Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

5 loại chất độc nhất thế giới hiện nay là gì?

Thứ sáu - 24/02/2017 05:16
Ngày 13/02/2017, ông Kim Jong Nam anh trai (cùng cha khác mẹ) nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã bị ám sát tại sân bay quốc tế Malaysia bằng chất độc hoá học. Nó là một loại kịch độc nằm trong nhóm 5 loại chất độc nguy hiểm nhất thế giới. Vậy cho tôi hỏi 5 loại chất độc đó là gì? Xin cảm ơn!
5 loại chất độc nhất thế giới hiện nay là: Botulinum toxin, Maitotoxin, Batrachotoxin, VX và Ricin.
 
1. Botulinum toxin
 
botulinum toxin loai A
 
Botulinum toxin, là một hợp chất được sản xuất bởi những vi khuẩn kỵ khí. Chỉ cần một nanogram trên mỗi kg cơ thể của chất này cũng đủ làm tử vong ngay lập tức. Từ các thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã suy tính ra rằng, chỉ cần 1 liều 1/10.000.000g tiêm tĩnh mạch là có thể gây tử vong cho 1 người trưởng thành nặng khoảng 70kg.
 
Có 8 loại độc tố botulinum toxin khác nhau, được đặt tên theo thứ tự chữ cái từ A đến H và trong số đó loại A là loại mạnh nhất. Cấu trúc của chất này là một polypeptide, bao gồm hơn 1.000 phân tử axit amin nối với nhau. Chúng gây tê liệt cơ bắp bằng cách ngăn chặn việc tạo ra các phân tử thần kinh acetylcholine. LD50 (liều lượng gây chết trung bình) của Botulinum toxin là 1 nanogram/kg.
 
Các nhà khoa học trên thế giới hiện nay đều đồng ý rằng, nó là chất độc nhất trong các loại chất độc.
 
Tuy nhiên, loại chất này lại được áp dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và làm đẹp. Một lượng nhỏ vừa đủ của botulinum sẽ làm các bó cơ mặt ngưng hoạt động và từ đó giảm thiểu nếp nhăn.
 
2. Maitotoxin
 
chat doc maitotoxin
 
Maitotoxin là loại độc chất nguy hiểm nhất tồn tại trong cơ thể của các động vật biển. Loại độc chất này được hình thành trong một loại tảo và có cấu trúc rất phức tạp. Vì thế chúng rất khó để có thể tổng hợp nhân tạo.
 
Maitotoxin sẽ làm tăng dòng chảy của các ion canxi qua màng tế bào cơ tim, gây suy tim và tử vong. LD50 của maitotoxin là 50 ng/kg.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, cấu trúc hóa học của chất kịch độc này vẫn còn là một câu hỏi lớn đối với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, bởi chúng có một kết cấu vô cùng phức tạp và khó giải thích.
 
3. Batrachotoxin
 
chat doc batrachotoxin
Thổ dân da đỏ Nam Mỹ sử dụng ống thổi phi tiêu để đi săn bắt động vật.

Chất độc Batrachotoxin được lấy từ những con ếch độc. Nó được thổ dân sử dụng để săn bắt thú rừng. Họ cố gắng bắt những chú ếch càng có màu sắc sặc sỡ càng tốt (vì nó có độc dược mạnh) rồi nướng chúng trên ngọn lửa. Những con ếch này sẽ chảy ra chất độc và những thổ dân sẽ hứng lấy rồi bôi lên phi tiêu.
 
Batrachotoxin gây tử vong bằng cách tác động lên các kênh ion Na + trong tế bào của cơ bắp và dây thần kinh, khiến cho chúng không thể đóng khép lại được. Điều này sẽ khiến cho dòng ion Na + lưu chuyển liên tục và từ đó gây ra cái chết do suy tim.
 
LD 50 của batrachotoxin chỉ khoảng 2 microgam/kg. Điều này có nghĩa, chỉ cần dùng phải một lượng bằng hạt muối ăn chất kịch độc này cũng có thể khiến bạn bị tử vong.
 
Tuy nhiên, điều thú vị ở đây là bản thân những con ếch vốn không độc. Độc tố mà chúng có được là nhờ những con bọ cánh cứng mà chúng hay ăn trong rừng.
 
4. VX
 
chat doc vx
 
VX là một chất độc thần kinh (khác với sarin – độc hơn sarin) trích xuất từ dầu nhớt bôi trơn động cơ. Ban đầu, loại chất này được phát minh và sử dụng trong thuốc trừ sâu. Tuy nhiên đến năm 1950, VX đã bị cấm trên toàn thế giới vì độc hại quá mức.
 
VX can thiệp quá trình truyền tải thông điệp thần kinh giữa các tế bào bằng cách tác động lên một loại phân tử có tên là acetylcholine. Sau khi acetylcholine đã truyền đi thông điệp thần kinh, chúng cần phải được phá hủy bằng một loại enzyme có tên là acetylcholinesterase. Nếu không, chúng sẽ tiếp tục gửi đi tín hiệu mãi mãi. VX ngăn chặn hoạt động của enzyme acetylcholinesterase, khiến cho acetylcholine hoạt động liên tục. Từ đó cơ bắp của bạn sẽ mất kiểm soát và bạn sẽ chết vì co thắt và ngạt thở.
 
Từ trước đến nay, chất độc hóa học VX được xem là vũ khí hủy diệt đáng sợ nhất trên hành tinh, bởi LD50 của nó chỉ là 3 microgam/kg và có thể giết chết hàng triệu người chỉ trong vòng ít hơn 2 phút sau khi nhiễm độc. Vì vậy, chất độc thần kinh này đã được sử dụng trong một số chiến tranh lạnh.
 
* Đặc điểm đáng sợ của VX:
 
- VX là chất lỏng dạng dầu, không mùi, không vị, có màu hổ phách và bay hơi rất chậm.
- Nó có thể được sản xuất dưới dạng chất lỏng, kem hoặc aerosol.
 
VX không xuất hiện trong môi trường tự nhiên. Nó được nước Anh phát triển đầu tiên vào những năm 1950 tại phòng thí nghiệm Porton Down. Năm 1958, công thức của nó được trao cho Mỹ trong một thỏa thuận để đổi lấy những bí mật khoa học của vũ khí nhiệt hạch.
 
Theo như cảnh sát Malaysia, ông Kim Jong Nam đã bị ám sát bằng loại chất độc này.
 
5. Ricin
 
cay thau dau
 
Ricin được trích xuất từ hạt của cây thầu dầu (Ricinus communis). Chất này là một loại glycoprotein gây cản trở quá trình tổng hợp protein và từ đó gây chết tế bào. Chỉ cần 1mg cho mỗi kg cơ thể người cũng đủ làm tử vong nạn nhân.
 
Chất độc thực vật cực kỳ độc hại này đã được sử dụng để giết chính trị gia nổi tiếng Bulgaria Georgi Markov khi ông đang sống lưu vong ở London. Vào ngày 07 tháng 9 năm 1978, khi Markov đang đứng chờ xe buýt gần Waterloo Bridge (Anh) thì ông bất ngờ cảm thấy có cái gì đó chạm vào đùi của mình.
 
Ông nhìn ra phía sau và thấy một người đàn ông đang cúi xuống nhặt một chiếc ô. Markov lập tức cảm thấy bị hoa mắt và ngất xỉu ngay ở trạm xe buýt. Ông được đưa tới bệnh viện với triệu chứng sốt cao và qua đời ba ngày sau đó.
 
Khám nghiệm tử thi cho thấy một quả cầu rất nhỏ làm bằng một hợp kim platinum-iridium dính trên đùi Markov. Quả cầu có phủ nhiều kim nhỏ được bôi một ít chất ricin và chính chất này là nguyên nhân gây ra tử vong.

Sách giải st

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây