Nhiệm vụ 1 trang 65: Tạo chương trình “Điều khiển rô-bốt” như hình 66.
Trả lời:
Bước 1. Mở phần mềm Scratch
Bước 2. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh
kéo thả lệnh
vào vùng tạo chương trình
Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng
để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.
Khi đó, nhóm lệnh
sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh
đặt nói tiếp vào khối lệnh.
Bước 5. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:
Bước 6. Tương tự bước 5, kéo thả lệnh
vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.
Bước 7. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.
Bước 8. Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình
Bước 9. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau cuối cùng ở bước 8.
Nhiệm vụ 2 trang 66: Chạy chương trình “Điều khiển rô-bốt”, lưu tệp và thoát khỏi phần mềm
Hướng dẫn
Bước 1. Nháy chuột vào nút lệnh
ở góc bên trên phải sân khẩu mở rộng toàn màn hình. Nháy chuột vào nút lệnh
để chạy chương trình
Bước 2. Nhấn phím ESC để quay lại màn hình Scratch.
Bước 3. Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên là Robot 2.
Bước 4. Để thoát khỏi chương trình, em nháy chuột vào nút
ở góc bên trên phải của màn hình.
Luyện tập 1 trang 67: Chương trình nào dưới đây điều khiển nhân vật thực hiện lần lượt hành động sau?
1) Di chuyển 60 bước
2) Quay phải 15 độ
Trả lời:
Đáp án đúng là: B.
Luyện tập 2 trang 67: Em hãy tạo chương trình trong Scratch để kiểm tra Câu 1.
Trả lời:
Bước 1. Mở phần mềm Scratch
Bước 2. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh
kéo thả lệnh
vào vùng tạo chương trình
Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng
để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.
Khi đó, nhóm lệnh
sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh
đặt nói tiếp vào khối lệnh.
Bước 5. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 60.
Bước 6. Tương tự bước 5, kéo thả lệnh
vào chương.
Bước 7. Nháy chuột vào nút lệnh
ở góc bên trên phải sân khẩu mở rộng toàn màn hình. Nháy chuột vào nút lệnh
để chạy chương trình
Vận dụng 1 trang 67: Trong khi di chuyển hoặc quay, có thể nhân vật mèo sẽ lộn ngược. Lệnh
giúp em khắc phục điều này. Em hãy mở rộng chương trình “Điều khiển rô-bốt”, bổ sung lệnh này vào sau lệnh
và chạy thử.
Trả lời:
Khi ta bổ sung lệnh
thì nhân vật sẽ trở lại ban đầu.
Vận dụng 2 trang 67: Em hãy tạo một chương trình điều khiển nhân vật mèo vừa đi vừa vẽ hình tam giác, biết góc quay để vẽ tam giác là 120 độ.
Trả lời:
Bước 1: Mở phần mềm Scratch.
Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
vào vùng tạo chương trình.
Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng
để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Trong danh sách sách này, em chọn nhóm lệnh "Bút vẽ" như minh họa của Hình 67.
Khi đó, nhóm lệnh
sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh
, thả kéo lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh
,
đặt nối tiếp vào khối lệnh.
Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.
Bước 6: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh
vào chương trình và thau đổi góc quay thành 120 độ.
Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.
Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.
Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh cuối cùng ở bước 8.
Lưu ý: Nếu em muốn loại bỏ lệnh nào đó, em có thể kéo lệnh từ vụng tạo chương trình trả lại khu vực nhóm lệnh.