Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Một người bạn của em luôn luôn tin tưởng và hành động theo phương châm “im lặng là vàng”. Hãy viết bài văn nghị luận để thuyết phục người bạn đó cần nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn

Thứ năm - 02/11/2023 04:45
Trong cuộc sống, giao tiếp là phương thức để kết nối giữa con người với con người.
Bài làm 1:
Im lặng là vàng là câu tục ngữ đã xuất hiện từ lâu. Về nghĩa đen mà nói, nó chỉ ra rằng sự im lặng trong nhiều trường hợp có giá trị ngang với vàng – một kim loại rất quý. Về cơ bản, điều này là đúng. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện tại, rất nhiều người dùng ý nghĩa đó để ám chỉ một hành động khác. Hành động đó là gì? Vì sao họ làm như vậy?

Trong cuộc sống hàng ngày, giao tiếp bằng ngôn ngữ là phương tiện chính để con người hiểu nhau, cùng cộng tác, phát triển và xây dựng xã hội. Nhưng con người là một sản phẩm không hoàn thiện của tạo hóa, và do vậy, không thể tránh khỏi sự xung đột về các quan điểm khác nhau. Trong trường hợp này, ông bà ta đã đúc rút thành câu tục ngữ “Im lặng là vàng”.

Sư im lặng, nhường nhịn là cần thiết để giải tỏa căng thẳng, để các bên có thêm thời gian suy nghĩ, từ đó cùng nhau giải quyết vấn đề. Sự im lặng còn có một ý nghĩa khác, đó là thể hiện thái độ (bao gồm cả thái độ khinh miệt; giận dữ; hối lỗi..) của bản thân. Ở đây, sự im lặng có giá trị ngang với cả ngàn lời nói.

Tuy nhiên, cũng không thể không đề cập đến một khía cạnh khác liên quan đến sự vận dụng một cách tiêu cực câu tục ngữ này trong cuộc sống hiện đại. Sự sợ hãi, sợ trách nhiệm, sợ liên lụy, sợ vất vả, sợ bị trách cứ đã biến các bên tham gia thành những cá thể thụ động. Họ hoặc là tự gật đầu với tất cả các quyết định của cấp trên, làm thinh trước hành động sai trái của bạn bè, đồng nghiệp; làm ngơ trước những bất công mà một thời, họ được dạy rằng phải đấu tranh, phải dũng cảm chống lại nó.

Cuối cùng, những cá thể này, sau một thời gian dài “im lặng’, trở nên tự thỏa hiệp với chính bản thân mình. Đối với họ, sự im lặng trong những trường hợp này cũng được sánh với “vàng”. Nhưng liệu đấy có thật sự là “vàng”?

Cuộc sống vẫn trôi, ngày vẫn lên và tôi vẫn tự hỏi, vì sao chúng ta làm vậy? Tôi không phải là một nhà xã hội học để có thể phân tích chính xác những yếu tố tác động đến ý thức với nguồn dữ liệu cụ thể. Nhưng với trải nghiệm của bản thân, tôi nhận ra rằng chính sự rạn nứt niềm tin trong xã hội chúng ta đang là nguyên nhân chính dẫn đến sự im lặng giả tạo nêu trên.

Mất niềm tin vào xã hội, mất niềm tin vào con người, mất niềm tin vào chính cuộc sống khiến ta nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, nhìn đâu cũng thấy kẻ lợi dụng, và lâu dần, sự yếm thế khiến chúng ta trở nên yếu đuối, lệ thuộc và “im lặng”.

Tôi cũng muốn dẫn lại một câu tục ngữ khác “Lửa thử vàng, gian nan thử sức mạnh”. Vàng muốn thật phải được thử lửa. Niềm tin muốn có phải được thau rửa qua thời gian. Vậy nên, chúng ta hãy im lặng khi thực sự cần thiết, nhưng đừng bao giờ im lặng trước sự bất công, trước những hành động sai trái đi ngược với chuẩn mực của xã hội, trước những tư tưởng cực đoan mưu lợi ích cá nhân. Có vậy, sự im lặng mới là vàng đúng nghĩa. Sự im lặng đó mới thực sự giá trị cho tất cả các bên.

Bài làm 2:
Trong cuộc sống, giao tiếp là phương thức để kết nối giữa con người với con người. Giao tiếp là một phần quan trọng của cuộc sống, chính vì vậy, các yếu tố thuộc về giao tiếp là một phần quan trọng của cuộc sống. Giao tiếp gồm nhiều hình thức, nói chuyện cũng là một trong số những hình thức của giao tiếp. Nói chuyện là biểu hiện căn bản của giao tiếp.

Giao tiếp bằng nói chuyện, trò chuyện là cần thiết, song không phải lúc nào việc nói chuyện, trò truyện cũng là tốt, có những lúc con người cần phải im lặng cần lắng nghe nhiều hơn là chuyện trò, như câu nói: “im lặng là vàng”

Trong cuộc sống, người giao tiếp tốt là người có lợi thế trong mọi công việc. Người giỏi trong lĩnh vực này thường gặt hái được nhiều thành công, song trong những tình huống, chưa chắc người nói giỏi, người giỏi thuyết phục cũng là những người thành công, bởi có những câu chuyện lại không nhát thiết sử dụng. Tùy vào hoàn cảnh mà người nói cần biết nhấn nhá, biết dừng đúng lúc. Tuy nhiên, có những lúc, con người cần phải hiểu được và vận dụng được quy tắc: “Im lặng là vàng”.

Trong một só trường hợp, người nói cần phải tinh ý, biết đâu là điểm dừng trong cuộc nói chuyện để bắt được “Vàng”. Trong cuộc sống, “im lặng là vàng” là nghệ thuật sống, người nắm được quy luật này là người nắm được chìa khóa thành công.

Tại sao nói “Im lặng là Vàng”? Khoa học đã giúp ta chứng minh câu nói này. Trước hết, im lặng giúp con người có thời gian để lắng nghe, cảm nhận, thấu hiểu xung quanh. Khi hiểu được người xung quanh hoặc đối tác của cuộc nói chuyện, cuộc đàm phán, có thể “Biết địch biết ta” nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đối phương để có lý luận cho bản thân.

Trong khi lắng nghe sẽ hiểu được đâu là lỗ hổng, không phải cứ nói nhiều là biết nhiều, người biết nhiều là người biết dừng ở đâu, lắng nghe ở đoạn nào. Thứ hai, im lặng giúp não nộ tập trung và làm việc có hiệu quả nhất. Im lặng là cách nhanh nghĩ ra ý tưởng nhất, vì não bộ sẽ hoạt động tích cực nhất. Im lặng và tránh xa những ồn ào của cuộc sống là cách con người thư giãn tốt nhất, để làm việc có hiệu qảu nhất.

Trong cuộc sống, biết cách im lặng, biết cách lắng nghe là cần thiết, người thông minh sẽ luôn biết điểm dừng của mình. Im lặng khi cãi vã không phải do mình không đủ khả năng lý luận lại, mà im lặng là để đối phương thấy rằng nên giảm sự tức bực và nóng giận của bản thân mình xuống, cuộc tranh luận nên dừng lại, tranh luận không để tìm ra ai đúng ai sai, mà cả hai đều là người đúng. Im lặng giúp đối phương nhận ra trong lý luận của bản thân còn thiếu gì và cần gì.

Im lặng cũng cần thiết, nó là cách mà người thông minh làm khi an ủi người khác. Im lặng không phải do bản thân không biết nói gì, mà im lặng là để cảm thông để thấu hiểu người bên cạnh. Im lặng cũng là thông điệp đối với người đang có chuyện buồn. Im lặng là cách để nỗi buồn giảm đi một nửa.

Sự im lặng vừa giúp cho bản thân thập chung, mà lại không làm ảnh hưởng đến người khác. Im lặng là sự tôn trọng của bản thân đến người khác. Im lặng giúp con người tập chung suy nghĩ và thư giãn hơn. Im lặng cũng là cách để tránh tạo ra ấn tượng không tốt, ấn tượng sấu khi nói nhiều hoặc nói xa trọng tâm, lỗi diễn đạt. Im lặng cũng là cách tránh những vấn đề rắc rối, không đúng chuyên môn của mình.

Khi tức cg nhau. Không đề cao, hạ thấp ai quá trong cuộc sống cũng là một lợi thế của im lặng. Sự im lặng có giá trị rất lớn, giúp con người ta trưởng thành hơn trong cuộc sống của mình. Im lặng tạo cơ hội cho bản thân. Khi này, câu nói: “Im lặng là vàng” quả là đúng, im lặng đổi lại cho ta tránh khỏi cuộc cãi vã, thời gian để suy nghĩ, nghỉ ngơi,..

Trong cuộc sống, im lặng là cần thiết nhưng không phải lúc nào con người cũng nên đề cao sự im lặng sang trọng của mình. Im lặng đúng lúc, đúng hoàn cảnh mới là cần thiết. Im lặng không phải là sự nhẫn nhịn, im lặng là cách tạo chân rết, tạo đà cho mình. Im lặng thực sự là cần thiết, song im lặng không phải lúc nào cũng tốt. trước bất bình của xã hội, sự im lặng của con người sẽ dẫn đến vô tâm, vô cảm thì thật là thảm họa.

Chúng ta trong xã hội hiện đại cần cho mọi người biết suy nghĩ của bản thân, không sống mờ nhạt, a dua theo thời đại mà phải có chính kiến rõ ràng. Nói được, làm được là một trong những tiêu chí hiện nay. Con người ngày một thờ ơ, vô cảm trước xã hội, chính vì vậy, con người cần khẳng định mình, cần phải có chính kiến rõ ràng. Qua đây có thể thấy, “Im lặng là vàng” là một câu nói hoàn toàn đúng. Im lặng còn thể hiện sự lịch sự của con người. Im lặng là cách tiếp thu học hỏi nhanh nhất trong cuộc sống.

Bài làm 3:
Câu tục ngữ "im lặng là vàng" đã xuất hiện và được lưu truyền rộng rãi qua nhiều thế hệ. Theo nghĩa đen, tục ngữ này so sánh thái độ im lặng của con người ngang hàng với vàng - một kim loại rất quý, hiếm trong tự nhiên. Sở dĩ có câu tục ngữ này là bởi trong đời sống, chúng ta không tránh khỏi xung đột, cãi vã. Để giảm thiểu khả năng tranh chấp, bất hòa, con người nên nhường nhịn và bình tĩnh trước mọi vấn đề để cùng nhau tìm ra cách giải quyết.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một số người vẫn đang vận dụng câu nói này theo hướng tiêu cực trong cuộc sống. Hàng ngày, mọi người luôn phải giao tiếp, trao đổi với nhau. Thế nhưng, suy nghĩ sợ bị liên lụy, sợ bị trách móc đã biến mỗi người thành những cá thể thụ động, không có chủ kiến. Họ hoặc là tự đồng ý với quyết định của người khác hoặc là làm ngơ trước sai trái của người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Lâu dần, họ tự thỏa hiệp và dung túng cho những cái sai cả của chính mình. Vậy, trong trường hợp ấy, im lặng có còn là vàng nữa hay không?

Bạn cứ thử nghĩ mà xem, nếu trong một tập thể mà ai cũng chọn cho mình lối sống an toàn, thu mình như thế thì liệu tập thể ấy có đi lên được hay không? Làm việc, sinh hoạt ở xã hội buộc mỗi người phải thích nghi, trao đổi không ngừng. Nếu cứ chọn cách im lặng thì lâu dần bạn sẽ tự động đào thải bản thân và trở thành kẻ bị gạt ra bên lề. Vô tình, bạn tự đào ra hố sâu ngăn cách bản thân với thế giới. Đấy là điều mà tôi, bạn và tất cả mọi người đều không mong muốn phải không?

Chính vì vậy, chúng ta hãy thay đổi suy nghĩ và hành động này ngay từ hôm nay. Bạn cần vận dụng câu nói này một cách hợp lí, đúng nơi đúng chỗ để có thể phát huy được hết năng lực cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Khi làm việc, học tập ở nơi đông người, bạn cần mạnh dạn, thẳng thắn bày tỏ quan điểm, suy nghĩ. Mỗi ý kiến của bạn dù ít hay nhiều đều có ý nghĩa trong việc xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Không những thế, chúng ta cần phải phát huy hơn nữa đối với việc đấu tranh, phản ánh quan điểm, hành vi sai lệch, đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Nếu chúng ta biết mà im lặng không tố giác tội phạm, đồng nghĩa với việc ta cũng đang gián tiếp tiếp tay cho những hành động sai trái.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng nên bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. "Im lặng là vàng" sẽ phát huy được tính tích cực của nó trong vấn đề của từng cá nhân và các câu chuyện mang tính riêng tư. Cuộc đời là của mỗi người và không ai có quyền phán xét, lặng mạ vào đời sống người khác. Chúng ta chỉ nên lắng nghe, đưa ra lời khuyên khi thực sự cần thiết. Có như vậy, ta mới được mọi người tôn trọng, nể phục.

Hi vọng qua bài viết của tôi, bạn đã có nhận thức đầy đủ và toàn diện hơn về câu nói này. Im lặng là cần thiết để hạn chế tối đa những cãi vã và bất đồng. Nhưng đôi chúng ta cần mạnh dạn bày tỏ quan điểm, suy tưởng của bản thân và có cách hành xử hợp tình hợp lí.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây