Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Tác giả tập trung tô đậm những chi tiết nào khi miêu tả cai lệ? Vì sao nói cai lệ ở đây xuất hiện như một công cụ của một xã hội bất nhân?

Thứ hai - 17/10/2016 04:58
- Khi miêu tả cai lệ, tác giả tập trung miêu tả các chi tiết: thét, quát, chạy sầm sập, bịch vào ngực chị Dậu, tát,... Đây đều là những chi tiết miêu tả sự vũ phu, thô bạo đến tàn nhẫn.
- Để tô đậm tính chất này, tác giả còn sử dụng một loạt những cụm từ miêu tả về thái độ: gõ đầu roi xuống đất, trợn ngược hai mắt, hầm hè, đùng đùng, sấn đến... Tất cả tạo nên ấn tượng về sự hung dữ, hống hách của cai lệ.
 
- Những ngôn ngữ và hành động của cai lệ khiến cho anh Dậu: “lăn đùng ra đó, không nói được câu gì”. Sự thảm thương đó không đủ sức đánh thức lòng trắc ẩn của tên cai lệ. Chị Dậu đã phải “run run”, “thiết tha”, “chạy đến đỡ lấy tay hắn”. Bằng lí lẽ và hành động của mình, chị Dậu cũng không thể khiến cai lệ đổi ý. Rõ ràng, cai lệ đã mất hết mọi cảm nhận, mọi ý thức của một con người. Hắn hoàn toàn chỉ là con người - công cụ.
 
Qua hình ảnh này, người đọc thấy rõ tính chất bất nhân và độc ác của bộ máy xã hội đương thời mà cai lệ là một biểu hiện cụ thể.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây