Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)

Thứ sáu - 14/06/2024 00:04
Học tập luôn là vấn đề nóng và nhận được sự quan tâm đông đảo của xã hội. Phương pháp học luôn là điều quan trọng đối với mỗi người học.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) - Bài làm 1

Học tập luôn là vấn đề nóng và nhận được sự quan tâm đông đảo của xã hội. Phương pháp học luôn là điều quan trọng đối với mỗi người học. Cũng có câu "Học thầy không tày học bạn". Chính vì vậy các phương pháp học luôn được tìm tòi và sau đó trở thành trào lưu. Có rất nhiều trào lưu phương pháp học đúng đắn ví dụ như việc học trực tuyến. Đây là một phương pháp học vô cùng phù hợp với sự phát triển của nền giáo dục ngày nay. Nhưng bên cạnh những phương pháp học tiến bộ và phù hợp ấy vẫn có lối học chưa tốt. Cụ thể là tình trạng học lệch và ôn thi lệch của học sinh ngày nay.

Học lệch ôn thi lệch đó là học và ôn thi chỉ tập trung vào một vài môn cụ thể mà không quan tâm tới những môn khác. Tình trạng ấy xảy ra phổ biến nhất tại bậc trung học phổ thông. Bởi với bậc trung học phổ thông kỳ thì thi vào đại học là quan trọng nhất. Và kì thi đại học được thi phân loại theo nhiều nhóm môn học khác nhau. Giáo dục Việt Nam có những khối học truyền thống như A(Toán, Lý, Hóa); B(Toán, Hóa, Sinh); C(Văn, Sử, Địa); D(Toán, Văn, Anh). Một vài khối học, tổ hợp môn học mới như là A1(Toán, Lý, Anh), (Toán, Hóa, Anh)…. Chính vì vậy mà học sinh cấp ba thường chỉ tập trung vào khối thi đã lựa chọn của mình và sao nhãng những môn học còn lại có trong chương trình cơ bản của phần giáo dục bắt buộc theo quy định của Bộ giáo dục hiện nay. Nhưng vấn đề là việc học lệch hay ôn thi lệch không hề đem đến hậu quả ngay tức khắc. Ngược lại, nó còn có thể mang đến kết quả tốt đẹp. Việc học lệch và ôn thi lệch còn mang lại kết quả tốt hơn so với việc học các môn đồng đều. Khả năng của con người có hạn và người học cũng như vậy. Việc học lệch và ôn thi lệch tạo một điều kiện lý tưởng để người học có thể tập trung nhiều thời gian nhất và đem lại hiệu quả tốt nhất cho môn học ấy. Chính vì lý do đó mà tình trạng học lệch vẫn cứ tiếp diễn mặc dù nhà trường đã có khá nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng này. Bởi vậy, giảm tình trạng học lệch luôn chính là vấn đề nan giải và đau đầu đối với nhà trường cũng như những nhà phát triển giáo dục. Việc học lệch có thể mang đến kết quả tốt ngay tức thì nhưng hậu quả để lại của nó là mãi về sau này. Học lệch, tập trung vào một vài môn học sao nhãng, lơ là các môn học khác làm cho bạn bị thiếu hụt đi kiến thức.

Không phải ngẫu nhiên mà người phát triển nền giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục lại có sự sắp xếp, lựa chọn chương trình với các môn học. Tất cả các môn học đều có lợi cho sự phát triển về mặt tri thức một cách đồng đều. Việc học lệch có thể làm lu mờ đi tầm quan trọng của những môn học khác. Nhưng tôi dám khẳng định với bạn rằng, chắc chắn vào một ngày nào đó bạn phải sử dụng tới những kiến thức mà bạn đã từng lãng quên đó. Không cần phải xa xôi ở đâu cả. Ngay khi bạn đi học đại học, những kiến thức mà có thể bạn đã từng lãng quên đó là hành trang không thể thiếu nhằm phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu của bạn. Ngoài ra việc học lệch ôn thi lệch còn khiến cho não bộ cũng phát triển không đồng đều. Nguyên nhân của tình trạng ấy có rất nhiều. Cũng có nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân chủ quan đó là do người học không quyết tâm, không cố gắng hay không học đúng nghĩa của người học. Họ học không đúng nghĩa, không đam mê tìm tòi học hỏi với mục đích là phát triển trí tuệ. Họ chỉ học bởi vì bố mẹ cho đi học chỉ học như một việc quá đỗi bình thường. Với thái độ học tập như thế nên việc học đều là điều khó có thể xảy ra.

Nguyên nhân khách quan chính là do phương pháp giảng dạy của các giáo viên chưa tạo được nhiều hứng thú cho học sinh. Giáo viên chưa truyền tải hết được nhiệt huyết của mình với môn học khiến cho học sinh không cảm thấy yêu, không còn nhiệt huyết với môn học khiến cho việc học lệch ngày càng trở nên gia tăng. Không hứng thú với môn học cho dù là do nguyên nhân nào đi nữa cũng là tác nhân chính gây ra hiện tượng học lệch và ôn thi lệch. Trước tình trạng ấy, mọi người và đặc biệt là người quan tâm tới giáo dục nước nhà luôn tìm cách để có thể khắc phục chúng. Như cải cách, đổi mới các phương pháp giảng dạy và thi cử. Khẳng định rõ về vai trò và vị trí của những môn học nền tảng còn lại. Không còn đặt suy nghĩ đối với học sinh khái niệm môn phụ môn chính, tạo điều kiện cho học sinh được học đều và toàn diện. Học lệch và ôn thi lệch cũng giống như việc cái cây lớn lên mà không đủ rễ. Nó vẫn có thể sống được nhưng không thể nào phát triển khỏe mạnh như những cái cây khác cùng loài. Học lệch và ôn thi lệch không thể giúp cho người học phát triển về mặt trí tuệ một cách toàn diện. Không đạt được điều đó, ta vẫn chưa thể nào đạt được mục đích thật sự của việc học hỏi. Với phương chân là phát triển một cách toàn diện, chúng ta cần nhận rõ được ý nghĩa cũng như hiểm họa mà việc học lệch có thể gây ra. Học sinh nên cần được nền giáo dục nhận thức hàng ngày để hiểu rõ mình đi học với mục đích gì? Nhận thức được điều ấy tự khắc nội dung trong chương trình học tập sẽ được học sinh tiếp thu và tìm hiểu một cách khoa học nhất. Không phải chỉ có học lệch và ôn thi lệch mới đem lại kết quả cao nhất trong học tập. Đã có rất nhiều tấm gương học tập đều học xuất sắc. Không cần phải đi tìm kiếm tấm gương ấy ở đâu xa. Trong lớp học của bạn chắc chắn sẽ có không ít những bạn học đều giỏi tất cả các môn học. Vậy thì tại sao những người khác lại phải chọn lựa con đường học và ôn lệch. Thiết nghĩ điều ấy là không cần thiết. Hãy để kiến thức ở trên trường lớp là hành trang quý báu giúp bạn bước vào đời.

Học lệch và ôn thi lệch là một phương pháp không phù hợp. Trái lại với học lệch và ôn thi lệch đó là học đồng đều với đam mê tiếp thu được kiến thức một cách đầy đủ và tối ưu nhất. Như tôi đã nói ở phía trên, học lệch giống như cái cây sống mà không đủ rễ vậy. Không đủ rễ không chỉ không phát triển được vượt trội mà còn dễ bị quật ngã trước những bão táp sóng gió của cuộc đời. Kiến thức và tri thức không bao giờ là thừa thãi. Hãy cố gắng để lấp đầy nó và tự tin bước trên con đường mình đã chọn.
 

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) - Bài làm 2

Có ai đó đã từng nói rằng: “Những người bạn tốt thật sự khó tìm, khó rời xa và không thể quên”. Quả thật, tình bạn đem đến cho con người những điều thật tuyệt vời. Và không ai có thể sống thiếu tình bạn.

Trước hết, hiểu đơn giản, tình bạn là tình cảm gắn bó giữa những người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Một người bạn chân chính luôn sẵn sàng chia sẻ với chúng ta mọi niềm vui, nỗi buồn hay khó khăn trong cuộc sống. Bởi vậy, vai trò của tình bạn là vô cùng quan trọng.

Chẳng ai sinh ra có thể sống mãi trong cô đơn. Con người luôn cần có ít nhất một người bạn để chia sẻ. Thử tưởng tượng một ngày nào đó không có bạn bè ở bên thì cuộc sống sẽ tẻ nhạt biết bao. Không ai cùng đi chơi, không ai cùng trò chuyện, không ai cùng ăn uống. Cuộc sống lúc đó sẽ trở nên vô vị, nhàm chán. Một người bạn có thể cùng chúng ta trải nghiệm mọi thứ.

Người bạn tốt có thể sẽ sẵn sàng ở bên động viên, giúp đỡ trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời. Khi bạn cảm thấy mất phương hướng, họ sẽ đưa ra một lời khuyên chân thành, hướng đến điều tích cực. Một người bạn chân chính đôi khi lại chính là người thầy của chúng ta.

Tình bạn tồn tại giữa cuộc đời như một chỗ dựa cho con người. Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có rất nhiều bạn bè. Nhưng không phải tình bạn nào cũng đáng trân trọng. Chỉ có những người thực sự thấu hiểu và chia sẻ được cho nhau mới trở thành những người bạn thân thiết. Tình bạn khi đó đáng trân quý biết bao.

Chúng ta đã từng biết đến tình bạn tri kỉ của Nguyễn Khuyến và Dương Khuê, hay giữa Lý Bạch và Đỗ Phủ. Họ không màng công danh, vật chất mà đối xử với nhau bằng tấm chân tình, sự đồng điệu về tâm hồn. Những tình bạn đáng thật đáng ngưỡng mộ.

Để giữ gìn tình bạn, mỗi người cần học cách tôn trọng bạn bè. Trong tình bạn không có chỗ cho sự dối trá, hay lợi dụng. Chỉ có thể dùng trái tim chân thành mới đổi lại được những người bạn tốt. Những người bạn cũng cần thẳng thẳn để giúp bạn nhận ra đúng sai, hướng đến điều đúng đắn nhất.

Có thể khẳng định rằng, câu nói “Không thể sống thiếu tình bạn” là hoàn toàn đúng đắn. Bởi vậy, mỗi người hãy biết trân trọng tình bạn mà bản thân đang có.
 

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) - Bài làm 3

Từ xưa tới nay, môn Ngữ Văn luôn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong đạo học. Văn chương giúp cho đời sống tinh thần của con người thêm phần phong phú hơn, giúp ta có thể ứng xử lịch sự và văn minh hơn. Nhưng bây giờ chúng ta đang bước tiếp vào thế kỉ XXI-thế kỉ của khoa học, công nghệ hiện đại- vì thế vị trí của môn Ngữ Văn trong các trường cũng bị suy giảm. Nhiều phụ huynh học sinh thích chạy theo các môn học thời thượng như môn tự nhiên: Toán, Lí, Hóa hay môn xã hội Anh, Tin học mà không thích con mình theo học môn Văn, vì theo tư tưởng của họ cho rằng thế kỉ XXI chính là thế kỉ hiện đại, các quốc gia hay dân tộc đang cố gắng phát triển để có thể hội nhập với toàn thế giới. Là một học sinh đang cắp sách tới trường như em không đồng tình với họ.

Văn chương là một phần không thể nào thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Trong xã hội phong kiến thời xưa, văn chương được chọn là môn thi duy nhất để các sĩ tử có thể khẳng định mình trong các khoa thi. Đã có rất nhiều người thành đạt khi đi trên con đường văn chương như đại thi hào Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Hồ Xuân Hương…Họ đã để lại sự nghiệp văn chương vô cùng đồ sộ khi ai từng đọc qua thì vẫn thấy cảm động, ngưỡng mộ và thông cảm cho cuộc đời của những người nông dân sống dưới thời phong kiến và lên án bọn địa chủ độc ác.

Còn trong xã hội ngày nay, việc học Ngữ Văn càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Nhất là trong trường học, nó giúp cho con người nhận thức được cái hay và cái đẹp chuẩn mực trong cuộc sống. Vì văn học là những tinh hoa văn hoá nhân loại, được lưu truyền những cái tốt đẹp của con người qua nhiều thời đại. Văn chương dẫn chúng ta vào một thế giới mà sự cho đi lại không đòi hỏi sự đáp lại. Văn chương chân chính dù có ở bất kì thời đại nào cũng đều đề cao tình yêu thương, lòng nhân ái cùng sự công bằng. Giúp em nhận thấy được thế giới này sẽ đẹp hơn nhiều từ những thứ giản dị nhất, có bản lĩnh, ứng xử, có suy nghĩ, lối sống đúng đắn và lành mạnh. Chẳng hạn đọc tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, ta thấy được một bức tranh về xã hội phong kiến đầy rẫy những bất công đen tối. Hay là đọc bài thơ Bánh trôi nước của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, ta lại cảm thấy được số phận vô cùng lênh đênh chìm nổi của người phụ nữ…

Không những thế văn chương còn khiến cho thế giới ngôn ngữ của mỗi con người thêm phần phong phú hơn và trong sáng hơn. Nó trau dồi lời ăn, tiếng nói của mỗi con người ở trong cuộc sống hằng ngày.

Mỗi môn học, mỗi một lĩnh vực đều có cho mình một sứ mệnh riêng của nó. Đi sâu vào đời sống tình cảm của con người, làm cho thế giới tình cảm phong phú hơn, sâu sắc hơn và nhạy cảm hơn cho tâm hồn, cho trái tim của mỗi con người khi rung lên là sứ mệnh của văn chương.

Như vậy văn chương không thể thiếu được trong cuộc sống xưa và nay. Thế mà trong xã hội hiện nay, việc học Văn lại bị xem nhẹ. Nếu như vào một ngày nào đó, môn Văn sẽ dần dần bị lãng quên thì xã hội của chúng ta sẽ vô cùng buồn tẻ, nhàm chán và khô khan, hạn hẹp đến thế nào?

Chẳng hạn, một người thành đạt với bộ môn khoa học tự nhiên kiếm được rất nhiều tiền hoặc một bạn nói tiếng Anh như gió, giao tiếp với người nước ngoài vô cùng lưu loát, trôi chảy nhưng lúcgiao tiếp với người Việt thì ấp a ấp úng, từ ngữ khi giao tiếp cũng thiếu độ chính xác. Vì sao lại vậy? Vì bạn không có nhiều vốn hiểu biết về văn chương, vốn từ không được phongphú, có khi họ chỉ muốn được xuất ngoại nên họ đã không còn tôn trọng nền văn học văn hóa Việ Nam. Có rất nhiều bạn phải tốn đến hàng tiếng đồng hồ để viết được một bức thư cho người thân. Ở thời đại này đã xuất hiện những máy vi tính, họ có thể làm việc, viết thư, đánh chữ thay cho việc viết chữ bằng tay. Nhiều người cho rằng đánh máy cho nhanh và kiểu chữ trên máy tính dễ đọc, dễ nhìn hơn so với viết tay. Trên mạng thì có thêm các ngôn ngữ “chat” mà nhiều bạn trẻ hiện nay còn đang ưa chuộng. Em cũng là giới trẻ nên cũng nằm ở trong trường hợp trên. Nó có thể viết nhanh và gọn nhưng nó lại làm cho chúng ta dần dần quên đi thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Vì vậy, Văn học dạy cho em biết yêu quý tiếng nói của dân tộc mình, đất nước mình vì đó chính là nguồn cội của mỗi con người dân Việt. Làm em nhớ đến những bài thơ về chữ cái vào lần đầu tiên mà em tập viết:” o tròn như quả trứng gà, ô thì đội mũ, ơ thì có râu”…Cho nên Văn học vô cùng quan trọng nếu không chúng ta sẽ bị rơi vào bi kịch như một nhà văn Mê-hi-cô đã từng nói như sau: Bi kịch của thời đại chúng ta là thừa trí tuệ và thiếu tâm hồn. Chúng ta phải công nhận rằng các môn Toán, Lí, Hóa, Anh, Tin học cũng rất quan trọng trong xã hội ngày nay nhưng đừng vì vậy mà xem thường môn Văn.

Môn Văn là môn thuộc vào nhóm công cụ, học Văn tốt sẽ có tác động rất tích cực đến các môn khác. Chẳng hạn như là muốn soạn thảo một văn bản bạn phải có thêm vốn hiểu biết Ngữ Văn, học tốt phần Tiếng Việt và Tập làm văn trong ghế nhà trường. Do lối sống và suy nghĩ thực dụng của học sinh, phụ huynh muốn cho con em mình học bộ môn đó để làm ra tiền hay do đội ngũ giáo viên dạy nghề càng thiếu tâm huyết, nhiều thầy cô là do có gánh nặng cuộc sống đã làm mất đi niềm say mê văn học vốn có. Trường học thì chưa có sự đầu tư, bồi dưỡng giáo viên, chưa có bất cứ hoạt động ngoại khóa văn chương để thu hút học sinh và sinh viên… Đó là nguyên nhân đẫn tới hiện tượng học sinh và sinh viên không thích học Văn.

Nếu như thế thì cần có sự quan tâm hợp sức của xã hội nhất là ở trong gia đình, nhà trường hướng học sinh chú ý tới vai trò và ý nghĩa của việc học Văn. Cần có những giải thưởng tôn vinh tài năng văn học của một vài học sinh yêu thích bộ môn này. Mở rộng ngành nghề cho khối thi những bộ môn xã hội… Đó là một số phương pháp giúp cho việc học Văn của bạn trẻ hiện nay trở nên tốt hơn, phát triển hơn.

Như thế, văn chương là một phần rất tất yếu trong cuộc sống, giúp được chúng ta trong mọi lĩnh vực. Vì thế, các bạn và các bậc phụ huynh đừng coi nhẹ môn Văn. Đừng có nghĩ một cách nông cạn là cho rằng môn Ngữ Văn là không cần thiết và không ứng dụng nhiều trong xã hội hiện nay.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây