Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Suy nghĩ của anh chị về phong trào “Tiếp sức mùa thi” diễn ra hằng năm vào các kỳ thi Quốc gia.

Thứ hai - 20/10/2014 12:13
Hằng năm cứ vào dịp giữa đầu tháng 6 cho đến hết tháng 7, tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… lại diễn ra phong trào “Tiếp sức mùa thi” do hội sinh viên và trung ương đoàn phát động nhằm giúp đỡ các sĩ tử khắp nơi về các thành phố lớn để bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời mình – kỳ thi Đại học. Vậy “Tiếp sức mùa thi” có ý nghĩa như thế nào và để lại dấu ấn gì?
Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành một hoạt động quen thuộc đối với sinh viên, học sinh và cả xã hội ngày nay. Chương trình bắt nguồn từ hình ảnh bơ vơ, lạc lõng, đầy lo lắng  của không ít các bạn học sinh từ các tỉnh về thành phố dự thi. Nhiều bạn và cả gia đình họ đã bị lừa gạt, mất tiền của, số khác thì không nơi nương tựa, phải ngủ ngoài công viên nhiều cạm bẫy và rủi ro. Tiếp sức mùa thi là một phong trào bắt đầu từ năm 2003 lúc đầu do công ty bút bi Thiên Long khởi xướng, sau đó là do Trung ương đoàn Hội thanh niên Việt Nam phát động. Lực lượng tham gia chủ yếu là các bạn sinh viên ở các trường Đại Học. Họ có nhiệm vụ là đưa đón thí sinh tại các bến xe bến tàu, hướng dẫn thí sinh tìm địa điểm thi, tìm chỗ trọ an toàn, trung tâm luyện thi tốt…
 
Đây là một hiện tượng có thể nói là rất giàu ý nghĩa bởi cho thấy được vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam giàu lòng nhân ái, yêu thương, giúp đỡ người khác chính là ta đang tạo niềm vui cho cuộc đời và thắp sáng niềm tin yêu cho muôn triệu con người. Kỳ thi đại học đang tới gần cũng là lúc chiến dịch tiếp sức mùa thi của sinh viên tình nguyện bước vào giai đoạn cao điểm. Dưới cái nắng mùa hè đổ lửa là màu áo xanh tình nguyện với khuôn mặt đẫm ướt mồ hôi nhưng lúc nào cũng niềm nở nụ cười. Những trái tim nhiệt thành đang hằng ngày, hằng giờ tiếp sức cùng các thí sinh, thắp sáng niềm tin cho các em trên chặng đường đầu tiên vào đời.
 
Những công việc của thanh niên tình nguyện không có gì to tát nhưng ý nghĩa thì vô cùng lớn lao. Được chia quy củ thành các hoạt động như sau: (Theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn)
 
Đội hình khảo sát nhà trọ: Nhà trọ là vấn đề thí sinh quan tâm nhất khi đến Thành phố. Để hỗ trợ tốt cho thí sinh, TTHTSV đã chủ động tìm kiếm các địa chỉ nhà trọ cho thí sinh bằng cách thành lập đội hình sinh viên tình nguyện khảo sát nhà trọ. Các sinh viên tham gia đội hình này có nhiệm vụ tìm kiếm, khảo sát các khu vực có nhà cho thuê, làm việc với các chủ nhà, tổng hợp danh sách nhà trọ. Đội hình này thường bắt đầu hoạt động vào tháng 3 hàng năm.
 
Đội hình đón và tư vấn tại các bến xe: Đây là những sinh viên tình nguyện đầu tiên tiếp xúc với thí sinh ngay khi thí sinh bước xuống xe. Với nụ cười thân thiện, các sinh viên này sẽ nhanh chóng tiếp cận thí sinh trước khi các bạn bị “chèo kéo”. Các sinh viên tình nguyện sẽ tư vấn kỹ càng từ địa điểm thi, hướng dẫn đường đi, nhà trọ…, đồng thời phát tặng thí sinh cẩm nang hướng dẫn, bản đồ thành phố…
 
Đội hình giới thiệu nhà trọ: Sau khi thí sinh được các sinh viên tình nguyện tư vấn tại các bến xe và chuyển về, các bạn tham gia nhóm giới thiệu nhà trọ sẽ căn cứ vào địa điểm thi để chọn và giới thiệu các nhà trọ phù hợp cho  thí sinh.
 
Đội hình xe chở thí sinh: Nhóm này có nhiệm vụ chở các thí sinh về nhà trọ (nếu thí sinh có nhu cầu) với mức giá hỗ trợ. Những thí sinh khó khăn sẽ được chở miễn phí về các nhà trọ miễn phí.
 
Đội quản lý nhà và hỗ trợ chủ nhà: Trong quá trình tìm nhà trọ cho thí sinh phát sinh tình trạng có nhiều chủ những căn nhà lớn muốn cho thí sinh ở trọ miễn phí, nhưng không có người quản lý nên không thể cho ở được. Để tháo gỡ vướng mắc này, chương trình đã nhanh chóng thành lập đội hình sinh viên tình nguyện quản lý và hỗ trợ chủ nhà. Các bạn tham gia đội hình này sẽ có nhiệm vụ thay mặt chủ nhà quản lý nhà, hướng dẫn các thí sinh trong thời gian ở trọ.
 
Mùa thi năm 2010, thành phố HCM có trên 15.000 sinh viên tham gia phong trào. Con số này vào mùa thi 2011 là 17.000 sinh viên tham gia. Cả nước có tới trên 100.000 sinh viên tham gia. Đây quả là một con số hết sức to lớn, cho thấy sức trẻ và nhiệt huyết con người VN đang thắp sáng ngọn nến nhân ái vốn là một truyền thống nhân đạo của dân tộc ta. Không chỉ đón tiếp lúc đến, vào những ngày thí sinh thi ĐH, các tình nguyện viên lại trở về lập các chốt khắp mọi nẻo đường thành phố để chỉ dẫn các thí sinh đến địa điểm thi an toàn nhất, đúng giờ nhất. Đó là lúc họ trở thành các chiến sỹ trật tự tham gia giải tỏa kẹt đường, kẹt xe. Hoặc dẹp trật tự tại các cổng trường nơi có các hội đồng thi. Mùa thi đi qua, họ lại tiếp tục đưa tiễn ác thí sinh trở về các tỉnh với những cái bắt tay nhau cảm động, cùng hứa hẹn sẽ gặp lại nhau nơi giảng đường đại học. Tấm chân tình của các sinh viên tình nguyện làm sao các thí sinh có thể nói hết lời cảm ơn được!
 
Bên cạnh các sinh viên tình nguyện, còn có rất nhiều gia đình cũng tham gia vào phong trào tiếp sức mùa thi. Đặc biệt là những gia đình ở gần các địa điểm thi. Họ tình nguyện nấu cơm, phát nước miễn phí, tạo điều kiện chỗ nghỉ cho thí sinh một cách an toàn và tiện lợi. Ngoài ra còn có các mạnh thường quân như bút bi Thiên Long và rất nhiều tổ chức cá nhân khác đã đóng góp sức người sức của vì tương lai của tuổi trẻ VN.
 
Trong giai đoạn 2005-2011, chương trình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đã phát triển mạnh mẽ, nhân rộng ra cả nước. Các thí sinh được tiếp sức các năm trước khi trở thành sinh viên lại tiếp tục tiếp sức cho các thí sinh năm sau. Cứ như thế, chương trình ngày càng phát triển và hỗ trợ được nhiều hơn cho thí sinh. Việc tham gia của xã hội, người dân trong chương trình cũng ngày càng nhiều, rộng rãi đã góp phần quan trọng vào thành công của chương trình.
 
Tuy nhiên cũng cần nói tới một số bạn trẻ là sinh viên, học sinh thay vì tham gia vào những công tác có ý nghĩa như “Tiếp sức mùa thi” thì họ lại phung phí thời gian của mình vào những trò chơi vô bổ như game, quán Bar, vũ trường, tụ tập đua xe… đây là một hiện tượng xấu cần phải loại bỏ và lên án.
 
Năm nay tôi thi ĐH, tôi đã được sự giúp đỡ tận tình của các anh chị tình nguyện viên. Tôi hi vọng giảng đường ĐH sẽ rộng mở đón tôi để mùa thi năm sau tôi lại trở thành tình nguyện viên cho phong trào“Tiếp sức mùa thi”.

Phan Danh Hiếu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây