Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Giải thích ý nghĩa câu ca dao: Ta về ta tắm ao ta - Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”.

Thứ năm - 21/07/2016 05:38
Ai cũng mang hình bóng quê hương với biết bao kỉ niệm vui buồn. Yêu quê hương là một tình cảm thiêng liêng không thể thiếu đối với mỗi chúng ta.
Mỗi khi nhắc đến quê hương ai cũng cảm thấy tự hào. Tâm lí quen thuộc của con người là xấu tốt gì cũng là quê mình nên mình yêu quý. Điều đó thể hiện rất rõ ở câu ca dao:
 
Ta về ta tắm ao ta
 Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn.

 
Lời ca dao gợi trong ta nhiều cảm xúc và suy nghĩ,  Ao ta là cái ao thân quen và gần gũi, cái ao ở nhà ta. Ao ta có đục hay trong, sâu hay cạn, ta vẫn cảm thấy thoải mái, được tự do lặn ngụp trong làn nước mát đó.
 
Ao người dầu có trong hơn, đẹp hơn nhưng ta không cảm thấy tự nhiên như khi tắm ở ao nhà. Bởi nó đâu phải của ta, ta đâu có tự do lặn ngụp, làm sao biết được chỗ sâu, chỗ cạn.
 
Cái ao còn có nghĩa rộng là những gì thân thuộc của quê hương xứ sở, những di sản văn hóa dân tộc về vật chất lẫn tinh thần do chính con người Việt Nam tạo dựng nên.
 
Câu ca dao muốn nói đến thái độ gắn bó và sử dụng, trân trọng và giữ gìn nhũng gì thuộc về quê hương, dân tộc ta.
 
Ao ta chính là quê hương, đất nước ta, nơi ta sinh ra và lớn lên. Quê hương đã là tim óc, là những gì thiêng liêng nhất với ta. Trong quê hương ấy có cả một lịch sử oai hùng, có biết bao anh hùng hi sinh, tiếp nối nhau.... Đó là di sản được tạo nên bằng những tinh hoa của sông núi, của con người Việt Nam.
 
Di sản ấy quý giá vô ngần cho nên thái độ đề cao di sản văn hóa dân tộc chính là thái độ đúng đắn và cần thiết đối với mỗi chúng ta. Ao nhà chan chứa tình yêu quê hương. Cái gì của ta dù có xấu, có tốt cũng là của ta. Của người có đẹp, có sang đối với ta cũng xa lạ, không gần gũi được.
 
Câu ca dao nêu lên trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ mọi giá trị vật chất, tinh thần và văn hóa của ông cha. Đừng để cái mới của người làm phai mờ truyền thống cũ.
 
Trong thời kì mở cửa hiện nay, cái mới du nhập nước ta rất nhiều. Đây là điều kiện tốt giúp ta học hỏi nhiều điều hay của người để cải tạo cái cũ của mình, nhưng ta cần biết tiếp thu có chọn lọc, biết gạn đục khơi trong để ao nhà mãi mãi tươi trong.
 
Câu ca dao trên là lời khuyên giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, ta cũng cần tiếp thu có chọn lọc những tiến bộ của người để ngày càng tiến bộ.

Bản quyền thuộc về Sách Thư Viện. Ghi nguồn sachthuvien.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây