Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống

Thứ năm - 12/12/2019 12:00
Thông điệp gửi người lớn: Hãy sử dụng nhựa một cách có ý thức, có trách nhiệm. Đối với những vật dụng chỉ dùng một lần hãy dùng nhựa dễ phân hủy, đối với những vật dụng dùng nhiều lần hãy sử dụng nhựa HDPE. Giáo dục con người có ý thức sống tốt không vứt nhựa bừa bãi, bỏ rác thải nhựa đúng nơi quy định để không gây hại cho con người và sinh vật khác.
Việt Nam, ngày 12 tháng 12 năm 2019

Kính gửi ngài Tổng Thư Ký!

Hôm qua, ngài ngủ có ngon không? Còn tôi không hiểu sao cứ trằn trọc và thao thức mãi! Từ ngày tôi ra đời đến nay, tôi đã trải qua không biết bao nhiêu vinh quang, tủi nhục và day dứt.

Ngài biết không? Từ xa xưa người ta đã biết sử dụng tôi làm những việc đơn giản, cho đến năm 1909 người ta đã đưa tôi lên một bước mới và đặt cho tôi cái tên là Bakelite. Đến năm 1930 người ta lại đặt cho tôi một cái tên khác là Polyamide 66, đến năm 1950 tôi lại được đổi tên thành Polyethylene và kể từ đó đến nay tôi phát triển như vũ bão, ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong xã hội. Ngày nay, tôi đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Từ cái nhỏ nhất như ống hút, cái chén, cái ly, bao bì,… cho đến cái lớn như máy móc, xe cộ, máy bay, nhà cửa, công trình … đều có mặt tôi, tôi đang đóng vai trò chính trong thế giới mà ngài đang sống vậy.

Tôi ra đời đã đem lại cho con người biết bao sự tiện lợi và hữu ích: giúp cho con người đỡ mệt nhọc hơn, đem lại năng suất lao động cao hơn, nâng cao sức khỏe và bảo vệ cho con người trước những tác động của thiên nhiên … Thế nhưng, họ đã sử dụng tôi một cách bừa bãi, phung phí, làm cho tôi từ một vật dụng hữu ích trở nên vô ích, gây hại cho thiên nhiên và chính họ. Ở các bãi biển hay các con sông chảy qua thành phố hoặc khu dân cư, họ vứt tôi la liệt, làm cho tôi thành một đống bẩn thiểu trôi lềnh bềnh và lơ lửng trong dòng nước. Ngài hãy xem những con vật, nếu không may mắc phải tôi thì phải ra đi trong đau đớn hoặc biến dạng một phần cơ thể, thật là tội nghiệp. Tôi nào đâu có muốn như thế! Tôi sinh ra là để giúp con người và muôn loài chứ đâu muốn hại họ. Ấy thế mà chính con người đã biến tôi thành một kẻ có tội với muôn thú, với mẹ thiên nhiên trong đó có cả con người. Điều đó làm tôi day dứt mãi, không đêm nào, ngày nào tôi có được một giấc ngủ yên bình ngài Tổng thư ký ạ!

Nay tôi viết tâm thư gửi đến ngài, mong rằng ngài hãy vì tôi, vì con cháu của muôn loài hãy giúp cho tôi được là chính tôi luôn tràn đầy “nhựa” sống. Hãy sử dụng nhựa một cách có ý thức, có trách nhiệm. Đối với những vật dụng chỉ dùng một lần hãy dùng nhựa dễ phân hủy, đối với những vật dụng dùng nhiều lần hãy sử dụng nhựa HDPE. Giáo dục con người có ý thức sống tốt không vứt nhựa bừa bãi, bỏ rác thải nhựa đúng nơi quy định để không gây hại cho con người và sinh vật khác. Có chế tài và luật pháp phù hợp để răn đe quyết liệt với những hành vi gây ô nhiễm môi trường từ nhựa và rác thải nhựa. Ngài hãy giúp tôi trở lại thân thiện với môi trường và hữu ích thật sự với cuộc sống con người. Vì tôi, vì tương lai con người và vạn vật, một lần nữa tôi xin nhắc lại rằng: Hãy sử dụng nhựa một cách có ý thức, có trách nhiệm.

Xin chân thành cảm ơn ngài đã kiên nhẫn đọc hết tâm thư của tôi, chúc ngài một giấc ngủ ngon lành!
Thân ái!

Ký tên

Nhựa

Hoàng Dung

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây