Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Bức thư giành huy chương vàng cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48

Chủ nhật - 13/10/2019 13:37
Liên minh Bưu chính Thế giới vừa công bố bức thư giành giải nhất (Gold-medal) cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 - 2019, chủ đề: Write a letter about your hero (Viết một bức thư về người hùng của bạn) thuộc về em Richemelle Francilia Somissou Koukoui, 14 tuổi đến từ Benin, Giải Nhì (Giải Bạc) thuộc về em Alana Sacarello đến từ Gibraltar và Giải Ba (Giải Đồng) thuộc về em Leyla Dadashova đến từ Azerbaijan.
Toàn văn bức thư như sau:

Xèdomey, 27 March 2019


Dearest Uncle,

I am as happy as the Pacific Ocean is vast to be writing these words to you now to give you my news and to receive yours in return. How are you?

My dear uncle, I think of you as much as I worry for your health, which hasn’t had the same spring in its step since the incident with your heart last year. Do not worry, you are first in my prayers every morning. I would dare, though, to recommend you do some exercise. You should take a brisk walk for thirty to forty-five minutes, three times a week. I hope that you stay as strong as Hercules, as feisty as Samson and, finally, as quick as Lucky Luke, my favourite heroes.

My beloved uncle, I have often talked about these characters, who I think of as my role models. You have often teased me about inventing stories, often asked me with a smile why I didn’t choose a hero from our country’s or our world’s history. As I grow older, I’m beginning to think that you were right. In fact, you were completely right! To grow up, humanity needs to take the values of past heroes to heart.

Uncle of mine, I am delighted to tell you that I have another hero in my life, in my mind and in my heart. He is even in my house! You’ll never guess, even if I bet the whole of Ali Baba’s cave of treasures. His name is Xèviosso, and he is our cat. I know that it will come as a surprise to you to learn that a cat can bear the name of the god of thunder and lightning for the peoples across the south of Benin and Togo through to Ghana. But there you are! I gave this little house cat his name the moment Papa and I bought him at a fair in the suburbs of Cotonou. Mum couldn’t believe it! But once I had explained to her that every name brings with it a certain energy and that the cat needed a strong name to get rid of the mice causing us such grief, she understood… I think.

Day after day, Xèviosso shows that he is worthy of his name. Every morning for weeks, he would always leave the remains of a rat in the middle of the veranda. It often made me very happy, for I confess I’ve had a deep hatred for these little beasts ever since they ate the sleeves off my birthday dress and urinated on my birthday cake. No more rats at home for us now!

It gets better, dear uncle; one morning I found a lifeless two-metre-long snake at the foot of my bed. I cried out in fear! I was terrified! However, as if to reassure me that I had nothing to worry about, my sweet cat Xèviosso stretched out his paws and turned the snake’s head over, meowing and purring proudly. I knew that he wanted to tell me “this is my masterpiece”. When I looked at the snake more closely, I could see that it was injured in several places, especially around its head. Once again, Xèviosso proved himself to be a true champion and vigilant guard, just like Cerberus! Just imagine what could have happened if the snake had not been killed by this brave cat! I know, right!

Then just last weekend, another heroic deed: the whole family were sitting around the table together on the veranda. The blazing sun was beating down on the treetops. Xèviosso was sleeping at the edge of the veranda, basking in the sun. Two metres away from him, our chicken was digging away madly at the ground, trying to find something to feed her seven chicks. She reminded me of the “dig and delve” fable by La Fontaine. All of a sudden, the chicken let out a loud, terrified screech and flapped her wings frantically. The chicks were frozen with fear and panic. There was a hawk! But, just as the celestial beast swooped down to imprison one of the poor chicks in its claws, Xèviosso pounced, like a spring unfurling, to grab the bird by its right wing. In a tussle of beating wings, squawks and dust, the attacker was overcome! The bird squirmed, badly injured. Papa jumped up to finish off the bird with a swoop of his stick. The mother chicken, although panicked, was also happy because the cat had saved her and was now her hero. This immediately made me think that in our world, the strong must do more to protect the weak.

Uncle, do you see now why I am proud to say that my hero is our precious cat Xèviosso? This cat very much deserves all the superlatives and positive accolades afforded to him.

My uncle, my dearest uncle, if this cat could talk, I would give him a mobile phone so he could tell you himself about all of these deeds that have so impressed us. His presence assures us that our chicken is safe.

Pass on my warm wishes to all of my cousins, and do not forget to tell them this story.

See you soon!


Your loving niece

----------------------------------------------
Tạm dịch:

Xèdomey, ngày 27 tháng 3 năm 2019


Bác thân yêu,

Con hạnh phúc như Thái Bình Dương rộng lớn khi viết những lời này cho bác bây giờ để cung cấp cho bác tin tức của con và nhận lại tin tức của bác. Bác khỏe không?

Bác thân mến, con nghĩ về bác nhiều như con lo lắng cho sức khỏe của bác, người đã có cùng một mùa xuân trong bước đi kể từ sự cố với trái tim bác năm ngoái. Đừng lo lắng, bác là người đầu tiên trong những lời cầu nguyện của con mỗi sáng. Tuy nhiên, con dám khuyên bác nên tập thể dục. Bác nên đi bộ nhanh trong ba mươi đến bốn mươi lăm phút, ba lần một tuần. Con hy vọng rằng bác sẽ mạnh mẽ như Hercules, mạnh mẽ như Samson và cuối cùng, nhanh như Lucky Luke, những anh hùng yêu thích của con.

Người bác yêu quý của con, con thường nói về những nhân vật này, người mà con nghĩ là hình mẫu của con. Bác thường trêu chọc con về việc phát minh ra những câu chuyện, thường hỏi con với một nụ cười tại sao con lại chọn một anh hùng từ đất nước của chúng ta hay lịch sử thế giới của chúng ta. Khi con lớn lên, con bắt đầu nghĩ rằng bác đã đúng. Trên thực tế, bác đã hoàn toàn đúng! Để lớn lên, loài người cần phải ghi nhớ những giá trị của những anh hùng trong quá khứ.

Bác của con, con rất vui mừng nói với bác rằng con có một anh hùng khác trong đời, trong tâm trí và trong trái tim con. Anh ấy thậm chí còn ở trong nhà con! Bác không bao giờ đoán được, ngay cả khi con đặt cược toàn bộ hang động của kho báu Ali Baba. Tên anh ấy là Xèviosso, và anh ấy là con mèo của chúng con. Con biết rằng sẽ rất ngạc nhiên khi bác biết rằng một con mèo có thể mang tên thần sấm và sét cho các dân tộc ở phía nam của Bêlarut và Togo đến Ghana. Nhưng có con đây! Con đã đặt cho chú mèo nhỏ ngôi nhà này tên của nó vào khoảnh khắc Papa và con đã mua nó tại một hội chợ ở ngoại ô Cotonou. Mẹ không thể tin được! Nhưng một khi con đã giải thích với mẹ rằng mọi cái tên đều mang trong mình một năng lượng nhất định và con mèo cần một cái tên mạnh mẽ để thoát khỏi những con chuột khiến chúng con đau buồn như vậy, mẹ hiểu rằng con nghĩ.

Ngày qua ngày, Xèviosso cho thấy anh xứng đáng với tên tuổi của mình. Mỗi buổi sáng trong nhiều tuần, anh sẽ luôn để lại hài cốt của một con chuột ở giữa hiên. Nó thường làm con rất vui, vì con thú nhận rằng con đã có một sự căm ghét sâu sắc đối với những con thú nhỏ này kể từ khi chúng ăn tay áo khỏi váy sinh nhật của con và đi tiểu trên chiếc bánh sinh nhật của con. Không còn chuột ở nhà cho chúng con bây giờ!

Nó trở nên tốt hơn, bác ạ; Một buổi sáng, con tìm thấy một con rắn dài hai mét vô hồn dưới chân giường. Con kêu lên sợ hãi! Tôi kinh hoàng! Tuy nhiên, như để trấn an con rằng con không có gì phải lo lắng, con mèo ngọt ngào Xèviosso của con đã duỗi chân ra và xoay đầu con rắn trên đầu, kêu meo meo và tự hào. Con biết rằng anh ấy muốn nói với con rằng đây là kiệt tác của tôi. Khi nhìn con rắn kỹ hơn, con có thể thấy nó bị thương ở nhiều nơi, đặc biệt là quanh đầu nó. Một lần nữa, Xèviosso đã chứng tỏ mình là một nhà vô địch thực sự và người bảo vệ thận trọng, giống như Cerberus! Chỉ cần tưởng tượng những gì có thể xảy ra nếu con rắn không bị giết bởi con mèo dũng cảm này! Con biết, đúng!

Rồi cuối tuần trước, một hành động anh hùng khác: cả gia đình đang ngồi quanh bàn cùng nhau trên hiên. Mặt trời rực rỡ đang đập xuống ngọn cây. Xèviosso đang ngủ ở rìa hiên, nằm phơi nắng. Cách anh hai mét, con gà của chúng con đang đào bới điên cuồng trên mặt đất, cố gắng tìm thứ gì đó để nuôi bảy chú gà con. Cô ấy làm tôi nhớ đến câu chuyện đào hoa và đào sâu câu chuyện ngụ ngôn của La Fontaine. Đột nhiên, con gà phát ra một tiếng rít lớn, kinh hoàng và vỗ cánh điên cuồng. Những con gà bị đông cứng với sợ hãi và hoảng loạn. Có một con diều hâu! Nhưng, ngay khi con quái vật trên trời sà xuống để giam cầm một trong những con gà con tội nghiệp trong móng vuốt của nó, Xèviosso vồ lấy, giống như một con suối đang mở ra, để tóm lấy con chim bằng cánh phải của nó. Trong một trận đấu đập cánh, vắt và bụi, kẻ tấn công đã vượt qua! Con chim quằn quại, bị thương nặng. Papa nhảy lên để kết liễu con chim bằng một nhát gậy. Gà mẹ, mặc dù hoảng loạn, cũng rất vui vì con mèo đã cứu cô và giờ là anh hùng của cô. Điều này ngay lập tức khiến con nghĩ rằng trong thế giới của chúng ta, kẻ mạnh phải làm nhiều hơn để bảo vệ kẻ yếu.

Bác ơi, bây giờ bác có thấy tại sao con tự hào nói rằng anh hùng của con là con mèo quý giá của chúng con không? Con mèo này rất xứng đáng với tất cả các siêu phẩm và giải thưởng tích cực dành cho anh ta.

Bác yêu, bác thân yêu nhất của con, nếu con mèo này có thể nói chuyện, con sẽ đưa cho nó một chiếc điện thoại di động để nó có thể tự nói với bác về tất cả những việc làm đã gây ấn tượng với chúng con. Sự hiện diện của anh ấy đảm bảo với chúng con rằng gà của chúng con an toàn.

Truyền những lời chúc ấm áp của con đến tất cả anh em họ của con, và đừng quên kể cho họ nghe câu chuyện này.

Hẹn sớm gặp lại!

Cháu gái yêu quý của bác.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây