Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Tiểu phẩm: Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp

Thứ sáu - 15/04/2016 11:51
Tiểu phẩm tham gia tuyên truyền bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: Nói về quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân khi tham gia bầu cử, qua đó cũng nói lên nhiều tệ nạn và hủ tục lạc hậu, giúp bà con hiểu rõ về chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Tiểu phẩm: ÔNG BẦU BÀ CỬ
 
Ông Bầu: (đang đi uống rượu về, trên tay cầm chai rượu vừa đi vừa hát)
Hai tay bưng chén chén rượu đào mà rượu đào,
Nửa say mà nữa tỉnh té nhào, nhào xuống sông  té nhào xuống sông,
hai tay bưng chén, chén rượu nồng là rượu nồng 
nữa say mà nửa tỉnh rớt xuống sông cái kêu đò
đò đò ơi, đò đò ơi, là mình mình ơi.
 
Bé Linh:
Ba ơi sao ba cứ, cứ rượu vào là rượu vào.
không say thì cũng xỉn, biết lúc nào ba hết say là hết say,
con đây đã lớn, lớn thành người là thành người,
mong ba không uống rượu như mọi người mà làm ăn là làm ăn.
 
Ông Bầu: này cái con kia mày dạy đời ba đó à!
Bé Linh: ba!, con đau dám dạy đời ba, con mong ba bỏ rượu mà chí thú làm ăn lo cho gia đình thôi ba à !
Ông Bầu: con này láo!..., chứ bấy lâu nay ba không làm thì mẹ con mày lấy gì mà ăn hả?, à mà mẹ mày đâu rồi nhắc đến bà Cử mẹ mày cũng là nguyên nhân ba uống rượu nhiều đó con ạ!
Bé Linh: mẹ qua bên thôn lo chuẩn bị công tác bầu cử rồi ba ạ, sao ba lại đổ lỗi cho mẹ con là nguyên nhân uống rượu của ba chứ?
Ông Bầu: chứ còn gì nữa!, bã bầu 2 lần là ra 2 con vịt trời chúng mày ấy. lần này ba tính rồi, ba nghiên cứu sách vở kỉ rồi, lần này phải chắc ăn con ạ!, nè cố mà vận động mẹ mày bầu cho ba lần nữa thì chắc chắn có em cu mà bồng con ạ !, còn chuyện bầu cử của xã hội thì để xã hội lo, việc gì phải bận tâm, mẹ mày là hay có cái tính lo chuyện bao đồng “ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng “,.tí nữa mẹ mày về ba quán triệt luôn, không bầu không cử gì hết nhà ta có ông Bầu bà Cử rồi…
Bà Cử: (bước vào nhà với vẽ bức xúc…)
Cái gì, cái gì ông thì uống chút rượu vào là “nói quàng nói niểng”, ông không nghe không thấy trên đài phát thanh của xã và trên ti vi bấy lâu nay đang tuyên truyền bầu cử Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 à!
Ông Bầu: ấy chà, ấy chà mới ở bên thôn về là lớn giọng hả, bầu với cử cái nổi gì?, đàn bà, con gái thì biết gì mà bầu với chả cử?. bà chỉ được lo là làm sao đẻ cho tôi 1 thằng cu là được, hiểu chưa….!
Bà Cử: tôi thiệt là bó tay với ông rồi, hết thuốc chữa rồi, trời ơi sao tôi lại khổ quá vậy trời.
Bé Linh: thôi ba mẹ đừng có cãi nhau nữa! còn để em con nó học bài trong kia nữa chứ?
Cô Nga: ( cán bộ mặt trận thôn ở ngoài đi vào…)
Chào cả nhà !, việc gì mà to tiếng vậy?, hàng xóm người ta nghe mà cười cho…!.
Ông Bầu: à ! cô Nga đây rồi! ( ông bầu cầm tay cô Nga mời ngồi xuống ghế…).
Mời cô ngồi! tôi nói mãi mà bà nhà tôi chẳng chịu nghe! Tôi bảo bã nghĩ đừng làm tổ phụ nữ nữa ở nhà mà lo đẻ cho tôi một thằng cu thế mà hai mẹ con lại hùa với nhau nào là khuyên bảo, tuyên truyền tôi, cô bảo có tức không chứ? ? à mà cô tới chơi  hay có việc gì không cô Nga?
Cô Nga: dạ em đến gia đình để tuyên truyền công tác bầu cử sắp đến anh ạ!
Ông Bầu: đó lại bầu với chã cử tôi nghe mà đau hết cả đầu, rầu luôn cả ruột rồi đây nè!
Cô Nga: anh nói vậy là sai rồi. Anh bây giờ đã có hai cháu xinh xắn “dù gái hay trai chỉ hai là đủ” anh ạ!, còn chị Cử nhà ta là một phụ nữ hết sức tích cực tham gia công tác xã hội, theo gương gia đình anh mà các cặp vợ chồng trong thôn mình cũng dừng ở hai con, vừa rồi thôn có đề nghị xã tặng giấy khen cho chị Cử đó anh ạ!
Còn bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân, sáng suốt lựa chọn người có đủ đức, đủ tài đại diện cho mình để mình gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và để xây dựng đất nước đó anh!
Bà Cử: đó cô Nga cố gắng giải thích cho ổng nghe dùm tôi cái!
Bé Linh: đúng đó cô Nga!
Ông Bầu: đúng, đúng cái gì? Im để ba hỏi cô Nga tí nào!...? cô bảo đi bầu cử là quyền và nghĩa vụ của công dân. Thế thì như tôi đây đi bầu cử thì có quyền gì hả cô?
Cô Nga: dạ! quyền bầu cử của mọi công dân đã được hiến pháp và pháp luật quy định. Công dân từ đủ 18 tuổi trở lên không phân biệt nam, nữ, dân tộc, tôn giáo đều có quyền bầu cử đó anh !, anh đi bầu nhiều nhiệm kỳ rồi mà anh quyên à!?
Ông Bầu: à thì ra là vậy mấy lần trước không để ý, nói nhỏ cô nghe chứ mấy lần trước là tôi gửi cho thằng em nó đi thay chứ tôi có đi bầu lần nào đâu cô?
Cô Nga: đó anh thấy chưa ? đó là mình thiếu trách nhiệm với đất nước, vô tình mà anh đã làm mất quyền bầu cử của mình đó!. Nhưng lần này thì không được bầu thay, bầu thế nghe anh !, luật bầu cử đã quy định rõ ràng rồi, phải tự mình đi bầu, tự mình lựa chọn. trừ một số trường hợp bất khả kháng như người tàn tật, già yếu thì tổ bầu cử sẽ đem thùng phiếu đến nhà để họ thực hiện bầu cử anh ạ!
Ông Bầu: có chuyện đó à!, thế thì phải công nhận nhà nước mình lo cho dân quá cô nhỉ!, khoẻ mạnh như tôi mà cứ rượu chè không hiểu biết thấy xấu hổ quá cô Nga ơi!
Bé Linh: cô ơi vậy là năm nay con cũng được đi bầu cử rồi cô nhỉ!?, con mới mừng sinh nhật 18 tuổi hôm tháng trước. vui quá, sung sướng quá ba mẹ ơi…!!!
Bà Cử: ừ! Ba mày hiểu được rồi mẹ cũng phấn khởi quá! Tôi vui quá cô Nga ơi!
Cô Nga: dạ!, em cũng thật là vui khi anh Bầu nhà mình hiểu được về bầu cử người làm công tác mặt trân như em cũng hạnh phúc lắm chị ạ!, anh Bầu.(cô nga kêu với giọng phấn khởi…)
Ông Bầu: gì đó cô Nga, thế anh còn dự định sinh thêm cu tí nữa không ?
Ông Bầu: cô cứ đùa !..., tôi bỏ ý định đó rồi! từ nay tôi sẽ bỏ rượu, động viên vợ con tham gia công tác xã hội, để góp phần giúp phong trào của thôn nhà chúng ta đi lên và góp một phần nhỏ công sức của mình để xây dựng quê hương đất nước.

Bé Linh: hoan hô ba…!
Ông Bầu: (nói với giọng hết sức nghiêm túc…). Mời mọi người đứng dậy!
Bà Cử: gì nửa đây ông?
Ông Bầu: bà Cử lại đây, đứng gần ông Bầu tôi đây thế là chúng ta có Bầu Có Cử rồi nhé!...!. đại diện gia đình tôi xin tuyên bố!, ngày mai 3 thành viên gia đình chúng ta cùng nhau đi bầu cử.
(tất cả cùng hô to…!). ngày mai 22/05 chúng ta cùng đi bầu cử…!.
                                                        
HẾT
(và tất cả bước về phía trước cúi đầu chào khán giả)

Thanh Xuân

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây