Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên

Thứ ba - 11/06/2024 22:00
Con người chỉ có thể sinh tồn và phát triển khi có môi trường để tồn tại. Chính vì thế con người chúng ta từ xưa đến nay đều sống và được che chở bởi mái nhà thiên nhiên.

Nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên - Bài làm 1

Suốt hàng thế kỷ, thiên nhiên đã là nguồn nguyên liệu bền vững và phong phú không ngừng cho cuộc sống con người. Cơm, gạo, thịt, cá, cây trái, ngôi nhà, nước uống, trang phục - tất cả đều là quà tặng của thiên nhiên. Đối mặt với sự phát triển văn minh và tiến bộ, con người đã khám phá và sáng tạo nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của mình. Nhưng ngay cả trong quá trình này, con người vẫn không thể tồn tại và phát triển mà không có sự hỗ trợ từ thiên nhiên, điều này khiến chúng ta nhận thức được giá trị và ý nghĩa của nó ngày càng lớn.

Ngày xưa, mặt trời chỉ được sử dụng để sưởi ấm và chiếu sáng, nhưng hiện nay, nó trở thành nguồn năng lượng quan trọng trong sản xuất và cuộc sống hàng ngày. Rừng xanh không chỉ là nguồn cung cấp lâm sản quý giá và cây thuốc quý, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lũ lụt và là "lá phổi" lớn giúp con người thở vào không khí trong lành. Những thác nước hùng vĩ, những dòng suối trong lành, và những con sông hùng vĩ không chỉ là hình ảnh đẹp mắt mà còn là con đường giao thương, nguồn lợi thủy sản, và nguồn điện năng lớn. Hơn nữa, thiên nhiên còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tinh thần lành mạnh của con người. Sau những ngày làm việc căng thẳng, bên trong những công ty ồn ào, con người tìm đến thiên nhiên để trải nghiệm sự an nhiên và tái tạo năng lượng, giúp họ khôi phục sức khỏe, niềm vui sống và nhiệt huyết làm việc.

Thiên nhiên không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận mà còn là nguồn động viên để con người cao xa tầm nhìn và sáng tạo. Vẻ đẹp của thiên nhiên thường thức tỉnh trong con người khao khát về cái đẹp và kích thích sự sáng tạo. Cảnh bình minh huyền bí, cảnh hoàng hôn tuyệt vời đã là nguồn cảm hứng không ngừng cho nghệ sĩ sáng tạo ra những tác phẩm thơ, ca, nhạc và hội họa. Những nhà khoa học, bằng cách nghiên cứu thiên nhiên, đã khám phá ra những quy luật sống để từ đó đưa ra những sáng tạo hữu ích hỗ trợ cuộc sống con người.
 

Nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên - Bài làm 2

Con người chỉ có thể sinh tồn và phát triển khi có môi trường để tồn tại. Chính vì thế con người chúng ta từ xưa đến nay đều sống và được che chở bởi mái nhà thiên nhiên. Thiên nhiên và con người có mối quan hệ mật thiết với nhau nên con người và thiên nhiên luôn gần gũi với nhau. Vì thế mà có ý kiến cho rằng: “Thiên nhiên là bạn tốt của con người  con người cần phải yêu quý và bảo vệ thiên nhiên”.

Để hiểu rõ hơn về thiên nhiên và con người chúng ta cùng tìm hiểu lần lượt nghĩa của từng cụ từ trong câu nói. Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu nghĩa của cụm từ thiên nhiên? Thiên nhiên là những sự vật hiện tượng đang diễn ra xung quanh con người và không do con người làm nên. Thiên nhiên bao gồm như bầu trời, nguồn nước, thời tiết, cây cối, động vật,..những thứ có thể giúp con người có thể tồn tại và phát triển.

“Thiên nhiên là người bạn tốt của con người” có nghĩa thiên nhiên là người đồng hàng của con người trong suốt cuộc đời. Nó giống như một người bạn tốt luôn bên cạnh con người cho đến lúc con người mất đi. Từ đó chúng ta phải luôn biết yêu mến và bảo vệ thiên nhiên cũng giống như đang bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta vậy.

Thiên nhiên là nguồn sống bất tận của con người, nó cũng cấp thức ăn, nơi ở để con người sinh sống. Khi con người có nơi ở và thức ăn đấy đủ thì mới no và có thể làm việc được. Khi mà xã hội càng phát triển thì thiên nhiên lại càng đóng một vai trò vô cùng quan trọng như trước kia con người dùng ánh nắng mặt trời để sưởi ấm thì bây giờ khi khoa học càng phát triển con người dùng ánh sáng mặt trời để sản xuất và đời sống. Đặc biệt là rừng và cây xanh nó có vai trò rất lớn đối với cuộc sống của con người, như cung cấp ô xi và điều hòa khí hậu từ đó con người mới có thể sống tốt hơn. Đồng thời rừng còn có tác rụng phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão từ đó giúp cuộc sống của con người trở lên an toàn hơn.

Những dòng sông, những bãi biển, những con thác mỗi nơi mỗi hình, mỗi cảnh vừa tạo nên vẻ đẹp thuần khiết khiến con người yêu thích vừa cung cấp thực phẩm thủy sản như tâm cua, cá, ốc,…để sức khỏe con người được đảm bảo hơn đồng thời giúp con người phát triển về mặt kinh tế. Thiên nhiên koong chỉ cung cấp cho con người về mặt vật chất mà thiên nhiên còn mang lại cho con người sự thoải mái về mặt tinh thần.

Khi trong những ngày học tập và làm việc mệt mỏi chúng ta thường đến những chỗ thiên nhiên đẹp để ngắm cảnh đồng thời đầu óc chúng ta khi nhìn thấy thiên nhiên sẽ thoải mái hơn và có năng lựơng hơn. Mà khi ấy sức khỏe chúng ta cũng được điều hòa. Và khi tâm trạng của chúng ta không tốt cũng vậy chúng ta nên ra ngoài ngắm cảnh nhìn mọi thứ xung quanh đang chuyển biến như thế nào hay chỉ là nhìn những hàng cây xanh, những bông hoa nở đỏ, những con chim đang hót níu lo bỗng dưng ta đã thấy cuộc sống xủa chúng ta tươi đẹp lên. Chính thiên nhiên làm chó tâm hồn con người được mở rộng hơn từ đó làm cho con người xao xuyến và khơi gợi sự sáng tạo nghệ thuật ngay trong tâm hồn của chúng mình.

Từ đó chúng ta thấy được những bức tranh về thiên nhiên có giá trị rất lớn như bức tranh làng quê, con thác, chiếc tài ngoài biển khơi, cảnh bình minh ,…thiên nhiên không chỉ tạo nên những bức tranh đẹp mà nó còn tạo ra âm hưởng cho những bài hát để cuộc sống thêm nhộn nhịp hơn. Những bài văn in sâu vào lịc sử.

Như vậy chúng ta thấy được thiên nhiên quyết định cuộc sống của chúng ta quan trọng đến mức nào. Chúng ta phải luôn biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. Chúng ta hãy tuyên truyền vai trò của thiên nhiên đến tất cả mọi người kể cả những em bé để các em có thể dần nhận thức được sự tồn tại của thiên nhiên và ra sức bảo vệ chúng. Bảo vệ thiên nhiên không chỉ là vai trò của có tổ chức, cơ quan, nhà nước  mà là trách nhiệm, nghĩa vụ chung của mỗi người. Hãy kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ thiên nhiên.

“Thiên nhiên là người bạn tốt của con người, con người cần yêu quý và bảo vệ thiên nhiên” câu nói này rất đúng nó đã giúp con người hiểu hơn về tầm quan trọng của thiên nhiên . Đồng thời muốn nhắn nhủ mọi người cần phải biết bảo vệ thiên nhiên cũng như bảo vệ chính cuộc sống của mình và những người xung quanh.
 

Nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên - Bài làm 3

Thiên nhiên luôn tươi đẹp, hùng vĩ, lớn lao trong mắt nhìn của mỗi người. Con người không thể sống mà thiếu đi mặt trời, mặt trăng. Nhờ thiên nhiên ban tặng cho ta sự sống, ta phải biết ơn và giữ gìn bảo vệ tính nguyên sơ của thiên nhiên. Mỗi cá nhân phải có tình yêu tha thiết, tình cảm đặc biệt với thiên nhiên, phải ý thức được tầm quan trọng đó và tự xây dựng lối sống hòa hợp với thiên nhiên.

Thiên nhiên là gì? Chúng ta cùng làm rõ khái niệm về thiên nhiên. Thiên nhiên có hai khái niệm khác nhau. Theo kiểu khoa học thiên nhiên được hiểu rộng chỉ tất cả những gì sẵn có, hiện diện tồn tại xung quanh chúng ta, từ những loại vật chất nhỏ bé đến những thể tồn tại to lớn như mặt trăng, mặt trời, vũ trụ. Thiên nhiên hiểu theo cách thông thường, đơn giản gắn liền với thực tại thiên nhiên là tất cả những vật chất bao quanh con người, không phải do con người tự tạo ra mà do hình thành sẵn có trong tự nhiên dưới sự tác động qua lại lẫn nhau tạo nên các thực thể tự nhiên thường thấy: Ao, hồ, sông, suối, rừng cây, danh lam thắng cảnh đồi núi hùng vĩ mà tạo hóa ban tặng.

Tình yêu thiên nhiên là gì? Những biểu hiện thể hiện tình yêu thiên nhiên? Tình yêu thiên nhiên sự yêu mến và trân trọng thiên nhiên đã bao bọc và mang lại cho ta cuộc sống trong lành. thể hiện ở cách sống hòa hợp, gắn bó, rung động trước những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ đó, biết giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên.

Những nhu cầu cần thiết của cuộc sống đều được khai thác từ nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Để có được nguồn đất đai giàu mỡ để tạo điều kiện cho con người trồng trọt, chăn nuôi, tạo ra của cải vật chất ngay trên mảnh đất mà tạo hóa thiên nhiên ban tặng. Để có nguồn nước ngọt sinh hoạt, ăn uống nuôi sống chúng ta cũng là do thiên nhiên tạo nên, đó là nguồn nước từ dòng sông, suối, mạch nước ngầm để có nước sạch ta sử dụng hằng ngày. Rừng cũn từ thiên nhiên cho ta môi trường trong xanh giúp thanh lọc không khí mát mẻ, trong lành, cung cấp oxy, chống xói mòn, lũ lụt. Rừng là nơi trú ẩn tuyệt vời cho các loài động vật quý hiếm, hoang dã, tồn tại nhiều sinh vật tạo nên đa dạng sinh học. Thiên nhiên biển là nơi chứa các loại hải sản đa dạng phong phú mang giá trị dinh dưỡng, cũng như giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cho ngư dân, là nơi thích hợp được chọn xây dựng các địa điểm du lịch.

Thiên nhiên ngoài cung ứng các nhu cầu về vật, nuôi sống con người từ bao đời nay thì hiên nhiên cung cấp cho con người những giá trị mỹ quan, làm phong phú thêm đời sống tinh thần.Thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp biết bao, thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Trái Đất những cảnh sắc đẹp tuyệt vời khiến loài người phải ngất ngây. Từ châu Âu đến châu Á, mỗi địa điểm lại mang vẻ đẹp thiên nhiên riêng biệt. Các khu du lịch nghiêng về các giá trị tự nhiên ngày càng được nhân rộng để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, nhu cầu khám phá của con người. Sống trong một môi trường tràn ngập bóng mát cây xanh, sắc hoa sặc sỡ tô điểm thêm cuộc sống thêm màu nhiều màu sắc, tâm hồn con người cũng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, thư thái hơn. Thiên nhiên là niềm cảm hứng bất tận trong thơ ca, nhạc họa; là người bạn tâm giao của các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ thời bấy giờ. Chính những giá trị vô cùng to lớn mang đến cho con người thì thiên nhiên được xem người bạn tốt của con người, chúng ta cần biết yêu thiên nhiên.

Hiện nay, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu thể hiện tình yêu thiên nhiên, bảo vệ và gìn giữ tình yêu đó và lan tỏa đến tất cả mọi người. Tình yêu thiên nhiên trong văn học được tác giả xây dựng hình ảnh, miêu tả chân thực sâu sắc để làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên trong cuộc sống

Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam bằng những nốt nhạc, tạo cho đời ca khúc nổi tiếng. Trong bài “Nhớ về Cúc Phương,” ông viết: “Nhớ một thuở hồng hoang rừng chưa có tên; Mưa nắng thiên thu rừng cây non thành rừng đại ngàn; Rừng bao nhiêu tuổi rừng đâu có nhớ; Sao ta mãi gọi là em khi đất nước đặt tên cho rừng. Ơi Cúc Phương ơi! Mà nghe xao xuyến tên em ơi hương sắc; Rừng Việt Nam cho đất nước một kỳ quan; Bên em một lần để rồi xa nhớ mãi tình rừng xanh; Ngàn thu trầm dâng câu hát yêu thương về vui giữa đời…”. Tình yêu thiên nhiên được nhà văn khắc họa rõ nét qua từng câu chữ trong bài “Nhớ về Cúc Phương với một tình yêu to lớn, thiêng liêng, niềm tự hào về trước vẻ đẹp của núi rừng, lòng biết ơn mà thiên nhiên đem lại

Các bạn biết đó con người và thiên nhiên có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, không thể tách rời. Thiên nhiên bảo vệ, che chở cho con người và cung cấp những thứ cần thiết, quý báu để giúp con người có thể sinh tồn tới ngày hôm nay. Thiên nhiên mang đến cho con người tâm hồn thư thái, thoải mái, an nhiên sau những ngày bận rộn, bộn bề cuộc sống. Con người biết sống hòa hợp với thiên nhiên giúp ta tinh thần sảng khoái, sức khỏe bình phục lại sau những ngày vất vả, bận rộn với công việc. Thiên nhiên chính là môi trường sống của con người. Không có thiên nhiên, con người không thể tồn tại được. Bởi vậy, thiên nhiên được xem là tài sản chung vô giá của dân tộc và của cả nhân loại. Nếu thiên nhiên bị tàn phá sẽ làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống con người. Một khi trái đất mất cân bằng sinh thái, thiên tai sẽ xảy đến, chất lượng cuộc sống và tồn tại của con người sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Tình yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên là trách nhiệm của mỗi người. Chúng ta có ý thức giữ gìn bảo vệ và tránh làm những điều gây tổn hại đến thiên nhiên. Bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ chính sự sống trên trái đất và bảo vệ chính bản thân chúng ta.

Thiên nhiên mà giận dữ thì sẽ phải đón nhận hậu quả khôn lường như thiên tai, lũ lụt, hiện tượng băng tan, đe dọa đến sự sinh tồn của mọi sinh vật trên trái đất. Thiên nhiên là ngôi nhà chung của con người và tất cả các sinh vật trên trái đất. Mỗi một không gian cho con người và sinh vật trên trái đất đều được bao bọc bởi môi trường tự nhiên. Chính vì vậy mà sự tác động của con người lên không gian sống đó thì chúng ta đang trực tiếp phá hủy cuộc sống của chính mình. Thiên nhiên cung cấp đầy đủ các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho đời sống. Tất cả tài nguyên thiên nhiên là những vật chất sản sinh bởi quá trình tự nhiên. Ngày nay việc khai thác tài nguyên thiên nhiên cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và những biến đổi về khí hậu. Nếu con người chỉ biết khai thác thiên nhiên mà không bảo vệ chúng thì khó có thể tồn tại lâu dài được.

Bên cạnh những hành động bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, có ý thức trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên. Song song tồn tại không ít những người vô ý thức, tắc trách và chỉ vì lợi ích vật chất trước mắt mà phá hủy, hủy hoại, lãng phí thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng cho loài người. Họ ngang nhiên chặt cây, đốt phá rừng đầu nguồn, đánh bắt khai thác kiệt quệ tài nguyên khoáng sản, đánh bắt giết các động vật hoang dã bán để kiếm tiền. Chính những hành động thờ ơ, phá hủy thiên nhiên đã gây ra những hậu quả lớn, hằng năm thiên nhiên giận dỗi, nhiều quốc gia đối mặt với những trận lũ lụt lớn, sóng thần lịch sử thiệt hại nặng nề về người, mùa màng, tài sản của con, cuộc sống yên bình của trái đất vốn dĩ ngày nào đang bị đe dọa,..

Nhiều người cũng không phục hồi thiên nhiên sau khi đã lấy đi nhiều giá trị từ nó. Nhiều người không có cảm xúc gì trước vẻ tươi đẹp của thiên nhiên. Cuộc sống của họ thường đơn điệu và nhàm chán không có tầm nhìn xa, chỉ đam mê chạy theo lợi ích cá nhân mà bỏ mặc công lao gìn giữ bảo vệ thiên nhiên của ông cha ta từ xưa tới nay. Những hành động phá hoại nguồn tài nguyên thiên nhiên, phá hủy ngôi nhà sinh tồn của trái đất cần được phê phán, phản ảnh mạnh mẽ, có những quy định về luật xử phạt nghiêm minh cho những hành động trên. Các bạn hãy sống hòa hợp với thiên nhiên, vì nó mang lại cho con người cảm giác bình yên và hạnh phúc, đừng bao giờ làm tổn hại đến thiên nhiên.

Học sinh cần làm gì để có tình yêu thiên nhiên và luôn sống hòa hợp với thiên nhiên? Trước hết mỗi học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước, các bạn phải yêu mến và tôn trọng những gì thuộc về thiên nhiên, sử dụng tiết kiệm, không lãng phí những gì mà thiên nhiên đem lại. Biết yêu mến từ những điều đơn giản nhất từ cái cây, ngọn có, dòng sông, đồi núi, biển cả, nguồn nước,… Những điều đơn giản như tiết kiệm điện, tiết kiệm nước đó cũng là hành động thể hiện tình yêu với thiên nhiên rồi. Các bạn biết đó môi trường tự nhiên ngày càng ô nhiễm, nhiều cây xanh, rừng cây bị chặt phá, nhiều rừng đầu nguồn bị phá hoại làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm cũng dần ít đi và khan hiếm. Đừng nghĩ điện nước là vô hạn, bởi dùng và khai thác quá mức không biết tiết kiệm thì cũng sẽ trở thành có hạn và dần dần tính dồi dào vốn có thiên nhiên sẽ dần mất đi bởi chính bàn tay hành động lãng phí của con người.

Chúng ta thử thả tâm hồn mình hòa hợp với thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và thưởng thức những cái đẹp từ thiên nhiên. Sống gắn bó và gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên. Hãy tự tạo không gian thoải mái, thư thái, hãy đưa thiên nhiên đến gần với cuộc sống của mình. Hằng ngày tạo thói quen chăm sóc cây, trồng hoa, nuôi cá, tạo thêm không gian xanh cho ngôi nhà nhỏ của mình. Hoặc tổ chức những cuộc dã ngoại tham quan các danh lam thắng cảnh, những khu vườn quốc gia, cùng chung tay góp một phần công sức vào công cuộc bảo vệ môi trường tự nhiên. Hãy luôn giữ gìn màu xanh của bầu trời, màu xanh của biển, màu xanh của của núi rừng, màu xanh của niềm hy vọng về một cuộc sống chan hòa với thiên nhiên, một không gian xanh sạch đẹp. Học sinh phải biết bảo vệ thiên nhiên. Kiên quyết và kịp thời phê phán, chống lại mọi hành động tàn phá thiên nhiên. Biết khai thác từ thiên nhiên những gì có lợi cho con người và khắc phục. Không ngừng phục hồi bồi đắp các giá trị đã khai thác. Hạn chế những tác hại do thiên nhiên gây ra.

Thiên nhiên là nguồn cội, ngôi nhà chung của con người, thiên nhiên được biết đến là những điều tươi đẹp, hùng vĩ. Thiên nhiên mang lại không khí trong lành, tạo điều kiện sống, giúp con người sinh tồn và phát triển. Chúng ta nên có trách nhiệm với bản thân, với những người xung quanh và thế hệ tương lai, cùng nhau chung tay bảo vệ, gìn giữ và dành những tình cảm yêu thương, lòng biết ơn sâu sắc với thiên nhiên.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây