Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Kể về kỉ niệm đáng nhớ với con vật nuôi mà em yêu thích (Bài 5)

Thứ sáu - 26/09/2014 11:52
Sáng chủ nhật, tôi cầm cuốn "Văn học tuổi trẻ" ra công viên ngồi đọc. Đang ngồi trên ghế đá bỗng nghe quả bóng lăn về phía chân tôi, ngẩng mặt lên tôi thấy một chú chó chạy đến ngậm trái bóng chạy về phía chủ. Cái dáng chạy mới đáng yêu làm sao! Lông lại óng vàng nữa chứ ! Chú chó đó làm tôi nhớ đến Ri-na, con chó mà tôi từng nuôi một quãng thời gian dài.
 
Hôm đó một ngày nắng ngập tràn, nhảy múa khắp nơi, tôi dắt xe đạp hướng về nhà đứa bạn. Hai bên đường dòng người tấp nập, đến đoạn qua khu đồng trống tôi chợt nghe tiếng chó kêu ăng ẳng. Dừng lại tôi nhận ra có một chú chó con có bộ lông màu vàng nhạt óng ánh đang ở trong một cái thùng cac tông nhỏ. Chắc là ai đó mang vất vì không muốn nuôi đây. Ánh mắt chú chỏ nhỏ xót xa như biết nói:"Anh gì ơi! Nhặt tôi về nuôi với! Tôi đói và lạnh lắm! " Tôi cũng thấy tội nghiệp nhưng bản tình ghét chó mèo của tôi bảo tôi cứ đi thẳng, cứ mặc con chó đó. Thầm nghĩ:"Rồi cũng sẽ có người nhặt nó về nuôi thôi!" nên tôi đạp xe đi, còn chú chó thì cứ kêu ăng ẳng như muốn níu kéo tôi động lòng thương.
 
Sau một buổi chơi ở nhà bạn, tôi háo hức đạp xe về nhà và nghĩ đến bữa trưa. Lại đi qua quãng đồng trống lúc nãy mà chẳng thấy chú chó đâu nữa. Tôi nhún vai và nghĩ:"Đúng như mình nghĩ, chú chó đã được ai nhặt về nuôi rồi!" Về tới nhà, tôi ngạc nhiên khi nghe tiếng chó ăng ẳng rất quen thuộc.Tôi bước vội vào nhà, trời đất như tối sầm khi tôi thấy con chó ban sáng mình gặp. Thấy tôi khựng người, mẹ nói:"Con chó đó mẹ nhặt được ở đoạn đường gần nhà cái Na, bạn con, đoạn đi qua đồng trống ấy. Biết là con ghét chó nhưng thấy nó tội nghiệp quá nên mẹ đem về nuôi". Tôi lắc đầu chán nản không dám phản đối vì biết mẹ tôi đã quyết chuyện gì thì rất khó cản nổi. Vậy là từ nay nhà tôi sẽ có thành viên thứ tư, một con chó hoang. Dù chẳng mặn mà gì với nó nhưng thôi tôi cũng đặt cho nó cái tên là Ri na- phỏng theo tên ca sĩ tôi thần tượng.
 
Ngày đầu tiên về với nhà tôi con chó tỏ ra rất ngoan ngoãn. Cái mũi đen ươn ướt nước. Đôi mắt tròn xoe như hai hòn bi ve. Bộ lông thì mịn như nhung. Tôi bắt đầu thích nó vì vẻ bề ngoài. Sau gần một tháng Ri na đã lớn lên khá nhiều, nặng cũng phải đến chục kí lô gam. Nó cứ quanh quẩn bên tôi, tôi đi học về thì nó chạy ra cửa chờ sẵn rôi quấn quýt lấy chân tôi như một đứa trẻ thèm hơi mẹ. Thấy vậy tôi dần dần thay đổi cách nghĩ về nó và cách nghĩ về cả loài chó nữa. Cho đến một hôm, độ 11 giờ khuya, khi tôi vừa học bài xong tắt đèn đi ngủ. Nghe tiếng sột soạt ở ngoài sân, bỗng dưng Ri na chồm người dậy, hai cái tai nhô cao lên như hai cái ra đa đèn tín hiệu. Chợt nó phóng ra sân chui qua gần cửa mà sủa "Gâu ! Gâu !" đánh thức bố mẹ tôi dậy. Bật điện lên tôi rất bất ngờ khi thấy Ri na đang ngoạm chặt lấy ống quần của một tên đang trộm chậu kiểng của bố. Vội vàng mở cửa, cả nhà tôi hoảng sợ khi thấy tên trộm cầm một khúc gỗ to đánh liên tiếp vào Ri na sau đó tẩu thoát. Ri na như người say rượu loạng choạng rồi ngã xuống. Bố mẹ tôi đưa nó vào trong xoa dầu cho nó. Đầu nó sưng một cục khá to, phần bắp đùi bầm tím nên nó đi cà nhắc trông thật tội nghiệp. Thấy vậy mà tôi vô cùng xót xa. Chao ôi con chó vì muốn giữ của cho chủ nên đã bị đánh đập ra nông nỗi ấy. Con người mà bị như vậy còn không chịu nỗi huống hồ là con chó nhỏ bé thế kia. Sau lần lập chiến công ấy, con chó được tôi rất yêu thương. Mẹ tôi ngay hôm sau đã bồi bổ cho nó liên tiếp nên con chó cũng mau chóng bình phục và "tươi tốt" hẳn lên.
Tôi xem Ri na như một đứa em. Cứ mỗi sáng chủ nhật tôi lại dẫn nó ra công viên. Tôi ném banh cho nó chạy đi nhặt. Nhìn nó chạy, bốn cái chân lon ton, cái đuôi vẫy vẫy như muốn chào mọi người xung quanh khiến tôi càng yêu nó vô cùng. Trước đây khi chưa có Ri na tôi vẫn ra công viên một mình ngồi đọc "Văn học tuổi trẻ". Rồi mùa hè năm đó, một mùa hè làm tôi nhớ mãi vì một sự kiện đã đi vào tâm khảm và khắc sâu vào kí ức tôi. Cả gia đình tôi về quê nội và mang theo cả Ri na nữa. Dưới quê không khí thật trong lành, nhà nội tôi lại ở gần một ao nước nên thật thích. Nhìn về phía xa là đồng lúa vàng nhấp nhô như biển dậy sóng. Tôi dẫn Ri na đi dạo quanh cái ao. Chị gió lùa vào mấy rặng dừa. Chợt chiếc mũ của tôi bị chị gió cuốn phăng xuống ao. Thấy tôi bối rối, ngay tức khắc Ri na cũng nhảy xuống bơi nhanh tới chỗ cái mũ và ngoạm lại. Khi nó đang bơi vào bờ thì dường như bị đuối sức, cứ chới với. Tôi hoảng loạn thét lên:
 
- Ri na, cố lên, cố lên Ri na ơi ....! Trời ơi! Có ai giúp tôi với !
 
Nhìn Ri na chìm dần dười mặt ao đầu tôi quay cuồng , chân tay bủn rủn. Ri na đã rời khỏi tôi, không bao giờ còn ở bên tôi nữa. Sống mũi tôi cay cay, hàng mi ướt nhòa. Tôi nhớ lại tất cả. Ri na về với gia đình tôi như một duyên số, khi tôi đã mặc kệ bỏ qua thì mẹ tôi lại nhặt về. Và bây giờ nó ra đi chắc cũng là duyên số. Sự thật quá buồn. Ri na ra đi để lại trong hồn tôi một khoảng trống không tên.
 
Một chiếc lá vàng rơi nhẹ xuống đầu tôi. Tôi sực tình quay về với hiện tại. Từ lúc không còn Ri na mỗi sáng chủ nhật tôi vẫn ra công viên ngồi trên ghế đá với cuốn "Văn học tuổi trẻ" nhưng không bao giờ chơi trò ném bóng nữa. Lật sang trang tiếp theo thật bất ngờ khi bắt gặp nhan đề : "Ri na, đứa em tôi"....

Nguyễn Kim Thục (lớp 8/2 Niên học 2011-2012)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây