Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Giải Tin học 4 Kết nối tri thức, bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Thứ bảy - 11/05/2024 09:12
Giải Tin học 4 Kết nối tri thức, bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan - Trang 63, ...
Khởi động trang 63: Sau khi thực hiện trò chơi: “ Điều khiển rô-bốt trên máy tính ở bài 13, bạn An rất muốn biết cách tạo ra chương trình. Chắc em cũng có mong muốn tạo ra chương trình đó phải không? Bài học này sẽ giúp em thực hiện điều đó.
Trả lời:
Đề tạo được phần mềm trên em sẽ dùng các lệnh trong phần mềm Scartch.
 

1. Lệnh và nhóm lệnh

Hoạt động trang 63: Nhận biết các lệnh trong các nhóm lệnh
Quan sát màn hình Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh nào? Hãy nhận xét màu sắc của nhóm lệnh “ Chuyện động ” và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó.
Trả lời:
​Sau khi quan sát màn hình Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh: 
Màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" là màu xanh và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó cũng là màu xanh.

Câu hỏi trang 65: Em hãy ghép mỗi lệnh sau với nhóm lệnh thích hợp

Trả lời:
a) – 3)
b) – 1)
c) – 2)
 

2. Thực hành một số thao tác cơ bản

Nhiệm vụ 1 trang 65: Tạo chương trình “Điều khiển rô-bốt” như hình 66.


Trả lời:
Bước 1. Mở phần mềm Scratch
Bước 2. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh  vào vùng tạo chương trình
Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng  để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.
Khi đó, nhóm lệnh  sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnhđặt nói tiếp vào khối lệnh.
Bước 5. Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:

Bước 6. Tương tự bước 5, kéo thả lệnh  vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.
Bước 7. Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.
Bước 8. Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình
Bước 9. Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau cuối cùng ở bước 8.

Nhiệm vụ 2 trang 66: Chạy chương trình “Điều khiển rô-bốt”, lưu tệp và thoát khỏi phần mềm
Hướng dẫn
Bước 1. Nháy chuột vào nút lệnh  ở góc bên trên phải sân khẩu mở rộng toàn màn hình. Nháy chuột vào nút lệnh  để chạy chương trình
Bước 2. Nhấn phím ESC để quay lại màn hình Scratch.
Bước 3. Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên là Robot 2.
Bước 4. Để thoát khỏi chương trình, em nháy chuột vào nút  ở góc bên trên phải của màn hình.

Luyện tập 1 trang 67: Chương trình nào dưới đây điều khiển nhân vật thực hiện lần lượt hành động sau?
1) Di chuyển 60 bước
2) Quay phải 15 độ

Trả lời:
Đáp án đúng là: B.

Luyện tập 2 trang 67: Em hãy tạo chương trình trong Scratch để kiểm tra Câu 1.
Trả lời:
Bước 1. Mở phần mềm Scratch
Bước 2. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh  kéo thả lệnhvào vùng tạo chương trình
Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng  để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.
Khi đó, nhóm lệnh  sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh  đặt nói tiếp vào khối lệnh.
Bước 5. Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 60.
Bước 6. Tương tự bước 5, kéo thả lệnh  vào chương.
Bước 7. Nháy chuột vào nút lệnh  ở góc bên trên phải sân khẩu mở rộng toàn màn hình. Nháy chuột vào nút lệnh  để chạy chương trình

Vận dụng 1 trang 67: Trong khi di chuyển hoặc quay, có thể nhân vật mèo sẽ lộn ngược. Lệnh  giúp em khắc phục điều này. Em hãy mở rộng chương trình “Điều khiển rô-bốt”, bổ sung lệnh này vào sau lệnh  và chạy thử.
Trả lời:
Khi ta bổ sung lệnh  thì nhân vật sẽ trở lại ban đầu.

Vận dụng 2 trang 67: Em hãy tạo một chương trình điều khiển nhân vật mèo vừa đi vừa vẽ hình tam giác, biết góc quay để vẽ tam giác là 120 độ.
Trả lời:
Bước 1: Mở phần mềm Scratch.
Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  vào vùng tạo chương trình.
Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng  để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Trong danh sách sách này, em chọn nhóm lệnh "Bút vẽ" như minh họa của Hình 67.

Khi đó, nhóm lệnh  sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh , thả kéo lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt nối tiếp vào khối lệnh.
Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.
Bước 6: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh  vào chương trình và thau đổi góc quay thành 120 độ.
Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.
Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.
Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh cuối cùng ở bước 8.
Lưu ý: Nếu em muốn loại bỏ lệnh nào đó, em có thể kéo lệnh từ vụng tạo chương trình trả lại khu vực nhóm lệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây