Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Em hãy viết thư cho bạn ở miền xa, tả lại khu phố hay thôn xóm, bản làng nơi mình ở vào một ngày mùa đông giá lạnh. (Bài 3)

Thứ năm - 07/01/2016 04:34
Viết thư cho bạn ở miền xa, tả lại bản làng nơi mình ở vào một ngày mùa đông giá lạnh.
Đồng Văn, ngày 10 tháng 11 năm 2015
 
Vàng A Dậu xa nhớ!
 
Vậy là đã sang tháng mười một rồi bạn nhỉ! Cái lạnh đã mon men, ngấm dần vào từng lá cây, ngọn cỏ, đọng thành những giọt băng tinh khiết long lanh vào mỗi sớm mai. Ngồi biên thư cho bạn trong căn nhà thơm ngát mùi củi cháy mà đôi tay của mình vẫn run run theo hơi thở nhả khói mênh mông.
 
Những ngày này bản làng mình đẹp lắm bạn ạ. Từ trên cao nhìn xuống bản làng chìm trong sương mù huyền ảo, những con đường quanh co uốn lượn, những đống rơm vàng nho nhỏ bên những ngôi nhà cũ kỹ bình yên, lặng lẽ. Những bông hoa Tam giác mạch cứ đua nhau khoe sắc hồng rực rỡ khắp nơi. Những bông cải vàng óng ánh bung nở như trải thảm trên sườn đồi, dưới thung lũng miên man, … tất cả tạo nên một không gian đầy hoa tươi thắm, đẹp lạ lùng giữa muôn trùng núi non hiểm trở.
 
Trong những ngôi nhà nhỏ, mọi người đang quây quần bên bếp lửa hồng sưởi ấm, cùng nhau trò chuyện vui vẻ xua tan đi cái lạnh như cắt da cắt thịt. Những người lớn cùng với khách du lịch đang nhâm nhi chén rượu ngô và thịt lợn nướng. Có lẽ vì say mê với vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ có một không hai này, mà càng ngày càng có nhiều du khách đến với bản mình để tham quan, để chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc tuyệt diệu đó bạn nhé!
 
Từ ngày bạn xuống thành phố đến nay đã hơn chín tháng rồi bạn nhỉ? Không biết bạn có còn nhớ mùi ngô nướng, mùi khoai nướng không? Có còn nhớ con bé Sùng A Dung không? Nó cứ nhắc bạn luôn đấy! Nó nhờ mình gửi lời thăm bạn đó! Tết này bạn có về nhớ mua quà cho nó với nhé!
 
Chiều nay, trời lại mưa. Những cơn mưa rả rích càng làm cho bản làng thêm lạnh lẽo, giá buốt. Những chú chó cứ co ro, run run đôi lúc lại rùng mình trong giá rét. Cũng may, đợt lạnh này người dân bản mình đã có nhiều kinh nghiệm chống chọi với thời tiết khắc nghiệt nên đa số gia súc, gia cầm đã được bảo vệ tốt hơn trước.
 
Không biết đến khi nào mới có dịp cùng bạn leo lên cao nguyên đá phóng tầm mắt ngang tầm mây, say sưa với những món ăn ở chợ phiên hay thưởng thức món cháo ấu tẩu nóng hổi trong tiết trời giá lạnh này. Từ lúc bạn đi, ở nơi đây, từng phiến đất, viên đá, cỏ cây ... tuy không nói ra nhưng trong thâm tâm vẫn nhớ bạn lắm đó! Bạn thân của tôi à!
 
Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ, học hành thật tốt ở trường mới nhé! Nếu có rảnh thì gửi bác đưa thư cho mình vài dòng với nhé!

Tạm biệt!
Thào A Pao

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây