Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Hãy tả chú bé Lượm trong bài thơ Lượm của Tố Hữu

Thứ ba - 24/03/2015 10:34
Tố Hữu, một nhà thơ mặc áo lính ông đã từng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp. Ông đã có nhiều thành tựu cho nền văn học Việt Nam. Tiêu biểu như bài thơ ''Lượm'', được sáng tác năm 1949 trong những ngày gian lao, khốc liệt. Một chú bé liên lạc dũng cảm mà hồn nhiên, đã được tác giả thể hiện một cách sinh động qua tác phẩm này.
Chú bé loắt choắt 
cái xắc xinh xinh
 
Qua hai dòng thơ trên ta thây được một hình ảnh nhỏ nhắn, xinh tươi của một chú bé liên lạc được tác giả thể hiện thật hoàn hảo. Một chú bé nhanh nhẹn vui tươi nổi nên từ câu thơ: 
 
"Cái chân thoăn thoắt 
cái đâu nghênh nghênh
ca lô đội lệch 
môm huýt sáo vang
như con chim chích
nhảy trên đường vàng. . . "
 
Một công việc đầy nguy hiểm nhưng đối với chú đó là một niềm vui, một niềm hạnh phúc danh dự. Được thể hiện qua lời tâm sự khi chú nói truyện với chú bộ đội, một cách tình cơ khi gặp nhau trên phố Hàng Bè. Một chú bé ngộ nghĩnh vớ một chiếc mũ ca lô đội lệch, tác giả đã dùng nghệ thuật so sánh, biểu cảm, miêu tả, tự sự. 
 
Cháu cười híp mí
Má đỏ bồ quân
Thôi chào đông chí!
Cháu đi xa dần. . . 
 
Qua đó ta thấy được sự đáng yêu của chú bé Lượm của tác giả. Lượm là một bài thơ thành công với nghệ thuật từ láy làm giàu âm điệu. Có thể nói rằng bài thơ này là một thành công của tác giả Tố Hữu.

Sách giải st

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây