Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Tả một nét đẹp, một cảnh đẹp của quê hương em (An Giang - Mùa nước nổi)

Thứ hai - 07/01/2019 04:06
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, bố mẹ tôi từ Thái Bình chuyển vào An Giang sinh cơ lập nghiệp. An Giang - vùng đất thơm cò đậu, trở thành nơi chốn nhau cắt rốn của chị em tôi.
An Giang có nhiều cảnh đẹp nhưng tôi yêu An Giang nhất là mùa nước nổi. Nước mênh mông một, hai tháng trời. Chúng tôi đi học bằng ghe, bằng thuyền, khoái quá. Nước sông Tiền, sông Hậu dâng lên mang theo phù sa bồi đắp những cánh đồng thẳng cánh cò bay thêm màu mỡ, rửa sạch đất phèn, cuốn trôi sâu rầy, tạo nên sự trừ phú của bờ xôi ruộng mật, hứa hẹn những mùa vàng bội thu.
 
Mùa nước nổi ở An Giang là mùa cá. Những dàn cá lớn từ thượng nguồn xa xôi trôi về. Cá trú ngụ trên những cánh đồng. Những hạt lúa, những loài thuỷ sinh trên các cánh đồng trở thành nguồn thức ăn dồi dào của các loài cá. Cá lớn nhanh và sinh sôi nảy nở vô kể. Cá rô, cá lóc, cá sặc, cá mè, đặc biệt là cá linh. Có thể nói, cá linh là món quà to lớn, vô tận mà thiên nhiên ban tặng cho bà con, cô bác vùng An Giang trong mùa nước nổi.
 
Mùa nước nổi, bà con nông dân An Giang hầu như ai cũng trở thành ngư dân. Người người đánh cá, nhà nhà bắt cá. Cánh đồng ruộng lúa, con kênh... đều trở thành ngư trường. Các phương tiện đánh bắt cá đều được huy động tối đa. Chỉ sau một đêm thức để giăng lưới, buông câu,... mỗi gia đình có thể đánh bắt được vài yến cá. Chợ cá cầu Tha La (chợ tự phát trong mùa nước nổi) chỉ họp từ 2-3 giờ cho đến 5-6 giờ sáng là tan hẳn. Cảnh buôn bán trên bến dưới xuồng diễn ra ồn ào, nhộn nhịp. Các thương lái sẽ mua hết tôm cá chở về các chợ, các thị trấn, các dô thị quanh vùng.
 
Nghề nuôi cá ba sa, cá tra, nuôi tôm càng xanh,... nghề trồng ấu, trồng sen, rau rút, thu được lợi nhuận cao sau mùa nước nổi. Khu du lịch sinh thái tràm chim Trà Sư là điểm hẹn hấp dần của du khách gần xa.
 
Bà con An Giang chân chất, hiền hoà, cần cù, làm ăn giỏi. An Giang là vựa lúa của đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng lúa đứng đầu cả nước ta. Cá ba sa, ca tra xuất khẩu hàng năm lên tới hàng trăm nghìn tấn. Dãy Thất Sơn hùng vĩ, cánh đồng thốt nốt bạt ngàn, vườn cây trái sum sê trĩu quả, cùng với cảnh mùa nước nổi ở An Giang, đã tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo, tuyệt đẹp, đầy sức sống.
 
Chiều An Giang trong mùa nước nổi, phong cảnh tím thẫm đẹp đến nao lòng.

Nguyễn Mỹ Lan Trường THCS An Phú - An Giang

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây