Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Giải SGK Khoa học 7 sách Kết nối tri thức, bài 25: Hô hấp tế bào

Thứ sáu - 18/11/2022 02:15
Giải SGK Khoa học 7 sách Kết nối tri thức, bài 25: Hô hấp tế bào - Trang 111,...
Câu hỏi mở đầu trang 111: Năng lượng dùng cho các hoạt động sống của sinh vật được tạo ra như thế nào? Quá trình đó diễn ra ở đâu trong cơ thể sinh vật?
Trả lời: 
- Năng lượng dùng cho các hoạt động sống của sinh vật được tạo ra nhờ quá trình phân giải các hợp chất hữu cơ (chủ yếu là glucose).
- Quá trình đó diễn ra ở bên trong tế bào tại ti thể.
 

I. Hô hấp tế bào

Câu hỏi trang 111: Quan sát Hình 25.1, thảo luận nhóm và hoàn thành các yêu cầu sau:
hinh 25 1
Câu 1. Kể tên các chất tham gia vào quá trình hô hấp và các sản phẩm được tạo ra từ quá trình này.

Trả lời:
- Các chất tham gia vào quá trình hô hấp: khí oxygen, các phân tử chất hữu cơ
- Các sản phẩm được tạo ra từ quá trình này: khí carbon dioxide và nước, năng lượng ATP

Câu 2. Mô tả quá trình hô hấp diễn ra ở tế bào.
Trả lời:
Hô hấp tế bào là quá trình phân giải các chất hữu cơ tạo thành nước và carbon dioxide, đồng thời giải phóng ra năng lượng.
- Phương trình hô hấp:
Glucose + Oxygen → Carbon dioxide + Nước + Năng lượng (ATP)

Câu 3. Nêu vai trò của quá trình hô hấp tế bào đối với cơ thể.
Trả lời:
- Phần lớn năng lượng trong tế bào ở dạng khó sử dụng. Nhờ quá trình hô hấp tế bào với sự tham gia của khí oxygen mà các phân tử chất hữu cơ (chủ yếu là glucose) được phân giải thành khí carbon dioxide và nước, đồng thời tạo ra năng lượng ATP cung cấp cho các hoạt động của tế bào.
 

II. Mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào

Câu hỏi 1 trang 112: Đọc thông tin trong mục II, sử dụng các cụm từ: Glucose, Carbon dioxide, ATP, Nước, Oxygen thay thế cho các dấu (?) trong các phương trình dưới đây.
giai khtn 7 bai 25 cau 1
Trả lời:
giai khtn 7 bai 25 cau 2

Câu hỏi 2 trang 112:. Tại sao nói tổng hợp và phân giải chất hữu cơ có biểu hiện trái ngược nhau nhưng phụ thuộc lẫn nhau?
Trả lời:
Nói tổng hợp và phân giải chất hữu cơ có biểu hiện trái ngược nhau nhưng phụ thuộc lẫn nhau vì:
- Quá trình tổng hợp là quá trình tổng hợp các chất phức tạp từ những chất đơn giản đồng thời tích lũy năng lượng. Còn phân giải là quá trình phân giải các chất phức tạp để tạo thành các chất đơn giản đồng thời giải phóng năng lượng cung cấp cho hoạt động sống của cơ thể. Như vậy, tổng hợp và phân giải chất hữu cơ có biểu hiện trái ngược nhau.
- Quá trình tổng hợp chất hữu cơ đã tạo ra nguyên liệu cho quá trình phân giải. Quá trình phân giải sẽ tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào trong đó có hoạt động tổng hợp. Như vậy, tổng hợp và phân giải chất hữu cơ phụ thuộc lẫn nhau.

Em có thể trang 112: Giải thích được vai trò của khí oxygen và khí carbon dioxide đối với cơ thể sống.
Trả lời:
- Vai trò của khí oxygen đối với cơ thể sống: Oxygen là nguyên liệu cần thiết tham gia vào quá trình hô hấp tế bào của hầu hết các sinh vật. Nếu không có oxygen quá trình hô hấp tế bào sẽ không thể diễn ra → Tế bào thiếu hụt năng lượng để thực hiện các hoạt động sống → Cơ thể sẽ chết dần.
- Vai trò của khí carbon dioxide đối với cơ thể sống: Thực vật sử dụng carbon dioxide là nguyên liệu cho quá trình quang hợp để tổng hợp nên chất hữu cơ. Chất hữu cơ này được sử dụng cho các hoạt động sống của bản thân thực vật đồng thời đây cũng chính là nguồn thức ăn quan trọng của các động vật khác. Như vậy, carbon dioxide cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của các cơ thể sống.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây