Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Trả lời Luyện tập, Bài 1. Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10

Thứ sáu - 27/10/2023 10:23
Trả lời câu hỏi phần Luyện tập - Vận dụng, Bài 1. Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10, sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
* LUYỆN TẬP:
1. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
a. Thực hiện sản xuất xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường hướng tới phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam hòa vào dòng chảy quốc tế mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Doanh nghiệp sẽ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: sử dụng các nguyên vật liệu, phương tiện tiêu thụ ít điện năng, điện mặt trời,… từ đó tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh, có cơ hội bước chân vào những thị trường khó tính khi tạo ra được sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường.

1. Em hiểu thế nào là sản xuất xanh?
- Thực hiện sản xuất xanh, giảm thiểu ô nhiễm và phát thải khí nhà kính hướng tới phát triển bền vững, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: sử dụng các nguyên vật liệu, phương tiện tiêu thụ ít điện năng, điện mặt trời,...

2. Việc thực hiện sản xuất xanh sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và xã hội?
- Việc thực hiện sản xuất xanh sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội như: Tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh, có cơ hội bước chân vào những thị trường “khó tính” khi tạo ra được những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường.

b. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên đã thu hẹp sản xuất, kéo theo nhiều lao động mất việc làm. Doanh nghiệp Y chọn giải pháp thương lượng với người lao động cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, mỗi người chỉ đi làm nửa thời gian và hưởng mức lương bán thời gian, sau khi sản xuất ổn định sẽ được hưởng đầy đủ mức lương.

Giải pháp điều chỉnh hoạt động phân phối thu nhập của doanh nghiệp Y mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và người lao động?
- Giúp doanh nghiệp giữ được nguồn lao động cố định, vẫn hoạt động sản xuất như bình thường, doanh nghiệp vẫn có khả năng đáp ứng được nguồn sản phẩm mọi thời điểm.
- Người lao động vẫn có việc làm và thu nhập ổn định, phù hợp với sức lao động của mình.

c. Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ thử sức vì không tốn chi phí thuê mặt bằng, nguồn nhân lực, có thể cạnh tranh với các cửa hàng khác, mang lại nguồn thu nhập hằng tháng thông qua sử dụng các công cụ truyền thông để quảng cáo các sản phẩm của mình. Người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến này vì có nhiều tiện lợi. Tuy nhiên, hình thức bán hàng cũng tiềm ẩn một vài nhược điểm như: mất thời gian chờ đợi hàng hóa đến tay, sản phẩm nhận được nhiều khi không đúng với quảng cáo,…

1. Bán hàng trực tuyến thuộc hoạt động kinh tế nào? Hình thức bán hàng này có tác động tích cực, tiêu cực gì đến đời sống xã hội?
- Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ thử sức vì không tốn chi phi thuê mặt bằng, nguồn nhân lực, có thể cạnh tranh với các cửa hàng khác, mang lại nguồn thu nhập hằng tháng thông qua sử dụng các công cụ truyền thống để quảng cáo các sản phẩm của mình.
- Tích cực: Người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến này vì có nhiều tiện lợi.
- Tiêu cực: mất thời gian chờ đợi hàng hoá đến tay, khó trả lại hàng, khó được bảo hành sản phẩm, sản phẩm nhận được nhiều khi không đúng với quảng cáo, hàng giả, hàng nhái,...

2. Theo em, có biện pháp nào để hạn chế tác động tiêu cực của hình thức bán hàng trực tuyến?
* Biện pháp để hạn chế tác động tiêu cực của hình thức bán hàng trực tuyến là:
- Nhà nước cần có một chế tài cụ thể để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái trực tuyến.
- Đánh giá trung thực các sản phẩm, cảnh báo mọi người các gian hàng không uy tín, bán hàng kém chất lượng, lừa đảo, chây ỳ và không chịu bảo hành các sản phẩm lỗi.
- Tối ưu hoá con đường vận chuyển để hàng đến tay người mua một cách an toàn và nhanh nhất.

d. Hiện nay, việc tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất từ nhựa ngày càng trở nên phổ biến. Số lượng bao bì nhựa, túi nilon, ống hút nhựa, … sử dụng ngày càng gia tăng dẫn đến lượng rác thải cũng tăng dần theo từng năm.

1. Theo em, hoạt động tiêu dùng nêu trên có ảnh hưởng gì đến đời sống xã hội?
- Ảnh hưởng của hoạt động tiêu dùng trên đến đời sống xã hội là: Rác thải nhựa khó phân hủy, không thể phân hủy tăng dần theo từng năm dẫn đến ô nhiễm môi trường.

2. Hãy đề xuất biện pháp để khắc phục hạn chế của hoạt động tiêu dùng này.
- Hạn chế tối đa việc sử dụng bao bìa nhựa, nilon... thay thế bằng các loại bao bì nhựa, túi nilon, ống hút thân thiện môi trường như: Túi sinh học, ống hút giấy, ống hút cỏ,…
- Nên dùng các loại màn bọc thực phẩm bằng giấy hoặc những vẫn liệu dễ phân hủy không gây ô nhiễm môi trường....



2. Em hãy đưa ra lời khuyên cho các nhân vật trong những tình huống sau:
a. Chị H có ý định sẽ mở một xưởng sản xuất quần áo thời trang, gắn nhãn mác một số thương hiệu nổi tiếng đang được người tiêu dùng ưa chuộng lên sản phẩm của mình.
Theo em, chị H có nên thực hiện dự định này không? Vì sao?
- Theo em, chị H không nên thực hiện dự định này. Vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá trị của sản phẩm hàng thật, làm mất uy tín, ảnh hưởng đến thương hiệu, người dân sẽ không tin dùng sản phẩm của cửa hàng nữa. Hơn nữa, việc làm hàng giả, hàng nhái còn là hành vi trái với pháp luật.

b. Bố mẹ N có ý định mở một quán trò chơi điện tử trực tuyến ngay gần cổng một trường trung học phổ thông với mong muốn sẽ thu hút được đối tượng khách hàng là các bạn học sinh.
Nếu là N, em sẽ nói gì với bố mẹ về ý định này?
- Nếu là N. em sẽ nói với bố mẹ không nên kinh doanh với hình thức này. Vì gần trường đối tượng chủ yếu là học sinh, làm cho các bạn học sinh ham chơi, bỏ bê chuyện học, ảnh hưởng đến tương lai, ảnh hưởng cả quá trình giảng dạy của trường lớp cũng như gia đình.

3. Em hãy cùng các bạn đóng vai “Táo quân” theo các gợi ý sau:
- Xây dựng kịch bản với bối cảnh các Táo Sản xuất, Táo Phân phối – Trao đổi và Táo Tiêu dùng lên báo cáo các hoạt động của nền kinh tế với Ngọc Hoàng. Từng vai Táo khẳng định lĩnh vực mình phụ trách có những đóng góp quan trọng trong đời sống xã hội.
- Phân công vai diễn và thể hiện tiểu phẩm trước lớp.

* Kịch bản:
- Ngọc Hoàng ngồi trên Thiên đình dõng dạc nói: Đã đến giờ, mời các Táo vào chầu.
- Các Táo đồng thanh: Dạ, có thần ạ!
- Táo Sản xuất nhanh nhẩu: Dạ thần là Táo Sản xuất xin phép được báo cáo ạ!
- Dạ bẩm Ngọc Hoàng, năm qua thần đã tập trung sản suất đa dạng các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng “nóng” như là: khẩu trang, kit test, thuốc, thực phẩm,… chính vì thế đã góp phần phòng chống dịch Covid-19 thành công, cứu được dân chúng khỏi kiếp nạn dịch dã hoành hành. Dạ thần xin hết ạ!
- Ngọc Hoàng: Được, được nhà ngươi làm khá lắm! đáng khen, đáng khen. Cho ngươi lui, mời Táo tiếp theo báo cáo!
- Táo phân phối, trao đổi: Dạ thần xin được báo cáo ạ!
- Thần là Táo phân phối, trao đổi. Năm qua thần đã đẩy nhanh tiến độ logistics, mở rộng cảng biển, xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam nên đã góp phần đưa hàng hoá nhanh chóng đến tay người tiêu dùng ạ.
Cảng biển ta thênh thang
Đường sá ta mở mang
Hàng hoá ta ngập tràn
Người tiêu dùng hân hoan.

Dạ thần xin hết a!
- Ngọc Hoàng: Được, vậy mời Táo tiêu dùng báo cáo tiếp nào!
- Táo Tiêu dùng: - Dạ có thần. Năm qua, được hai anh Táo sản xuất và Táo phân phối hợp đồng nhịp nhàng nên người tiêu dùng như thần đây cũng được sướng lây ạ. Tuy nhiên, hai anh ấy đẩy giá hàng hoá lên cao quá, có nhiều mặt hàng thiếu yếu mà hai anh nỡ lòng nào nâng khống giá làm thần viêm màng túi trầm trọng ạ.
- Ngọc Hoàng: (Đập mạnh tay xuống bàn)- Khá khen cho hai táo nhà ngươi (chỉ táo sản xuất, táo phân phối) ăn trên xương máu đồng bào, Thiên lôi đâu? Sét đầu trảm chờ lệnh.
- Táo sản xuất, Táo phân phối: (Quỳ rụp xuống, vái lạy đồng thanh) – Dạ, dạ thần biết lỗi rồi ạ, xin Ngọc Hoàng khai ân, xin Ngọc Hoàng khai ân cho thần cơ hội rút kinh nghiệm, sửa sai ạ!
- Ngọc Hoàng: Rút kinh nghiệm, năm nào cũng rút kinh nghiệm. Không biết cái sợi dây kinh nghiệm các ngươi đã rút hết chưa?
- Táo sản xuất, Táo phân phối: - Dạ, dạ lần này chúng thần xin rút hết ạ! Thần xin nộp lại tài sản dôi dư ạ, xin Ngọc Hoàng khai ân cho thần cơ hội cuối ạ.!
- Ngọc Hoàng: Thôi được, tạm thời ta phế chức hai ngươi, giáng xuống làm thường dân để trải nghiệm cuộc sống người dân. Nếu hai ngươi có chuyển biến tốt, năm sau ta sẽ cân nhắc phục chức lại cho hai ngươi.
- Táo sản xuất, Táo phân phối: Dạ đội ơn Ngọc Hoàng ạ.
- Ngọc Hoàng: Các Táo nghe đây: Hãy quan tâm đến đời sống nhân dân, bởi chúng ta là đầy tớ của nhân dân, việc của dân chính là việc của ta, mọi việc phải lấy dân làm gốc, các ngươi phải biết vì dân phục vụ nghe chưa.
- Các Táo đồng thanh: Dạ, Ngọc Hoàng vạn tuế, vạn vạn tuế!
- Ngọc Hoàng: Bãi … chầu!

* VẬN DỤNG:
1. Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng ý tưởng kinh doanh trực tuyến một mặt hàng nào đó.
- Ý tưởng kinh doanh: Nông sản sạch.
- Ngày nay, nông sản sạch đang là xu hướng tiêu dùng thiết yếu. Các sản phẩm từ nông nghiệp sạch đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Vì vậy chúng ta tận dụng nông sản sẵn có ở xã ta là: Khoai lang tím. Chúng ta sẽ livestream bán khoai lang trên các gian hàng trực tuyến và mạng xã hội.
- Đầu tiên: Chúng ta đi khảo sát giá khoai lang ở ruộng là bao nhiêu một kg.
- Tiếp theo ta sẽ đưa ra một giá bán phù hợp, sau khi trừ chi phí kho bãi, vận chuyển chỉ lãi đúng 1 đồng. Việc này nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng. Sau khi đã có được một lượng khách hàng nhất định. Chúng ta sẽ tuỳ theo mức độ thị hiếu mà tăng một mức giá mới đảm bảo có lãi cho chúng ta.
- Nếu thuận lợi: Chúng ta sẽ ký hợp đồng dài hạn với bà con trong xã, đảm bảo nguồn cung chất lượng.

2. Em hãy vẽ tranh cổ động cho hoạt động “tiêu dùng xanh” và chia sẻ nội dung, ý nghĩa của bức tranh với thầy cô và các bạn.
túi sinh hoc

- Tiêu dùng xanh: Hãy sử dụng túi sinh học thay cho túi nhựa.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây