Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Tìm hiểu về: Liên minh Nghị viện Thế giới IPU (Inter Parliamentary Uni-on)

Thứ bảy - 28/03/2015 11:58
Liên minh Nghị viện Thế giới được thành lập vào năm 1889 tại Pháp, theo sáng kiến của hai nghị sỹ đồng thời cũng là hai chiến sỹ đấu tranh cho hòa bình là Frederic Passy – người Pháp và William Randal Cremer - người Anh.
Ngay từ khi thành lập, mục tiêu của IPU là tạo nên một cơ chế như là trọng tài quốc tế. Nhưng dần dần, phạm vi hoạt động của IPU đã được mở rộng vì các vấn đề liên quan đến hòa bình đã trở thành yêu cầu cấp thiết và rõ nét. Quy chế Liên minh Nghị viện Thế giới xác định Liên minh Nghị viện Thế giới gồm: Đại hội đồng, Hội đồng Điều hành, Ban Chấp hành và Ban Thư ký.
 
Hiện nay Liên minh Nghị viện Thế giới hiện có 166 Nghị viện quốc gia thành viên và 10 tổ chức thành viên liên kết. Quốc hội Việt Nam gia nhập thành viên IPU vào năm 1979 và được đánh giá là thành viên tích cực trong Liên minh Nghị viện Thế giới.
 
Ông Saber Chowdhury người Bangladesh đã được bầu làm Chủ tịch IPU tại phiên họp Đại hội đồng lần thứ 131 tại Geneva, Thụy Sĩ. Ông Saber Chowdhury là Chủ tịch IPU thứ ba từ khu vực Nam Á, sau các vị Chủ tịch Najma Heptulla nhiệm kỳ 1999-2002 và Gurdial Singh Dhillon nhiệm kỳ 1973-1976.
 
Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 là dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực ngoại giao nghị viện nói riêng và ngoại giao Việt Nam nói chung.

Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ không hoàn lại 44 chiếc xe Toyota Camry Hybrid thế hệ mới cho Chính phủ Việt Nam để đưa vào phục vụ IPU lần thứ 132. Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132), diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28/3-1/4.

Chủ đề của Đại hội đồng IPU 132 là: Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động. Ca khúc "Xây thiên đường trên trái đất bình yên"  của nhạc sỹ Doãn Nho đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác ca khúc IPU-132.

Xây thiên đường trên trái đất bình yên
 
Bầu trời Việt Nam xanh thắm chứa chan khát vọng hoà bình. 
Cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, như lòng người vươn tới tương lai.
Có nơi nào như nơi đây, biết bao kiếp người trong thiên tai địch hoạ.
Máu và mồ hôi tuôn chảy thành sông.
Có nơi nào như nơi đây, dâng trái tim mình cho sẻ chia hạnh phúc.
Xây thiên đường trên trái đất bình yên.

Dương Long

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây