Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Theo anh (chị), chúng ta cần những gì trong hành trang đi tới tương lai?

Chủ nhật - 16/02/2020 08:56
Hướng dẫn làm bài:
1. Giới thiệu
- Nói tới tương lai thông thường người ta hay nói tới những gì tốt đẹp và hoàn mĩ. Vì vậy, với nhiều người, khái niệm “tương lai” luôn được hình dung bằng tưởng tượng và khát vọng, đôi khi được lãng mạn hoá, lí tưởng hoá để trở nên hấp dẫn.
- Thực tế cho thấy, tương lai không chỉ là câu chuyện của mộng mơ và tưởng tượng. Tương lai còn gắn với những gì thiết thực của đời sống, là đích đến của một cuộc hành trình nên để đối vói nó, rất cần chuẩn bị những hành trang.
2. Triển khai
a. Khái niệm và đặc điểm của tương lai:
- Khái niệm: “tương lai” là thời gian về sau này.
- Đặc điểm: không đoán định được (có thể tốt hoặc có thể xấu; có thể có những cơ hội, những điều may mắn song cũng có thể gặp bất trắc rủi ro...)
- Khó kiểm soát (vận động ngoài ý muốn chủ quan của con người)
b. Hành trang cần thiết
- Tri thức để nhận biết và thực hiện những yêu cầu của cuộc sống (có thể hiểu khái niệm “tri thức” với nghĩa rất rộng: tri thức khoa học, chuyên môn để lập nghiệp, tri thức văn hoá để tạo nền tảng văn hóa cho ứng xử và xây dựng các quan hệ đời sống...).
- Bản lĩnh để đối mặt với mọi vấn đề của đời sống, bình tĩnh nhận diện và xử lý đích đáng các vấn đề đó (ví dụ: với cơ hội cần nhanh chóng nắm bắt, với rủi ro cần bình tĩnh xử lý, giải quyết hậu quả...).
- Kỹ năng sống để sống đúng, sông tốt, sống có ý nghĩa (khái niệm kỹ năng cũng có thể hiểu với ý nghĩa rất rộng: Kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng lao động, kỹ năng ứng xử, kỹ năng quan hệ...).
- Mục đích sống và kế hoạch thực hiện để không lãng phí sự sống (Ví dụ: với học sinh thì mục đích thi đỗ đại học sẽ gắn với kế hoạch ôn tập các môn theo khối thi để phân bố thời gian, đầu tư trí tuệ hợp lý mới có kết quả cao).
3. Kết luận
- Dù tương lai là không đoán định và khó kiểm soát song nếu con người tích cực và chủ động trong cuộc sống hiện tại thì sẽ không bị bất ngờ và mất kiểm soát khi đối mặt với nó.
- Việc chuẩn bị hành trang đi tới tương lai là việc của hôm nay, không thể chậm trễ và không thể qua loa đại khái vì “ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay”.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây