Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Đáp án câu hỏi dự thi: Nữ sinh thanh lịch

Thứ ba - 20/01/2015 23:35
Câu hỏi dự thi: Nữ sinh thanh lịch
Câu 1: Quan điểm của em về vai trò của người phụ nữ trong xã hội Việt Nam ngày nay?

Câu 2: “Cô giáo như mẹ hiền”
“Thầy cô giáo như người chèo đò đưa khách qua sông” …
(Thí sinh có thể tìm thêm các biểu tượng khác về thầy cô …)
Hãy lựa chọn và nêu suy nghĩ về một biểu tượng cho cuộc đời người thầy, cô giáo mà em cho là có ý nghĩa nhất.

Câu 3: Hiện nay rất nhiều bạn trẻ đang chạy theo thị hiếu thời trang mà đánh mất bản sắc của chính mình. Phải chăng họ quan niệm cái đẹp phải gắn liền với mốt thời thượng. Quan điểm của em về vấn đề này.

Câu 4: Có ý kiến cho rằng: “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ chính là giữ gìn mảnh đất văn hoá tinh khiết cuối cùng”. Quan điểm của em về vấn đề trên.

Câu 5: Cảm nghĩ của em về tuổi 20

Câu 6: Nữ sinh nên mặc áo dài tuyền thống hay trang phục hiện đại.
 
ĐÁP ÁN CÂU HỎI DỰ THI NỮ SINH THANH LỊCH

Câu 1: Quan điểm của em về vai trò của người phụ nữ trong xã hội Việt Nam ngày nay?

Trả lời: 

Trong xã hội ngày nay phụ nữ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, vừa phải đảm việc nhà vừa phải tròn việc nước. Điều đó cho thấy gánh trên vai người phụ nữ nặng đến mức nào!

Người phụ nữ mang trong mình thiên chức làm vợ, làm mẹ lo cho chồng cho con, quán xuyến công việc nội trợ giặt giũ, quét dọn, chợ búa, nấu ăn, chăm con, … và rất nhiều việc không tên trong gia đình mà chỉ có người phụ nữ mới thấu hiểu. Thế nhưng người phụ nữ lại còn phải đảm đương công việc ở cơ quan, xã hội phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Nếu như gia đình là tế bào của xã hội thì người phụ nữ
chính là hạt nhân của tế bào này.

Mặc dù lam lũ, cực nhọc là vậy, nhưng đôi lúc phụ nữ lại bị bạo hành, đánh đập, hắt hủi,… trong chính mái ấm của mình. Một sự bất công đáng lên án trong xã hội ngày nay. 

Để đảm bảo quyền lợi và sự bình đẳng giới thì các đấng nam nhi, các anh lưng dài vai rộng, những người được  xem là  “phái  mạnh” hãy biết giúp đỡ,  san  sẻ khó khăn với người phụ nữ, là chỗ dựa vững chắc cho người phụ nữ hoàn thành tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Là đàn ông hãy suy nghĩ rằng: “Nếu phụ nữ cũng nhậu nhẹt như mình thì gia đình chỉ là quán trọ mà thôi”.

Câu 2: “Cô giáo như mẹ hiền”
“Thầy cô giáo như người chèo đò đưa khách qua sông” …
(Thí sinh có thể tìm thêm các biểu tượng khác về thầy cô …)
Hãy lựa chọn và nêu suy nghĩ về một biểu tượng cho cuộc đời người thầy, cô giáo mà em cho là có ý nghĩa nhất.


Trả lời:

“Thầy cô giáo như người chèo đò đưa khách qua sông” … Biết bao thế hệ học sinh “qua sông” và trưởng thành. Thầy cô vẫn lặng lẽ, cần mẫn, miệt mài với công việc “đưa đò” của mình.

Người thầy đầu tiên của mỗi người không ai xa lạ đó chính là người cha, người mẹ đã sinh ra ta, dạy dỗ ta nên người, tập cho ta những bước đi đầu tiên của cuộc đời. 

Lớn lên một chút ta sẽ có thêm những người thầy mới dạy cho ta những kiến thức, kỹ năng để ta hiểu biết, có nghề nghiệp, công việc nuôi sống bản thân, gia đình góp phần nhỏ bé của mình để dựng xây nước nhà. 

Nghề giáo là một nghề cao quý, do vậy người giáo viên cũng là một người cao quý.  Người  có  đủ cả đức  lẫn  tài  để đưa ra  đời  những thế hệ học  sinh  ưu  tú  nhất, những thế hệ tương lai của đất nước sau này. Điều đó cho thấy tầm quan trọng trong tay của mỗi người thầy cô giáo lớn đến mức nào. Làm sao để giáo dục cho thế hệ trẻ nên người? Làm sao để có nhân tài cho đất nước? … Những câu hỏi đó luôn luôn làm đau đầu mỗi người giáo viên chân chính.

Thầy  cô giáo  là người  cho học sinh cần câu, là người  gieo hạt giống hay là người đưa đò,… đều là những người gánh trọng trách to lớn của nền giáo dục. Người thầy giáo không chỉ dạy học để kiếm cơm mà còn là trách nhiệm với nhân dân, với đất nước, với mỗi người học trò dưới bục giảng. Cuộc đời nhà giáo đầy vinh quang nhưng cũng đầy khó nhọc, xin cảm ơn tất cả những người thầy cô giáo đã cho em những kiến thức hữu ích, quý báu để em làm hành trang bước vào đời đầy tự tin và bản lĩnh.

Câu 3: Hiện nay rất nhiều bạn trẻ đang chạy theo thị hiếu thời trang mà đánh mất bản sắc của chính mình. Phải chăng họ quan niệm cái đẹp phải gắn liền với mốt thời thượng. Quan điểm của em về vấn đề này.

Trả lời:

Nền kinh tế mở cửa cho nên giao lưu văn hoá giữa các nước là điều tất yếu. 

Các bạn trẻ chạy  theo  thần tượng phim,  nhạc ăn  mặc theo thần tượng trở nên phổ biến. 

Có một câu nói mà người ta vẫn thường nhắc nhở: “Hoà nhập chứ không hoà tan”. Yêu thích văn hoá nước ngoài nhưng phải có chọn lọc, chọn những cái tốt và lọc những cái xấu. Các bạn trẻ chưa được trang bị kỹ năng và lý tưởng sống nên rất dễ sa ngã, bắt chước là điều không thể tránh khỏi.

Quan niệm về cái đẹp phải gắn liền với mốt thời thượng là quan niệm sai lầm, cái đẹp phải gắn liền với trí tuệ, lịch sự. Cái đẹp mà nhố nhăng, suồng sã là cái đẹp tầm thường vô văn hoá.

Câu 4: Có ý kiến cho rằng: “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ chính là giữ gìn mảnh đất văn hoá tinh khiết cuối cùng”. Quan điểm của em về vấn đề trên.

Trả lời:

“Giữ gìn sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ chính là giữ gìn mảnh đất văn hoá tinh khiết cuối cùng” là một ý kiến đúng đắn.

Mỗi con người sinh ra đều được mẹ cha tặng cho hình hài và ngôn ngữ. Đó là cái gốc rễ của mỗi người. Dù có đi đâu, làm gì thì cái gốc rễ đó là điều thiêng liêng, tinh khiết mà ta phải gìn giữ. 

Ngày nay với sự hội nhập văn hoá toàn cầu, tiếng mẹ đẻ một phần nào đã bị một bộ phận giới trẻ lai tạo, sáng chế qua các ngôn ngữ chat, chit, nhắn tin cách điệu làm mất đi sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ, làm sai lệch ngữ pháp, chính tả, … Điều này rất nguy hiểm, bởi lẽ thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, là rường cột của nước nhà mà không giữ được ngôn ngữ của chính mình thì còn gì là văn hoá nữa.

Do đó giữ gìn sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ là  yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý, giáo dục phải hướng dẫn, tuyên truyền, ngăn chặn những hành vi làm vẩn đục tiếng mẹ đẻ.

Câu 5: Cảm nghĩ của em về tuổi 20

Trả lời:

Sáng nay nó cảm thấy lạnh hơn mọi khi, mặt trời vừa hé lên những tia nắng ấm áp đầu tiên, sau những ngày dài mưa phùn, gió rét. Mắt nó bỗng sáng lên: Cây mai trước sân đã nở một bông mai, cánh vàng tươi thật đẹp – Mùa xuân đã đến rồi sao? Nó tự hỏi như vậy rồi nhẩm tính tháng ngày thì xuân đã về thật rồi!

Nó được thêm một tuổi, vậy là đã bước sang tuổi 20 rồi đấy nhé! Nó cảm thấy trong người sức sống căng tràn, đầy năng lượng. Nó muốn làm cái gì đó thật lớn lao, thật vĩ đại để mọi người xung quanh phải ngước nhìn, trầm trồ khen ngợi.

Đã qua rồi cái thời tung tăng, bay nhảy, vô tư không lo nghĩ. Nó bây giờ phải tự chịu trách nhiệm với chính mình, với những việc nó làm. Nó cảm thấy tự do, tự tại, nó thấy sung sướng vì điều ấy, nhưng cũng lo lo vì nhỡ làm sai thì khổ lắm.

Hai mươi tuổi nó chưa làm được gì, nhưng lại muốn làm thật nhiều, với hàng đống ước mơ, hoài bão. Không biết có viễn vông lắm không? Vì người ta thường nói: “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”,  thôi thì cứ phấn đấu hết  mình thời sinh viên đã, sau này ra trường rồi tính tiếp vậy!

Một mùi hương dịu nghe bay ngang làm nó nhớ một người, một người khác giới. Lần đầu tiên đi bên người ấy con tim nó đã đập loạn nhịp. Có lẽ nó đã biết yêu rồi. Một cảm giác lâng lâng thật khó tả, một cảm giác mãnh liệt nhưng lý trí lại rụt rè không cho nó tiến tới.

Tuổi hai mươi với nó dường như đã trưởng thành hơn. Nó biết suy đi tính lại khi làm việc gì đó, nó nhìn cuộc sống chăm chú hơn và cũng gọn gàng ngăn nắp hơn. Cuộc sống hai mươi năm trôi qua đối với nó là những tháng ngày tuyệt đẹp trừ lúc đau ốm làm nó cảm thấy ngột ngạt, khó chịu mà thôi.

Tết này nó sẽ tự tay trang trí nhà cửa, gói bánh và mua sắm. Nó sẽ thay mặt ba mẹ đi thắm viếng, chúc Tết họ hàng để trải nghiệm sự trưởng thành của mình và cảm nhận những điều mới mẻ. 

Chúc tất cả các bạn một mùa xuân an lành và hạnh phúc nhé!

Câu 6: Nữ sinh nên mặc áo dài tuyền thống hay trang phục hiện đại.

Trả lời:

Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống khi lên lớp, trong các buổi lễ trang trọng, …
Trang phục hiện đại chỉ dành cho những buổi giao lưu, tiệc tùng, sinh nhật.
 

Kỳ Nam

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây