Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Cảm nghĩ về người thân – Chị tôi

Chủ nhật - 15/09/2019 04:27
Dàn bài
1. Mở bài
- Tình cảm chị em cũng là một trong những tình cảm sâu nặng và thiêng liêng.
- Bên cạnh cha mẹ của ta, chị cũng là người đã nâng đỡ tinh thần và yêu thương chúng ta.
2. Thân bài
a. Miêu tả chị
- Vóc dáng, ngoại hình:
+ Tuổi tác: vẫn còn trẻ.
+ Tóc đã điểm vài sợi bạc: do cha mẹ đã có tuổi, một mình chị phải gồng gánh các em, những sợi tóc bạc là minh chứng cho sự hao gầy cơ thể, cho sự mệt mỏi về thể xác.
+ Đôi mắt: đầy yêu thương, nhân ái.
+ Nụ cười: ấm áp, dễ thương.
+ Đôi bàn tay: gầy gây, xương xương vì phải buôn gánh bán bưng ngoài trời mưa gió với biết bao khổ cực để lo cho các em của mình.
+ Vóc người: cân đối.
+ Trang phục: thường hay mặc những trang phục giản dị, phù hợp với hoàn cảnh.
- Tính cách:
+ Đối với mọi người xung quanh: luôn quan tâm, giúp đỡ.
+ Đối với gia đình: luôn yêu thương, quan tâm, chăm lo chu đáo từng đứa em, chăm lo cha mẹ già yếu.
+ Đối với bản thân: nghiêm khắc và có trách nhiệm trong mọi việc.
b. Kể một kỉ niệm sâu sắc giữa em và người chị
- Chị bán hủ tiếu gõ mỗi ngày, đôi khi phải dầm mưa dãi nắng.
- Tôi vẫn còn là con nít vẫn hay vòi quà chị.
- Hôm ấy, sinh nhật nhỏ bạn thân. Tôi vòi chị tiền để mua quà vì cha mẹ đã lớn tuổi không lao động được. Tôi xin chị mua một con gấu bông thật đẹp để tặng bạn.
- Con gấu bông ấy giá khá cao, nên chị khuyên tôi nên tự tay làm một tấm thiệp thật đẹp, thật dễ thương để tặng nhưng tôi không chịu.
- Thế là, tôi đứng đó và la lên rằng: “Chị không giống chị của bạn em, chị đó rất giàu và rất yêu thương em của mình, nó đòi gì là được đó. Còn chị, em xin chị tiền mua có con gấu bông mà chị không cho. Chị thật là keo kiệt, bủn xỉn”.
- Thế rồi, tôi chạy đi thật nhanh.
- Ngoái nhìn lại, tôi thấy chị đứng thẫn thờ trông theo.
- Đi chơi về, tôi vừa bước vào nhà thì đã trông thấy một con gấu bông rất xinh.
- Tôi mừng rỡ vì cuối cùng mình đã có quà để tặng bạn.
- Tối đó đi ăn sinh nhật, nhỏ bạn thân nói với tôi rằng: “Lúc nãy mình đi mua bánh kem, thấy chị của cậu đang ở cửa hàng đồ chơi. Mình cứ ngỡ là chị ấy mua đồ chơi cho cậu chứ?
- Thì ra chị cậu mua con gấu bông này.
- Tôi chợt suy nghĩ. Tối đó, tôi liền chạy ngay về và hỏi chị: “Chị lấy tiền hàng đồ chơi mua con gấu bông đó hả? Em thật có lỗi với chị, chị đã cực khổ nuôi nấng em mà em còn đời này đòi nọ.”
- Chị nói: “Chị không thương em thì ai thương em bây giờ”.
- Tôi xúc động không nói thành lời.
c. Cảm nhận về chị
- Chị là một người mà tôi yêu thương hết mực.
- Dẫu cho tôi có hư đốn thế nào, chị vẫn thương tôi.
- Tôi thấy mình thật đáng trách.
3. Kết bài
- Cuộc sống của tôi sẽ không được thành công như bây giờ nếu như không có bàn tay chăm sóc của chị.
- Tôi hứa rằng sẽ luôn chăm lo học hành, ngoan ngoãn để trở thành con ngoan trò giỏi, không làm buồn lòng người chị của mình nữa.

Bài làm
Trong gia đình, ngoài đón nhận sự yêu thương sâu sắc của ông bà và cha mẹ, tôi còn được các chị quan tâm, lo lắng và yêu thương. Và có lẽ người chị mà tôi thân thiết nhất, yêu mến nhất đó chính là chị ba.

Chị ba tôi tên là Hân, năm nay chị học lớp mười rồi. Chị Hân có dáng người cao cao, thon thả. Bên cạnh đó, mọi người lại còn khen là chị có một làn da mịn màng, trắng hồng nhưng có lẽ điểm nhấn ở chị là đôi mắt tròn, to nhìn rất đẹp. Biết bao cảm xúc của chị Hân đều được thể hiện ở đôi mắt ấy. Khi chị vui vẻ, tươi cười thì đôi mắt bỗng long lanh hẳn lên. Chị luôn nhận được sự yêu mến của mọi người, có lẽ nhờ chị luôn luôn mỉm cười trước mọi khó khăn, gian khổ và hay giúp đỡ mọi người xung quanh. Khi chị Hân cười lộ ra cái răng khểnh trông rất có duyên. Mặt khác, người ta thường nói, con gái đẹp nhất là ở mái tóc. Chị có một mái tóc đen óng ả, mượt mà xoã ngang vai rất đẹp. Ôi, không những có một khuôn mặt xinh xắn, chị còn học cực kì giỏi. Do chăm chỉ học tập mà chị luôn đạt thành tích cao ở mọi môn học. Nhưng dù học giỏi đến mấy chị cũng không kiêu ngạo, tự phụ nên luôn được bạn bè nể phục, quý mến. Tích cực trong học tập, chị cũng rất hăng hái, năng nổ trong các phong trào của trường, lớp. Chị đến trường luôn là một người giản dị và ở bất cứ đâu cũng vậy. Không màu mè, kiểu cách là lối sống của chị. Chị cũng rất là vui tính, hài hước thường mang những trận cười cho cả gia đình. Nhờ vậy mà chị luôn có mối quan hệ tốt với các thành viên trong gia đình, nhất là tôi. Tôi rất tự hào khi có một người chị tuyệt vời như vậy!

Giữa tôi và chị có rất nhiều những câu chuyện khó quên, những kỉ niệm thân thương không bao giờ phai nhoà. Còn nhớ câu chuyện sau đây đã thể hiện chị thương yêu tôi nhiều đến mức nào. Vào năm lớp ba, có một lần cô giao cho tôi vẽ một bức tranh về chủ đề “An toàn giao thông”. Tôi cứ nghĩ có chị Hân vẽ đẹp, thế là tôi đợi chị về để vẽ giúp. Tối hôm đó, chị Hân về nhà với một gương mặt rất mệt mỏi sau khi đi học ở trường về. Nhưng có lẽ do vội vã, tôi đã không để ý đến điều này, tôi chạy vội đến và nhờ chị vẽ giúp. Chị gật gật cái đầu rồi lên lầu làm bài tập mà không đoái hoài đến lời nhờ vả ban nãy. Tôi bắt đầu giận lên vì chị đã không giữ lời hứa, thế là tôi tự vẽ. Sau khi vẽ xong, tôi nhìn đồng hồ vừa điểm mười một giờ. Tôi thấy chị vẫn còn đang làm bài và tôi thì phải tô màu cho bài vẽ. Nhưng do buồn ngủ và mệt mỏi, tôi ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Sáng hôm sau, khi tôi thức dậy đã thấy bức tranh đã được tô màu hoàn chỉnh rất đẹp. Hỏi mẹ thì mẹ nói rằng chị ba đã thức trắng đêm để tô màu cho tôi. Lúc ấy, trong lòng tôi dâng lên một nỗi ân hận và ngượng ngùng khó diễn tả bằng lời.

Ôi! Sao mà tôi thương chị quá! Tôi thật hối hận khi làm cho chị buồn. Chị không những không trách tôi mà còn khen tôi có tài hội hoạ. Điều đó làm cho tôi bớt ngượng và còn cảm thấy tự hào nữa. Sao mà tôi thương chị quá chị ơi! .

Thật cảm ơn mẹ vì đã cho con người chị thân thương này. Tôi sẽ phấn đấu học tập và noi theo gương chị. Có lẽ, đối với tôi, chị là một người chị xinh xắn, đáng mến, tuyệt vời nhất trong lòng tôi.
 

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây