo. Một số người phải đối mặt với khiếm khuyết và hậu quả của bệnh tật suốt đời. Nhưng đừng vì vậy mà họ chấp nhận số phận và đầu hàng. Thay vào đó, họ luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, giống như những bông hoa hướng dương luôn theo ánh mặt trời.

Không để số phận kiềm chế, họ dũng cảm đối diện với mọi khó khăn, thách thức, và luôn nỗ lực để hoàn thiện bản thân, biến nhược điểm thành mạnh điểm. Họ như những cây xương rồng trên sa mạc, vẫn mạnh mẽ và kiên cường sống sót dù đối diện với đất cằn cỗi và khí hậu khắc nghiệt.

Nỗi đau thể xác và tinh thần đã rèn luyện họ thành những con người kiên cường, không bao giờ đầu hàng trước khó khăn. Họ thường phải đối mặt với ánh mắt khinh bỉ và coi thường của người khác vì thiếu đi một phần của cơ thể. Nhưng họ vượt qua nỗi sợ hãi bên trong để thách thức số phận. Gia đình và người thân luôn đóng vai trò quan trọng, động viên và giúp họ đứng vững.

Họ là những thanh âm trong trẻo, niềm tin và sức sống pha trộn trong nỗi đau khổ. Họ không bao giờ từ bỏ, luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu, và nỗ lực để vượt qua nhược điểm của bản thân, mang sức mạnh đến cho những cuộc đời không may mắn. Hơn nữa, họ tự ý thức về số phận và quyết tâm xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, gia đình, và cộng đồng.

Câu chuyện về thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký và anh Nguyễn Sơn Lâm đầy cảm hứng. Thầy giáo Ký, bị bại liệt cả hai tay từ nhỏ, đã sử dụng đôi chân để vượt qua khó khăn và trở thành một tài năng văn chương. Anh Sơn Lâm, mắc hội chứng loãng xương và teo cả hai chân, đã vượt qua bất khả kháng để chinh phục đỉnh Phan Xi Păng bằng chiếc nạng gỗ của mình. Họ làm điều đó với sự quyết tâm phi thường và ý chí mạnh mẽ.

Vượt lên trên số phận cá nhân giúp chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình và làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Những người vượt qua số phận của họ là nguồn cảm hứng, đem lại niềm tin và hy vọng vào tương lai. Khi chúng ta vượt ra khỏi vùng an toàn, chúng ta thấy rằng chân trời phía trước luôn mở rộng cho chúng ta khám phá.

Tuy nhiên, còn có những người sống mà thiếu ý chí và nghị lực, họ dễ bị chùn bước trước khó khăn. Chúng ta cần kêu gọi họ thay đổi suy nghĩ tiêu cực và thúc đẩy họ có ước mơ và hành động.

Cuộc sống đầy thú vị và cơ hội. Hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình, dám nghĩ và hành động, và hãy tạo ra giá trị cho bản thân và người khác. Hãy biết đánh giá may mắn của bạn và giúp đỡ những người kém may mắn hơn. Đặt ra mục tiêu và tự tin thực hiện chúng, đừng phụ thuộc vào người khác, và thành công sẽ đến với bạn.

"Không có số phận, chỉ có quyết định của con người" - chúng ta cần noi theo những tấm gương sáng này. Hành động và suy nghĩ tích cực của họ giúp họ tự khẳng định giá trị, thấy mình không kém cạnh ai trong thế giới này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây