Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

Thứ năm - 03/04/2014 21:04
Vichto Huygo – văn hào Pháp từng ca ngợi: “Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ”. Trong lịch sử loài người từ xưa đến nay, phụ nữ bao giờ cũng là một lực lượng quan trọng và đông đảo trong đội ngũ những người lao động tạo dựng lên xã hội. Phụ nữ thể hiện vai trò quan trọng của mình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trước hết, phụ nữ có vai trò quan trọng không thể thiếu được trong mỗi gia đình. Ảnh hưởng của phụ nữ tác động đến mọi lĩnh vực trong đời sống gia đình và ngày càng trở lên quyết định hơn.

Phụ nữ là người sinh thành và dưỡng dục con cái chủ yếu trong gia đình. Từ bế ẵm, tắm rửa, cho ăn uống, dỗ dành, chăm sóc lúc ốm đau, hỏi han học hành… Phần lớn thời gian hàng ngày của con cái là chịu ảnh hưởng từ người mẹ theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Những đức tính của người mẹ đã hình thành dần dần bản tính của con cái. Người mẹ là chủ thể của gia đình, là cái nôi đầu tiên, là cội nguồn tình cảm và sự bình yên của mỗi con người. Cho dù con lớn vẫn là con của mẹ, “ đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con “. Macxim Giocki đã từng ngợi ca thiên chức làm mẹ “ không có mặt trời thì hoa không nở, không có tình yêu thì không có hạnh phúc. Không có phụ nữ thì không có tình yêu, không có người mẹ thì nhà thơ và anh hùng đều không có “. Mẹ trong tâm hồn chúng ta quan trọng biết chừng nào.

Phụ nữ là người sắp sếp, tổ chức cuộc sống gia đình. Từ đi chợ nấu ăn, giặt giũ, quét dọn, bày trí sắp sếp đồ đạc, mua sắm… tất cả những công việc ấy cứ xoay vần hàng ngày đòi hỏi người phụ nữ phải làm tỉ mỉ, cần mẫn theo sự suy nghĩ và sự tháo vát của mình. Phụ nữ luôn làm những công việc ấy với tất cả sự nỗ lực cao nhất về sức khỏe, sự rảnh rỗi về thời gian và cả tâm lí đôi khi coi thường những công việc tưởng chừng như vặt vãnh ấy của nam giới. Các em hãy tưởng tượng xem nếu mẹ chỉ ốm một ngày, hoặc về quê chơi một tuần, nhà cửa sẽ bề bộn như thế nào? Nền nếp sinh hoạt của gia đình sẽ bị đảo lộn thế nào?.

Phụ nữ giữ vai trò trọng yếu trong điều hòa các mối quan hệ gia đình. Người phụ nữ thông minh và tế nhị luôn biết tạo ra không khí ấm cúng của gia đình. Đó là những đứa con ngoan ngoãn, sạch sẽ, những bữa cơm ngon, nhà cửa sạch sẽ, ân cần chăm sóc cho cha mẹ chồng và khéo léo cư sử tế nhị  với gia đình nhà chồng để gia đình luôn gắn bó chan hòa, sẽ làm tan biến mọi lo toan, vất vả cho mọi thành viên sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng khi trở về nhà, Như các cụ ta vẫn thường nói “ Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm “ . Để điều hòa được các mối quan hệ gia đình, đòi hỏi người phụ nữ phải đảm đang, chịu khó và tâm hồn tinh tế, cư xử đúng mực.

Đằng sau mỗi một người đàn ông thành đạt là người phụ nữ biết hi sinh. Người phụ nữ ngoài việc chu tất công việc gia đình còn phải biết thông cảm, khéo léo động viên chồng và tạo mọi điều kiện để chồng lấy lại niềm tin nghị lực vượt qua mọi thất bại, những khó khăn và áp lực công việc không lúc nào hết làm giảm sút nghị lực, tinh thần trong cuộc sống. Người phụ nữ luôn là nơi mọi thành viên trong gia đình tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn và sự cân bằng trong cuộc sống. Điều đó đòi hỏi người phụ nữ phải thật sự khôn ngoan, chín chắn, có bản lĩnh và có văn hóa. Để thực sự trở thành “ Người thắp lửa cho mỗi mái nhà “, phụ nữ không chỉ chăm lo cho gia đình về vật chất mà còn phải thắp lên ngọn lửa tình yêu, niền tin, ước mơ hi vọng cho mỗi thành viên trong gia đình.

Phụ nữ ở bất cứ thời đại nào, quốc gia nào, dân tộc nào cũng giữ vai trò trọng yếu trong việc sáng tạo, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Trong suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước ngàn năm văn hiến, tạo dựng lên truyền thống bản sắc của người Việt nói chung và truyền thống riêng của phụ nữ Việt Nam “ anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang “.

Tiếp nối truyền thống đó, trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, phụ nữ Việt Nam tiếp tục vượt qua mọi thành kiến và thử thách, vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, duy trì ảnh hưởng của mình trên nhiều lĩnh vực như: tham gia quản lý nhà nước, tham gia xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc, tham gia chống tệ nạn xã hội, tham gia hoạt động đối ngoại… Ngày càng có nhiều người trở thành chính trị gia, nhà khoa học nổi tiếng, nhà quản lý năng động… Những lĩnh vực trước đây chỉ giành cho nam giới, phụ nữ cũng làm rất tốt. Phụ nữ chiếm hơn 50% dân số, gần 50% lực lượng lao động. Hiện có 33,1% đại biểu nữ trong quốc hội khóa XIII  cao nhất ở châu á và là một trong những nước có đại biểu quốc hội là nữ cao nhất thế giới. Phụ nữ chiếm ưu thế trong một số nghành như giáo dục, y tế, dịch vụ… Tổng thời gian làm việc của phụ nữ cao hơn nam giới rất nhiều. Hơn 71% phụ nữ từ 13 tuổi trở lên có thu nhập. Phụ nữ Việt Nam đã tỏ rõ vai trò, khả năng, sức sáng tạo của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thích ứng và hội nhập trong xu thế phát triển chung của nhân loại.

Điều đó đòi hỏi phụ nữ phải nỗ lực nhiều mặt: có tri thức, có văn hóa, có kĩ năng sống tự lập, biết đối mặt với áp lực và vươn lên mọi khó khăn thử thách…Trong đó giáo dục là chìa khóa cho sự trưởng thành và vươn lên của Phụ nữ. Vì vậy các em hãy tận dụng mọi thời gian và điều kiện để học tập tốt, nỗ lực vươn lên tự khẳng định mình để trở thành phụ nữ của thời hiện đại, xứng đáng với khẩu hiệu hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đưa ra cho thế kỉ XXI “ tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang “.

Cuối cùng, xin chúc tất cả các cô giáo, các em học sinh nữ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, mãi là hương hoa của cuộc đời.      

ThS.Nguyễn Thị Hằng Nga - GV Sử THPT Yên Lạc.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây