Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Vì sao gọi là: Con ông cháu cha?

Thứ bảy - 30/11/2019 23:45
Vì sao gọi là: Con ông cháu cha mà không phải là con cha cháu ông cho đúng thứ tự? Con ông cháu cha (COCC) nghĩa là con của ông B đồng thời là cháu của cha A, ông B là con của cha A (ám chỉ quan hệ họ hàng gần: Cháu – Cha – Ông). Là cách gọi châm biếm của người đời dành cho những ai cậy họ hàng, cậy quyền, cậy thế trong một cơ quan nào đó.
Những người COCC được họ hàng ưu tiên, cất nhắc lên vị trí cao mà không cần phải qua thực tiễn phấn đấu. Điều này làm mất cơ hội của những người có thực tài, đẩy nhân tài ra khỏi cơ quan, làm xóa mòn lòng tin trong xã hội về một cơ chế công bằng, dân chủ, văn minh. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của đất nước.

Nếu COCC có tài thật sự thì quá tốt, nhưng COCC thường là những “cô chiêu, cậu ấm” được nuông chiều từ nhỏ nên không có kiến thức, thực tiễn vững vàng chỉ lo ăn chơi trác táng mà không chú tâm rèn luyện dẫn đến sa sút về đạo đức lẫn trí tuệ. Nhờ có sự “ưu ái” của cha, ông mà leo lên vị trí cao trong bộ máy, chính quyền. Điều này trong tương lai gần sẽ đẩy cơ quan, công ty hoặc đất nước đi vào con đường suy thoái, lụn bại.

Những vụ việc COCC được nâng điểm, coi thường pháp luật, thách thức người thi hành công vụ, hách dịch với nhân dân diễn ra ở nhiều nơi, hay cả cơ quan đều là những người có quan hệ họ hàng là những minh chứng đau lòng.

Do vậy, người làm cha, làm ông cần có một tinh thần “vì nghĩa diệt thân” sẵn sàng vì tương lai đất nước mà gạch tên những người không đủ tài đức ra khỏi vị trí cần tuyển dụng. Có như thế mới lấy lại lòng tin trong nhân dân, nhân tài kính phục, thì đất nước mới phát triển mạnh mẽ. Nhưng tiếc thay ở đời có mấy ai làm được điều đó.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây