Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Nghị luận về lòng biết ơn

Thứ sáu - 17/05/2024 11:21
Mỗi ngày khi ta mở mắt ra, để có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc, thì điều quan trọng nhất chính là ta phải biết ơn vì những điều mình đang có.

Nghị luận về lòng biết ơn - Bài làm 1

Mỗi ngày khi ta mở mắt ra, để có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc, thì điều quan trọng nhất chính là ta phải biết ơn vì những điều mình đang có. Biết ơn là một thái độ cảm kích và trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đây cũng là cách để ta thấy rằng cuộc sống này đáng sống hơn và tốt đẹp hơn.

Việc biết ơn còn có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống con người. Nó là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác cũng như của những thế hệ đi trước. Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp từ xưa đến nay, chúng ta nên giữ gìn và noi theo truyền thống này.

Nếu không có những người hiền tài, những thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh và cống hiến cho đất nước, chúng ta sẽ không có được một đất nước hòa bình, hạnh phúc như hiện nay. Việc biết ơn và trân trọng những cống hiến này là điều cần thiết để chúng ta có thể phát triển và no đủ trong cuộc sống.

Cuộc sống không chỉ là của chúng ta mà còn của những người xung quanh. Hãy biết ơn những người xung quanh đã giúp đỡ, hỗ trợ và đồng hành cùng chúng ta trong cuộc sống. Đồng thời, hãy cảm thông và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn để chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hãy cảm ơn vì chúng ta đang có một cuộc sống bình yên, đủ đầy và ổn định. Những điều này đã được ban tặng cho chúng ta mà không cần phải nỗ lực, cố gắng để đạt được. Nhưng hãy từ lòng biết ơn đó, chúng ta cần sống có ích hơn, vươn lên, đóng góp và tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ cha ông để đưa đất nước đến những tầm cao mới. Hãy tận dụng cuộc đời này để để lại những dấu ấn tốt đẹp, để con cháu chúng ta sau này có thể học tập và lấy chúng ta làm tấm gương.
 

Nghị luận về lòng biết ơn - Bài làm 2

Con người Việt Nam từ xưa đến nay được biết tới với rất nhiều đức tính quý báu. Một trong số đó không thể không nhắc tới chính là lòng biết ơn. Biết ơn chính là thái độ cảm kích và trân trọng trước những hành động hay những việc tốt đẹp mà người khác đã làm cho mình.

Bên cạnh đó, biết ơn còn thể hiện sự đền đáp trước những việc làm giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống vô cùng tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. Lòng biết ơn cũng thể hiện thái độ trân trọng của những người được giúp đỡ với người đã từng giúp đỡ mình. Trong một xã hội, con người phải thường xuyên giúp đỡ nhau và biết ơn người đã giúp đỡ mình cũng giúp xã hội tràn ngập tình yêu thương và vô cùng đáng sống. Bên cạnh đó, lòng biết ơn mang tới cho con người nhiều thông điệp tốt đẹp hơn: khi chúng ta biết nói lời cảm ơn với người đã giúp đỡ mình, bản thân chúng ta cũng đã tốt lên rất nhiều.

Ngoài ra, lòng biết ơn giúp cho con người mang những định hướng và có những hành động đúng đắn giúp cho chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp hơn nữa như: sống có ích, yêu thương,… truyền tải được những thông điệp tích cực ra ngoài xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có những người được người khác giúp đỡ nhưng lại tỏ thái độ thờ ơ, dửng dưng và ngoảnh mặt làm ngơ. Lại có những người đứng nhìn người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn mà không muốn giúp đỡ,… đây là những hành động vô cùng sai lệch mà chúng ta cần phải bài trừ để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Mỗi người một hành động biết ơn nhỏ thôi cũng đủ để tạo nên một đất nước với truyền thống biết ơn to lớn. Ngay từ hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau sống với lòng biết ơn và trở thành một người vừa có tài lại vừa có đức, cống hiến hết mình cho xã hội.
 

Nghị luận về lòng biết ơn - Bài làm 3

Một ngày nọ, ta thấy cuộc sống của mình tươi đẹp biết bao, thấy mọi người xung quanh thật đáng mến và tốt bụng. Khi ta thấy ta đang được nhận quá nhiều, lúc đó là lúc, ta thấy mình cần phải biết ơn.

Mọi người định nghĩa thế nào là biết ơn? Đó đơn giản chỉ là một lời cảm ơn của một cậu bé khi được người lớn cho một chiếc bánh, là giọt nước mắt và sự cảm kích của những người khó khăn khi được giúp đỡ hay một nén hương để tưởng nhớ người đã khuất... Biết ơn, giản đơn chỉ là thái độ, hành động của con người với sự tích cực dành cho người đã giúp đỡ hay cho họ một điều gì đó.

Chúng ta, ngay từ khi sinh ra, đã được nhận, nhận nhiều thứ từ mọi người và cuộc đời. Là một đứa con nhận lấy bao nhiêu tình yêu thương, sự chăm sóc, lo lắng và hi sinh từ bố mẹ, gia đình. Là một công dân đất nước nhận lấy hòa bình, độc lập đánh đổi bởi bao mất mát, xương máu của những thế hệ chưa một lời từ biệt đã ngã xuống. Là một công dân toàn cầu, nhận lấy bao thành tựu khoa học, phát minh để làm tiện lợi, phát triển hơn cuộc sống của con người. Và vô vàn những món quà khác nữa ta nhận được từ cuộc đời. Và, biết ơn là thái độ tất yếu, của một con người.

Biết ơn cha mẹ, gia đình.

Cha mẹ là người cho ta sự sống này, Ngay từ giây phút chúng ta mở mắt ra nhìn cuộc đời, cất tiếng khóc đầu tiên, ta đã mang nợ cha mẹ rồi. Từng ngày lớn lên trong câu hát ru của mẹ, trong lời dạy dỗ của cha, những ân huệ mà mỗi đứa con mang trong mình lại cứ lớn dần, lớn dần. Nhưng có vẻ những phận làm con lại coi đó là điều hiển nhiên: Sự sống thiêng liêng này, hình hài không bị khuyết tật và mái ấm gia đình là điều hiển nhiên họ phải nhận được. Ta thờ ơ với cha mẹ, cáu gắt với những lời quan tâm, quay mặt với những sự nhắc nhở, ... Và rồi, khi ra ngoài cuộc đời, với những con người xa lạ ngoài kia, ta mới nhận ra: chỉ có cha mẹ là người yêu thương ta vô điều kiện. Không ai nhịn đói cho bạn no, không ai chịu bất hạnh cho bạn hạnh phúc, ngoài hai người họ. Không nơi nào sẵn sàng chào đón bạn, ngay cả khi bạn thất bại, ngoài căn nhà. Và thứ ta mắc nợ nhiều nhất, biết ơn nhiều nhất lại chính là cha mẹ. Bởi vậy, vẫn có những ngày “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ”, những ngày của mẹ, của cha, ngày gia đình.

Biết ơn nguồn cội, những người đã giúp đỡ ta.

Cuộc sống này gây dựng nên từ nỗi đau của những gia đình tan nát, của nỗi mong mỏi mẹ chờ con, sự mòn mỏi vợ chờ chồng và lòng yêu nước của những con người “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Cuộc sống của ta được ghép lên từ những mảnh ghép của tình bạn, của tình thầy trò đã gắn bó, yêu thương và giúp đỡ ta để có một tuổi thơ trọn vẹn. Ở ngoài kia, cũng có những con người dẫu không máu mủ, ruột thịt nhưng vẫn hằng ngày tham gia vào ngày hội đỏ hiến máu, dạy học cho người khuyết tật, suất cơm miễn phí cho người nghèo, ... Những con người không phải ruột thịt, thậm chí còn không quen biết vẫn yêu thương ta, giúp đỡ ta, góp phần làm nên một cuộc sống văn minh và nồng ấm tình người. Những con người ấy, hãy biết ơn. Những gì họ đã làm cho cuộc sống này, cho thế hệ này, hãy nhận nó đến thế hệ sau. Những ngày thương binh liệt sĩ, ngày nhà giáo Việt Nam, ... những cuộc thiện nguyện nghĩa tình, khi biết ơn, tự nó sẽ sống mãi.

Biết ơn những khó khăn, thất bại và cả quá khứ.

Chúng ta có thể chắc chắn mình không làm sai và mọi chuyện đều diễn ra theo ý muốn của mình. Muốn thành công phải nếm mùi thất bại, muốn hạnh phúc phải trải qua khó khăn. Những nỗi đau, vấp ngã ấy, những gì không thể đánh gục bạn, sẽ làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Và sau khi nhìn lại, ta phải biết ơn những khó khăn, thử thách và thất bại đó. Quá khứ là một phần của con người, là nền tảng của ngày mai. Không ai sống mà phủ định quá khứ. Nó đẹp đẽ, hãy biết ơn nhưng nếu nó đầy khổ đau, hãy cứ biết ơn. Vì bạn bây giờ dám nhìn vào quá khứ để trưởng thành, để khôn lớn và để chiến thắng.

Biết ơn là hạt mầm của mọi phẩm chất tốt đẹp trong con người. Biết ơn cha mẹ, người đi trước để làm “nhân”, biết ơn những vết thương đã dạy ta trưởng thành để biết mình đang “sống”, để biết quý trọng cuộc sống và thành công. Nhưng đáng buồn thay những con người vì vật chất và ích kỉ riêng mình mà “khỏi vòng cong đuôi” mà quên mất hai chữ “biết ơn”. Biết ơn để trả lại và cũng để nhận thêm cho mình. Một nụ hôn dành cho mẹ, một cái ôm cho mọi người, một nụ cười trước khó khăn, để thấy bạn đang biết ơn, để trao hạnh phúc đến mọi người.

Ta chỉ có một cuộc đời, vô nghĩa hay không, hạnh phúc hay không, hoàn toàn là thái độ của bạn đối với cuộc đời. Hãy biết ơn.
 

Nghị luận về lòng biết ơn - Bài làm 4

Để cuộc sống bình yên và hạnh phúc hơn, mỗi ngày mở mắt ra chúng ta cần phải thấy biết ơn cuộc đời vì mình vẫn còn được mạnh khỏe, biết ơn vì mình còn đang được cống hiến, có được một cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Khi ta cảm thấy biết ơn, cuộc sống này sẽ trở nên đáng sống và tốt đẹp hơn bao giờ.

Từ đây chúng ta có thể khẳng định được rằng: biết ơn có vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc sống của con người. Biết ơn là việc chúng ta cần trân trọng những thứ mà bản thân mình đang có và đang được hưởng, là thái độ cảm kích và trân trọng trước những hành động hay những việc tốt đẹp mà người khác đã làm cho mình.

Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp những sự giúp đỡ của người khác cũng như những thế hệ đi trước đã có công lao đối với tổ quốc. Biết ơn là một truyền thống vô cùng tốt đẹp của ông cha ta từ xưa cho đến nay, chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống tốt đẹp này. Nếu không có những sự hi sinh cao cả của thế hệ cha anh đi trước thì chúng ta ngày nay không thể có được một đất nước hòa bình, hạnh phúc như vậy. Nếu không có sự cống hiến ngày đêm của những con người hiền tài ấy thì đất nước không thể nào phát triển được, cuộc sống không thể nào no đủ như hiện nay. Và trong khi chúng ta còn đang say giấc thì ngoài kia còn biết bao con người nỗ lực làm việc, cũng bao nhiêu con người đang lâm vào cảnh khốn cùng và khổ đau.

Chính vì thế, hãy biết ơn vì chúng ta có được một cuộc sống hòa bình và biết ơn vì ta được sống trong sự no đủ, biết ơn vì cuộc sống ta vẫn còn bình thản, êm đềm. Vì đó là những điều tốt đẹp mà chúng ta đã được hưởng khi chưa cần phải nỗ lực và cố gắng làm bất cứ điều gì.

Từ lòng biết ơn ấy, hãy sống sao cho có ích hơn, hãy vươn lên để cống hiến và tiếp nối những truyền thống vẻ vang của thế hệ cha ông đi trước để giúp cho nước nhà thêm giàu đẹp, văn minh và tiến bộ hơn. Một lần duy nhất được sống trong đời, hãy ghi lại những dấu ấn tốt đẹp để con cháu của chúng ta mai sau có thể nhìn vào chúng ta, lấy chúng ta làm tấm gương để chúng có thể học tập và noi theo.
 

Nghị luận về lòng biết ơn - Bài làm 5

Chúng ta cần duy trì và phát triển những truyền thống quý giá của dân tộc, đó là giữ trọn tinh thần uống nước nhớ nguồn và ăn quả nhớ kẻ trồng cây, một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam.

Lịch sử đất nước chúng ta đã trải qua hơn bốn nghìn năm bị đô hộ bởi quân giặc phương Bắc và tám mươi năm bị đô hộ bởi quân giặc phương Tây, trải qua nhiều biến động và thăng trầm. Tuy nhiên, ngày hôm nay chúng ta đã thống nhất và được sống trong hòa bình, yên ấm, mỗi gia đình đều hạnh phúc. Tất cả những thành công đó đều là nhờ vào sự hy sinh xương và máu của những người anh hùng đi trước. Vì vậy, chúng ta hãy ghi nhớ công lao của họ, hãy nhìn về quá khứ để thấy biết ơn những thành tựu đang được hưởng ngày hôm nay.

Câu châm ngôn truyền thống mà ông bà ta để lại luôn là những lời dạy rất đúng và hữu ích. "Uống nước nhớ nguồn" và "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là lời khuyên nhắc chúng ta luôn biết ơn và tôn trọng những người đã hi sinh cho dân tộc, ông bà, tổ tiên và công lao của cha mẹ chúng ta, cũng như những người đã giúp đỡ chúng ta trong cuộc sống. Đây là nguyên tắc cần được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác và cần được bảo tồn và phát huy.

Mỗi người có những cách riêng biểu hiện lòng biết ơn và thành kính, có thể thông qua lời nói, cử chỉ, hành động hoặc ánh mắt. Bất kể cách nào, chỉ cần bạn có lòng biết ơn, tất cả đều đáng quý và đáng được trân trọng.

Nhìn lại lịch sử của đất nước, chúng ta càng ngưỡng mộ những người anh hùng đi trước. Trong suốt bốn nghìn năm bị đô hộ phương Bắc, chúng đã cố gắng biến nước ta thành một tỉnh của chúng, đưa vào chữ viết, phong tục tập quán và giáo dục nho học của họ cho người dân nước ta. Sau đó, chúng ta lại bị thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và quân phiến loạn Nhật Bản áp bức, lợi dụng và muốn biến chúng ta thành nước thuộc địa.

Nhưng hãy nhìn vào ngày hôm nay để nhìn nhận rằng chúng ta đang là một đất nước độc lập, có tiếng nói, ngôn ngữ, văn hóa và phong tục riêng. Chúng ta đã được công nhận là một dân tộc có lãnh thổ và chủ quyền... Tất cả những điều này đã được đổi lấy bằng chính những con người Việt Nam thời xưa, những người anh hùng, nông dân, tri thức, người già và trẻ em thời xưa... họ không sợ súng đạn, không e ngại hiểm nguy và sẵn sàng chiến đấu. 

Công lao đó là quá to lớn và vĩ đại, tạo nên một tường thành vững chắc theo thời gian, một cột mốc không thể xóa bỏ. Chúng ta cần trân trọng và biết ơn công lao ấy. Hãy nhìn vào nguồn gốc của chúng ta, nhìn vào nơi những người đã khuất nằm yên, để họ mãi sống trong trái tim chúng ta.

Hằng năm, chúng ta thường tổ chức ngày tưởng nhớ công lao của những người anh hùng liệt sĩ vào ngày 27/7. Chúng ta cũng luôn tổ chức các hoạt động tìm kiếm bia mộ của những anh hùng vô danh và trao trả cho người thân của họ. Chúng ta thường thăm hỏi, tặng quà và tạo cơ hội việc làm cho những người thương binh và mẹ Việt Nam anh hùng. Dù chỉ là những hành động nhỏ bé, nhưng chúng cũng là cách để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ công lao của dân tộc.

Ngoài ra, chúng ta cần nhớ tới công ơn nuôi dưỡng và sinh thành của cha mẹ. Cha mẹ luôn mang đến cho con cái những điều tốt đẹp nhất mà không đòi hỏi bất cứ điều gì từ chúng ta. Họ sẵn sàng hy sinh và chịu đựng mọi khó khăn, thậm chí cả đói khát, để chúng ta được đầy đủ. Vì vậy, mỗi người con phải ghi nhớ sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ.

Chúng ta phải cố gắng học tập và rèn luyện tốt, trở thành người có ích và tốt cho xã hội. Khi đó, chính những thành tựu mà bạn đạt được sẽ làm cho cha mẹ hạnh phúc và ấm lòng. Khi cha mẹ già đi, nhìn thấy những thành tựu mà bạn đã đạt được, họ sẽ cảm thấy vui mừng và khỏe mạnh. Là con cái, chỉ cần một nụ cười trên môi cha mẹ, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc tột cùng. Vậy tại sao bạn không thực hiện điều đó ngay từ bây giờ?

Hãy biết ơn những người đã giúp đỡ chúng ta, như câu tục ngữ nói "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Họ đã sẵn lòng giúp đỡ khi chúng ta gặp khó khăn. Nếu không có họ, liệu chúng ta có vượt qua và trở nên thành công được không? Lòng biết ơn sẽ làm cho mối quan hệ giữa con người trở nên tốt đẹp hơn và gắn kết hơn. Tuy nhiên, bạn phải thể hiện lòng biết ơn bằng trái tim chân thành của mình, để nó trở nên chân thành và thiêng liêng nhất.

Thực tế vẫn còn nhiều khía cạnh đen tối và tệ hại, như việc phá hủy các di tích lịch sử, chụp ảnh không tôn trọng bên cạnh những ngôi mộ, con cái đuổi cha mẹ ra khỏi nhà, thậm chí là đánh đập cha mẹ, phản bội những người đã giúp đỡ và chỉ dẫn chúng ta. Có những người đã quên đi những giá trị tốt đẹp của dân tộc, không trân trọng những cống hiến trong quá khứ, và không biết ơn những người đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Điều này thực sự đáng tiếc và đau lòng!

Chúng ta cần lên án và phê phán tình trạng này. Cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa và không còn đẹp đẽ nếu chúng ta quên đi lòng biết ơn. Điều này khiến chúng ta trở nên lạc lõng trong xã hội. Thật đáng tiếc khi chúng ta sống trong sự tận hưởng cuộc sống hiện tại, mà không nhìn lại những nỗ lực, nước mắt và xương máu của những người đã đi trước chúng ta.

Giới trẻ hiện nay là thế hệ mới đưa đất nước đi lên tầm cao mới, do đó, hãy không được quên những truyền thống quý báu của dân tộc. Hãy cùng nhau thắp sáng ngọn lửa anh hùng, tưởng nhớ những người đã khuất, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, và đặc biệt hãy làm người con hiếu thảo với cha mẹ và người thân... Đây là hành động thực tế nhất mà chúng ta có thể làm. Đừng bỏ qua nó.

Nguyên tắc "uống nước nhớ nguồn" và "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" vô cùng cao đẹp, là bản sắc và là giá trị của dân tộc Việt Nam. Hãy gìn giữ và trân trọng nó, hãy sống để tưởng nhớ và biết ơn, và hãy mở lòng để cùng nhau viết nên những trang sử mới tốt đẹp cho dân tộc Việt Nam.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây