Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Ngoại tâm thu thất: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị

Thứ hai - 21/10/2019 12:42
Ngoại tâm thu thất là cơn co bóp thêm bất thường ở tâm thất, xảy ra quá sớm trước khi tâm nhĩ báo tín hiệu co bóp. Những nhịp tim này thường không bơm máu đầy đủ cho cơ thể. Tình trạng này gọi là loạn nhịp tim, bệnh làm cho nhịp tim không đều. Bất thường nhịp tim sẽ làm cho nhịp mạch bất thường theo.
Ngoại tâm thu thất là dạng rối loạn nhịp tim thường gặp nhất, có thể xảy ra trên những người có hoặc không có bệnh tim. Ngoại tâm thu thất là một dạng của ngoại tâm thu (ngoại tâm thu nhĩ và ngoại tâm thu thất). Những nhịp đập sớm xảy ra khi buồng tâm thất (buồng tim phía dưới) của tim co lại trước khi tới chu kỳ bình thường của nó. Mặc dù ngoại tâm thu thất thường vô hại và không cần điều trị. Tuy nhiên nếu cơn đánh trống ngực, khó thở kéo dài thì cần phải điều trị.

Nguyên nhân bệnh
Ngoại tâm thu thất có thể xảy ra ở người khỏe mạnh, bình thường, người trải qua tình trạng lo lắng, căng thẳng dài ngày (stress), người dùng thực phẩm có chứa caffeine (cà phê, trà, chocolate), người dùng rượu bia, thuốc lá, các chất gây nghiện, tác dụng phụ của thuốc điều trị: thuốc giảm huyết áp, giảm nhịp tim, hoặc một số bệnh lý: cường giáp, thiếu máu, cao huyết áp,…

Triệu chứng và cách chẩn đoán bệnh
Bệnh thường ít khi gây ra các triệu chứng rõ rệt nhưng nếu bạn có các dấu hiệu: Cảm giác hồi hộp, chóng mặt, đánh trống ngực, cảm giác hẫng hụt trong ngực, khó thở kéo dài thì bạn nên sắp xếp đi khám tại chuyên khoa tim mạch của bệnh viện tuyến tỉnh trở lên, để được thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm kiểm tra chức năng tim, phổi, tuyến giáp như:
- Máy theo dõi nhịp tim gắn vào cơ thể: giúp phát hiện các nguyên nhân gây nhịp tim bất thường
- Điện tâm đồ: là thử nghiệm thường quy tại các bệnh viện chuyên khoa, giúp ghi lại hoạt động điện của tim.
- Siêu âm tim: Giúp đánh giá kích thước, hình dạng tim, khả năng bơm máu, vị trí và mức độ tổn thương của các mô tim.
- Máy holter: Ghi lại hoạt động của tim trong vòng 24 hoặc 48 giờ
- Thăm dò điện sinh lý: Sử dụng ống thông đưa vào tim để kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim sau đó đánh giá mức độ loạn nhịp và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.
- Các thử nghiệm khác: nghiệm pháp bàn nghiêng, test căng thẳng, xét nghiệm máu…

Điều trị bệnh
Với hầu hết các trường hợp ngoại tâm thu thất ở người bình thường, khỏe mạnh thì không cần điều trị gì. Trong trường hợp cơn ngoại tâm thu xảy ra với tần suất nhiều, kèm theo các rối loạn nhịp tim khác hoặc bệnh tim mạch, tăng nguy cơ gặp phải các cơn loạn nhịp ác tính, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc.
Thuốc điều trị thường là: Panangin, Cordarone,

Cách phòng bệnh
Đa số các trường hợp ngoại tâm thu thất liên quan tới việc sử dụng chất kích thích hoặc thường xuyên căng thẳng, lối sống không điều độ, vì vậy việc thay đổi lối sống có ý nghĩa quan trọng trong điều trị. Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo người bệnh nên:
- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia vì chúng là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim thường gặp.
- Tránh căng thẳng, giảm stress: Hãy tập hít sâu thở chậm, ngồi thiền hoặc tập các động tác yoga, tìm đến các chuyên gia tư vấn để giảm lo âu.
- Theo dõi các cơn ngoại tâm thu xảy ra trong ngày: Bạn nên ghi lại thời gian, số lần xuất hiện nhịp ngoại tâm thu thất trong ngày, cũng như điều kiện gặp phải nó, ví dụ sau khi vận động nặng, mệt mỏi hay dùng thực phẩm nào đó.
- Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, nhiều rau xanh, trái cây tươi theo mùa, ưu tiên các loại quả như cam, quýt, chuối, táo…

Ngoại tâm thu thất không nguy hiểm nếu xảy ra ít ở người bình thường khỏe mạnh, nhưng nếu bạn đang mắc bất kỳ bệnh tim mạch nào đó thì tuyệt đối không nên chủ quan, bởi nó có thể làm ngưng tim bạn bất kỳ lúc nào. Hãy nắm rõ những kiến thức cơ bản về bệnh ngoại tâm thu thất nói riêng và các bệnh tim mạch khác nói chung để giữ trái tim của mình và người thân khỏe mạnh hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây